TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên trồng răng sứ kim loại không? Ưu và nhược điểm

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 543
Răng sứ kim loại là giải pháp được khá nhiều người lựa chọn để phục hình răng sứ thẩm mỹ bởi nó có mức giá khá phải chăng mà lại khôi phục được khả năng ăn nhai và thẩm mỹ của hàm răng. Tuy nhiên, răng sứ kim loại có thật sự tốt như vậy hay không, những ưu điểm và nhược điểm là gì?
Răng sứ kim loại là loại răng đầu tiên được sử dụng trong phương pháp phục hình răng thẩm mỹ. Ngày nay, chúng vẫn còn được tin dùng và trở thành loại răng sứ thông dụng không thể thiếu tại hầu hết các phòng nha.

Răng sứ kim loại là gì?

Răng sứ kim loại là loại răng được chế tác bởi một lớp sườn được làm bằng hợp chất kim loại và được phủ lên trên một lớp sứ thẩm mỹ. Loại răng sứ này được sử dụng nhằm mục đích phục hình răng thẩm mỹ cho các khuyết điểm của răng như răng sâu, chết tủy, răng xỉn màu, răng bị sứt mẻ, hô móm nhẹ xuất phát từ nguyên nhân do răng.

Hiện nay, có 2 loại răng sứ kim loại được nhiều người sử dụng bao gồm:

  • Kim loại thường: Là một loại răng sứ có phần sườn được làm từ hợp chất Ni – Cr hoặc Co – Cr và phủ bên ngoài là lớp mão sứ Ceramco3.
  • Răng sứ titan: Khung sườn của răng sứ Titan được làm từ hợp chất kim loại Ni – Crom – Titan, trong đó chứa 4 đến 6% Titanium và được phủ bên ngoài bởi lớp mão sứ Ceramco3.

Ngoài 2 loại răng sứ kim loại thường và răng sứ titan thì còn 1 loại nữa là răng sứ kim loại quý được làm bằng platin, vàng hoặc palladium. Tuy nhiên, loại răng sứ này không được thông dụng như 2 loại còn lại.

Bọc răng sứ kim loại có tốt không?

Các yếu tố quyết định trồng răng kim sứ kim loại có tốt không

Răng sứ kim loại có tốt không sẽ được đánh giá dựa trên từng loại răng sứ cụ thể. Các yếu tố được kể đến sẽ bao gồm độ an toàn, chức năng ăn nhai, tính thẩm mỹ sau khi phục hình răng sứ.

Răng sứ kim loại thường

Ưu điểm:

Độ bền chắc tương đương với răng thật nên đảm bảo được chức năng ăn nhai.


Khắc phục được hầu hết các tình trạng răng bị sứt mẻ, sâu răng không thể thực hiện hàn trám được. Đồng thời giúp bảo vệ những răng đã chữa tủy được bền lâu hơn.

Nhược điểm:

Mặc dù răng sứ kim loại thường giúp khôi phục thẩm mỹ đáng kể cho răng nhưng sau một thời gian sử dụng thì răng sứ sẽ xảy ra hiện tượng đổi màu răng. Hơn nữa, môi trường axit trong khoang miệng cũng làm cho răng sứ bị oxi hóa dẫn đến tình trạng răng sứ làm đen phần viền nướu.

Răng sứ không có độ trong mờ như răng tự nhiên, răng sứ có màu trắng đục và khi ánh sáng chiếu vào thì dễ lộ ra ánh đen kim loại.

Đối với nhiều đối tượng khách hàng bị dị ứng với kim loại thì răng sứ này dễ gây ra các tình trạng kích ứng mô mềm trong khoang miệng.

Răng sứ Titan

Răng sứ kim loại Titan

Ưu điểm:

Sau khi phục hình, màu răng sứ kim loại Titan có tỷ lệ tương đồng khá cao so với răng thật nên đảm bảo được tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Độ bền của răng sứ cũng cao gấp 2 lần so với răng thật, nhờ đó mà răng sứ Titan có khả năng ăn nhai rất tốt.

Nhược điểm:

Tuy nhiên, răng Titan vẫn tồn tại một nhược điểm giống như răng sứ kim loại thường, đó là khả năng bị nhìn thấy ánh đen kim loại khi ánh sáng chiếu vào là rất cao. Và sau khi sử dụng thời gian dài thì cũng không tránh khỏi tình trạng bị đen phần viền nướu sau bọc răng sứ.

Răng sứ kim loại quý

Răng sứ kim loại quý hiếm cũng có phần bên trong được làm từ kim loại. Nhưng chất liệu được thay thế bởi các kim loại quý hiếm bao gồm có vàng, platin, palladium và phần mão sứ phủ bên ngoài. Loại răng sứ này có độ bền tương đối cao, có thể tương thích với răng và nướu sau nhiều năm sử dụng.

Ưu điểm

Răng sứ kim loại quý không bị xám nơi cổ răng.

Vì chất liệu vàng có tính sát khuẩn, nên răng sứ có tác dụng chống viêm nhiễm tốt.

Không gây kích ứng cho cơ thể.

Nhược điểm

Chi phí tương đối cao có thể ngang bằng với giá răng toàn sứ hoặc cao hơn và chi phí còn phụ thuộc nhiều vào giá hiện tại của kim loại quý được sử dụng.

Tính thẩm mỹ và chức năng của loại răng sứ này vẫn không được đánh giá cao nhất trong các loại răng sứ.

Bọc răng sứ kim loại giá bao nhiêu?

Mặc dù vẫn có một số nhược điểm về tính thẩm mỹ sau khi phục hình nhưng hiện nay rất nhiều khách hàng vẫn lựa chọn bọc răng sứ kim loại bởi nó có mức giá phải chăng hơn so với các loại răng sứ cao cấp khác.

Chi phí trồng răng sứ kim loại phải chăng

Nếu muốn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho cả hàm răng mà lẫn mức chi phí phù hợp thì bác sĩ thường khuyến cáo khách hàng nên chọn bọc răng sứ kim loại cho các răng hàm, còn các răng nanh hoặc răng cửa thì nên sử dụng loại răng toàn sứ khác có độ trắng trong cao hơn.

Nhóm răng hàm nằm khuất phía sâu bên trong nên việc khôi phục thẩm mỹ là không thực sự cần thiết mà chủ yếu là khôi phục được chức năng ăn nhai là chính. Do đó, trước khi quyết định bọc răng sứ thẩm mỹ thì bạn có thể cân nhắc kỹ về vấn đề này.

Trên đây, phòng khám nha khoa Nhân Tâm đã chia sẻ đến bạn các vấn đề về răng sứ kim loại, hy vọng các bạn đã có được cái nhìn tổng quát nhất về loại răng sứ này, để có thể đưa ra được một quyết định đúng đắn cho mình trong việc nên lựa chọn loại răng sứ nào để phục hình các khuyết điểm trên răng.