TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trong 1 ngày đánh răng nhiều có tốt không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,719
Đánh răng là bước làm sạch quan trọng trong quá trình chăm sóc răng miệng cần được thực hiện đều đặn mỗi ngày. Và câu hỏi được đặt khá nhiều xoay quanh chủ đề này là nên đánh răng mấy lần 1 ngày? Đánh răng nhiều có tốt không?

Đánh răng nhiều có tốt không? Chải răng quá nhiều lần trong ngày sẽ làm gia tăng các bệnh lý liên quan đến răng lợi như viêm lợi, mòn men răng, đau nhức và ê buốt răng,… Theo lời khuyên từ bác sĩ nha khoa, mỗi ngày bạn nên chải răng từ 2 đến 3 lần, không nên chải răng quá 3 lần/ngày để tránh tác động xấu đến răng và nướu.

Trong 1 ngày đánh răng nhiều có tốt không?

Đánh răng cần được thực hiện thường xuyên và đều đặn mỗi ngày để làm sạch mảng bám, ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng và phòng tránh các bệnh lý liên quan đến răng miệng. Nhưng trong 1 ngày, đánh răng nhiều có tốt không? Các chuyên gia cho biết, nếu chải răng quá nhiều lần trong ngày sẽ dẫn đến nhiều vấn đề đối với răng và lợi, cụ thể là:

  • Viêm lợi: Nướu, lợi có thể bị tổn thương nếu phải chịu tác động quá nhiều lần hoặc quá mạnh bằng bàn chải. Biểu hiện thường thấy của tình trạng này là chảy máu chân răng. Khi đó, vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công nướu gây sưng viêm vùng lợi.
  • Mòn men răng: Chải răng quá nhiều lần với kem đánh răng chứa Flour làm men răng dần bị bào mòn, vì vậy mà răng cũng dễ bị sâu và xỉn màu.
  • Ê buốt và đau nhức răng: Khi men răng bị bào mòn hoặc răng gặp thương tổn thì độ nhạy cảm của răng sẽ tăng lên, các cơn đau nhức, ê buốt sẽ thường xuyên làm phiền bạn, đặc biệt là khi ăn đồ ăn nóng, lạnh.

Độ nhạy cảm của răng sẽ tăng lên khi men răng bị bào mòn do chải răng quá nhiều

Đánh răng mấy lần trong 1 ngày là phù hợp nhất?

Ở phần trên chúng ta đã biết việc đánh răng quá nhiều lần trong ngày sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vậy cụ thể nên đánh răng mấy lần trong 1 ngày?

Theo lời khuyên từ bác sĩ nha khoa, mỗi ngày bạn nên chải răng từ 2 đến 3 lần, không nên chải răng quá 3 lần/ngày để tránh tác động xấu đến răng và nướu.

Thông thường, vi khuẩn mất khoảng 12 giờ để phát triển và tấn công răng. Vì vậy, trong một ngày, bạn chỉ cần chải răng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, sau bữa ăn chính trong ngày và buổi tối trước khi đi ngủ. Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám trong kẽ răng và súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để tăng hiệu quả kháng khuẩn.

Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám trong kẽ răng

Lần chải răng trước khi ngủ là quan trọng nhất bởi thời gian ngủ sẽ kéo dài từ 6 đến 8 tiếng, trong lúc này, chúng ta lại không súc miệng hay uống nước nên vi khuẩn rất dễ phát triển và sinh sôi. Lúc này nếu các mảng bám, thức ăn thừa chưa được làm sạch thì vi khuẩn sẽ gia tăng và tấn công răng nướu nhanh hơn nữa. Do đó, hãy xây dựng thói quen đánh răng trước khi đi ngủ để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé.

Một số điều cần chú ý chăm sóc răng miệng

Ngoài việc đánh răng với tần suất phù hợp, bạn cũng cần chú ý tới một số vấn đề dưới đây:

  • Không chải răng ngay sau khi ăn vì khi đó men răng đã bị axit trong thức ăn làm mềm, thao tác chải răng lúc này rất dễ làm thương tổn men răng, khiến răng nhạy cảm và ê buốt. Thay vào đó, hãy đánh răng sau khi ăn tối thiểu 30 phút.
  • Đừng đánh răng quá mạnh hoặc quá nhanh nếu bạn không muốn gây thương tổn mô mềm trong khi mảng bám không được loại bỏ.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm và thay mới sau khi dùng tối đa 3 tháng để tránh lây nhiễm vi khuẩn tích tụ trên bàn chải.

Mỗi lần chải răng cần làm sạch cả lưỡi

  • Sau khi chải răng đừng quên cạo lưỡi vì đây cũng là khu vực tích tụ rất nhiều mảng bám và vi khuẩn.
  • Khám răng định kỳ 2 lần/năm tại nha khoa hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ để làm sạch khoang miệng, cạo vôi răng, phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý nếu có.

Mong rằng các thông tin phía trên đã giúp bạn không còn băn khoăn đánh răng nhiều có tốt không và nên đánh răng mấy lần trong 1 ngày? Từ đó nâng cao hiệu quả vệ sinh và bảo vệ răng khỏi các bệnh lý nguy hiểm một cách tốt nhất. Mọi thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 1900 56 5678 của Nha khoa Nhân Tâm, các bác sĩ và tư vấn viên tại đây luôn sẵn lòng hỗ trợ bạn.