TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có thể tháo niềng sau khi niềng răng 6 tháng không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,242
Niềng răng là cả một quá trình, cần có một khoảng thời gian nhất định để hoàn tất. Với các công nghệ tân tiến hiện nay thì thời gian đeo niềng đã được rút ngắn hơn trước khá nhiều. Nhiều bạn thường thắc mắc rằng có thể tháo niềng sau khi niềng răng 6 tháng không? Để giúp bạn giải đáp băn khoăn này, Nha khoa Nhân Tâm đã đưa ra các thông tin cần thiết trong bài biết dưới đây.

Niềng răng 6 tháng là giai đoạn quan trọng trong quá trình chỉnh nha. Lúc này, răng đã có sự thay đổi rõ nét nhưng vẫn đang tiếp tục di chuyển trên cung hàm, chưa ổn định và chưa đạt kết quả như ý muốn nên chưa thể tháo niềng ngay. Việc tháo niềng quá sớm sẽ gây ra nhiều sai lệch vì răng chạy về vị trí cũ và thậm chí mức độ lệch lạc còn nghiêm trọng hơn ban đầu.

Có thể tháo niềng sau khi niềng răng 6 tháng không?

Trên thực tế, tùy vào kỹ thuật áp dụng, độ tuổi chỉnh nha cũng như mức độ sai lệch răng mà thời gian niềng răng sẽ khác nhau. Thông thường, quá chỉnh chỉnh nha cần từ 18 đến 24 tháng để hoàn thiện.

Niềng răng 6 tháng là giai đoạn quan trọng trong quá trình chỉnh nha dù thực hiện bằng phương pháp niềng răng mắc cài hay niềng răng trong suốt. Lúc này, răng đã có sự thay đổi rõ nét và vẫn đang tiếp tục di chuyển trên cung hàm. Nếu xuất hiện bất cứ biểu hiện bất thường nào, bác sĩ sẽ kiểm tra và chỉnh lý nhằm đảm bảo sự di chuyển của răng vẫn đúng theo lộ trình đã đề ra.

Sau thời gian 6 tháng từ khi khi đeo niềng, quá trình chỉnh nha vẫn cần được tiếp tục chứ không thể tháo niềng. Bởi lúc này răng chưa đạt được độ thẩm mỹ như ý muốn và cũng chưa ổn định. Việc tháo niềng quá sớm sẽ gây ra nhiều sai lệch vì răng chạy về vị trí cũ và thậm chí mức độ lệch lạc còn nghiêm trọng hơn ban đầu.

Chưa thể tháo niềng ngay khi niềng răng 6 tháng vì lúc này răng vẫn đang dịch chuyển trên cung hàm

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Như vậy, niềng răng 6 tháng không thể hoàn thiện được hết quy trình chỉnh nha. Để đạt được kết quả tối ưu, bạn cần đeo niềng khoảng 18 đến 24 tháng. Thời gian niềng răng này sẽ khác nhau ở từng người và chịu ảnh hưởng từ các yếu tố:

Phương pháp niềng

Mỗi phương pháp niềng lại có những đặc điểm riêng và thời gian đưa răng về vị trí đúng cũng có sự chênh lệch. Ví dụ nếu bạn lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại thì lực nắn kéo tạo ra sẽ lớn hơn so với mắc cài sứ, từ đó thời gian niềng răng được rút ngắn hơn.

Mức độ lệch lạc, khấp khểnh của răng

Trường hợp răng chỉ bị hô, móm, lệch lạc nhẹ hoặc sai lệch khớp cắn không nghiêm trọng quá thì thời gian niềng răng sẽ không quá lâu. Ngược lại, mức độ sai lệch mà nặng nề thì thời gian cần có để đưa răng về vị trí đúng sẽ kéo dài hơn.

Tay nghề, trình độ của y bác sĩ

Nếu bác sĩ thực hiện có chuyên môn tốt, kinh nghiệm nhiều thì sẽ giúp bạn có một quá trình niềng răng thuận lợi, theo đúng lộ trình, an toàn và đạt hiệu quả cao. Khi chẳng may chọn phải những nha khoa không đảm bảo chất lượng, tay nghề bác sĩ còn kém thì tỉ lệ thành công sẽ giảm đi, thời gian điều trị kéo dài và thậm chí có thể làm răng bị sai lệch hơn.

Tay nghề, trình độ của y bác sĩ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Trang thiết bị, công nghệ hỗ trợ

Những thiết bị lấy dấu hàm, chụp phim hiện đại sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và lập kế hoạch trị liệu cụ thể, chính xác hơn. Nhờ vậy, thời gian niềng răng cũng sẽ được dự đoán chuẩn xác và đảm bảo việc chỉnh nha đi theo đúng lộ trình.

Bài viết hữu ích: Niềng răng ăn được những gì?

Vậy, chúng ta có thể thấy, niềng răng 6 tháng mới chỉ là giai đoạn đầu trong quá trình chỉnh nha. Quá trình nắn chỉnh răng này đòi hỏi phải có sự kiên trì thì mới được kết quả như ý muốn. Nếu nôn nóng tháo niềng quá sớm sẽ gây ra nhiều sai lệch vì răng chạy về vị trí cũ và thậm chí mức độ lệch lạc còn nghiêm trọng hơn ban đầu. Bên cạnh đó, bạn hãy cân nhắc, tìm đọc các bài review phòng khám nha khoa tốt để lựa chọn một địa chỉ uy tín, có các bác sĩ giỏi và hệ thống máy móc hiện đại để tiến hành niềng răng nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.