TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cười hở lợi phải làm sao? Các biện pháp điều trị hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 925
Cười hở lợi là hiện tượng khá thường gặp và gây ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ, làm giảm đi sự tự tin khi giao tiếp với người đối diện. Vậy khi bị cười hở lợi phải làm sao? Có những biện pháp nào để khắc phục tình trạng này?

Cười hở lợi là hiện tượng phần lợi hàm trên bị lộ ra quá nhiều khi cười. Mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng hay khả năng ăn nhai nhưng nó lại làm mất đi tính thẩm mỹ của cả gương mặt, khiến người mắc mất đi sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.

Cười hở lợi phải làm sao? Khi gặp tình trạng này, bạn cần tới khám tại các trung tâm nha khoa có chất lượng, uy tín lâu năm để các bác sĩ xác định mức độ, nguyên nhân, từ đó chỉ định biện pháp điều trị phù hợp như cắt lợi, niềng răng, kéo cơ môi hoặc phẫu thuật chỉnh hàm.

Thế nào là cười hở lợi?

Cười hở lợi là hiện tượng phần lợi hàm trên bị lộ ra quá nhiều khi cười, làm mất đi tính thẩm mỹ của cả gương mặt.

Bình thường khi cười, phần lợi hàm trên chỉ lộ ra một phần rất nhỏ (dưới 3mm). Trường hợp phần lợi này lộ ra nhiều hơn 3mm từ cổ chân răng tới viền môi khi cười thì được gọi là cười hở lợi.

Cười hở lợi không phải bệnh lý vì không gây ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai hay sức khỏe tổng thể.

Tình trạng cười hở lợi gây mất thẩm mỹ gương mặt

Cười hở lợi phải làm sao?

Vì làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của nụ cười và toàn bộ gương mặt, khiến nhiều người mất tự tin trong cuộc sống nên “Cười hở lợi phải làm sao?” Là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra.

Khi gặp tình trạng này, bạn cần tới khám tại các phòng khám nha khoa có chất lượng, uy tín lâu năm để các bác sĩ xác định mức độ, nguyên nhân, từ đó chỉ định biện pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, các phương pháp khắc phục cười hở lợi được áp dụng nhiều và đem lại hiệu quả cao bao gồm:

Cắt lợi

Cắt lợi thường được chỉ định đối với các đối tượng có thân răng ngắn, phần lợi phát triển quá mức.

Kỹ thuật cắt lợi tương đối đơn giản và nhanh chóng bằng cách sử dụng tia laser để cắt đi một phần lợi thừa theo tỉ lệ đã tính toán trước đó.

Phương pháp này là một tiểu phẫu nhỏ, không nguy hiểm, không ảnh hưởng đến sức khỏe nên được khá nhiều người chọn lựa.

Cắt lợi là phương pháp điều trị được nhiều người lựa chọn khi bị cười hở lợi

Niềng răng

Với các khách hàng có răng mọc sai lệch dẫn đến cười hở lợi thì cần áp dụng biện pháp niềng răng kết hợp cùng đánh lún răng.

Các bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ nha khoa chuyên dụng cùng minivis đánh lún răng để di chuyển các răng bị sai lệch, giúp bạn lấy lại hàm răng thẳng đều, chuẩn khớp cắn và khắc phục hiệu quả hiện tượng cười hở lợi.

Quá trình điều trị bằng kỹ thuật niềng răng sẽ mất nhiều thời gian hơn, thường là khoảng 18 đến 24 tháng tùy tình trạng răng từng người. Nhưng ưu điểm đem lại là tính an toàn tuyệt đối, không cần phẫu thuật, không xâm lấn và không gây đau nhức.

Phẫu thuật chỉnh hàm

Phương pháp phẫu thuật chỉnh hàm là giải pháp tối ưu cho những người có xương hàm trên phát trên phát triển sai lệch, nhô ra trước quá nhiều gây hô vẩu và kèm theo cười hở lợi.

Để tiến hành phẫu thuật chỉnh hàm hô, bác sĩ sẽ gây mê cho bạn sau đó thực hiện cắt bỏ một phần xương hàm và kéo xương hàm trên lùi vào trong sao cho cân đối với xương hàm dưới.

Đây là biện pháp điều trị có xâm lấn nên bạn cần cân nhắc cẩn thận trong quá trình lựa chọn cơ sở thực hiện. Chỉ những cơ sở có đầy đủ trang thiết bị y tế, máy móc công nghệ hiện đại, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao,… theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế mới có đủ khả năng tiến hành phẫu thuật.

Phẫu thuật chỉnh hàm khắc phục hô và cười hở lợi

Kéo cơ môi

Biện pháp này thích hợp với những khách hàng có cơ môi quá phát gây hở lợi khi cười.

Bác sĩ sẽ tiêm chất làm dày giúp bạn hạn chế sự hoạt động của cơ môi trên. Lúc này, các cử động theo chiều dọc của môi trên sẽ bị hạn chế, thay vào đó, môi sẽ kéo sang hai bên nhiều hơn, nhờ vậy mà hiện tượng cười hở lợi sẽ được cải thiện hiệu quả.

Một kỹ thuật khác cũng có thể cải thiện vấn đề cơ môi quá phát đó là nâng cơ môi bằng phẫu thuật. Về cơ bản, đây là biện pháp cắt bớt một vài nhóm cơ đảm nhận chức năng nâng môi trên, giúp môi trên nâng lên một khoảng ngắn hơn khi cười và phần lợi ít bị lộ ra hơn.

Sau khi nâng cơ môi, tình trạng hở lợi khi cười vẫn có nguy cơ tái phát sau 3 đến 6 tháng nên bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi áp dụng.

Như vậy, cười hở lợi phải làm sao? Chữa trị bằng phương pháp nào cần có chỉ định từ bác sĩ sau khi thăm khám kỹ lưỡng. Để nắm được tình trạng răng của mình và nhận tư vấn miễn phí về biện pháp điều trị phù hợp, bạn hãy đặt hẹn ngay với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm nhé.