TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên nhổ răng mọc lệch hàm dưới không? Những điều cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,753
Răng mọc lệch đang là tình trạng mà khá nhiều người mắc phải, nó gây ra rất nhiều vấn đề cho khách hàng như ảnh hưởng tới thẩm mỹ, làm cho quá trình ăn nhai cũng khó khăn hơn. Vậy có nên thực hiện nhổ răng mọc lệch hàm dưới không? Cần lưu ý những gì khi nhổ răng mọc lệch hàm dưới?

Răng mọc lệch gây ra nhiều trở ngại cho khách hàng như ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ răng miệng, mất tự tin trong giao tiếp, làm quá trình ăn nhai gặp khó khăn và rất rất nhiều vấn đề phiền toái khác.

Bạn đang có răng mọc lệch hàm trên, có ý định nhổ răng mọc lệch hàm dưới và muốn được tư vấn khắc phục hiệu quả, hãy tham khảo qua bài viết này nhé.

Có nên nhổ răng mọc lệch hàm dưới?

Hiện nay nhờ có sự phát triển của kỹ thuật hiện đại trong nha khoa nên hầu hết các trường hợp răng mọc lệch hàm dưới hay hàm trên đều có thể khắc phục được.

Trong số đó, giải pháp ưa chuộng nhất hiện nay chính là niềng răng hoặc bọc răng sứ. Chính vì thế việc nhổ răng mọc lệch hàm dưới gần như là không cần thiết và cũng không được bác sĩ khuyến khích vì:

  • Gây tiêu xương hàm: Khi mất răng thì xương hàm không còn nhận được những kích thích từ hoạt động ăn nhai nữa, từ đó gây thoái hóa xương rồi tiêu dần đi. Dễ thấy nhất là phần nướu răng nơi mất răng tụt dần xuống, không đầy đặn như trước.

Răng mọc lệch dẫn đến tiêu xương hàm

  • Ảnh hưởng đến các răng khác: Không chỉ riêng xương hàm bị tiêu đi mà các răng kế cận cũng bị ảnh hưởng gây ra hiện tượng các răng đổ dần nghiêng hơn vào khoảng mất răng. Đồng thời răng hàm dưới đối diện cũng có xu hướng trồi lên làm sai lệch khớp cắn, xáo trộn khả năng ăn nhai.
  • Ảnh hưởng chức năng ăn nhai: Trừ răng khôn thì hầu hết các răng còn lại của 2 hàm đều đóng một vai trò quan trọng nhất định trong các hoạt động ăn nhai. Mất răng cửa, răng nanh khiến cho khách hàng gặp khó khi cắn và xé thức ăn. Mất răng cối làm suy giảm 70% khả năng ăn nhai, nghiền thức ăn.
  • Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Tất nhiên là khi mất răng, nhất là răng cửa hàm trên có ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của cung hàm. Khoảng trống hay bị chú ý hơn.

Nguyên nhân răng mọc lệch

Nhiều người suy nghĩ rằng răng hàm trên quan trọng hơn răng hàm dưới vì khi cười chỉ lộ ra hàm trên chứ ít khi lộ hàm dưới. Nên răng hàm dưới mọc lệch cũng chả sao, miễn hàm trên đều đẹp là được.

Những nguyên nhân khiến răng mọc lệch

Thật may mắn nếu như bạn được sở hữu một hàm răng trắng sáng, đều, thon gọn và phát triển bình thường. Nhưng cũng thật buồn nếu như bạn gặp phải tình trạng răng khấp khểnh, mọc chen chúc, mọc lệch nhìn rất mất thẩm mỹ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho răng hàm dưới mọc lệch?

  • Do bẩm sinh: Trường hợp này chiếm đến 70% vì phần lớn răng mọc lệch là do di truyền bởi cấu trúc xương hàm mỗi người quyết định từ yếu tố di truyền như quai hàm bạnh, xương hàm bị hô móm, xương hàm rộng hoặc hẹp khác nhau.
  • Do mất răng sữa sớm: Nguyên nhân thứ hai khiến cho răng hàm dưới mọc lệch nói riêng và răng mọc lệch nói chung. Theo đúng với quy luật thì khi răng sữa rụng đi, răng vĩnh viễn sẽ mọc thay thế tại vị trí mà răng sữa mất. Nhưng bởi vì một lý do bất kỳ nào đó mà răng sữa rụng sớm, không đúng thời điểm khiến cho răng vĩnh viễn mọc sai và mọc lệch.
  • Do thói quen: Nhiều người có thói quen xấu thông thường như mút tay hay lấy lưỡi đẩy răng, nghiến răng, bặm môi, hay dùng tăm xỉa răng,… Vô tình nó đã tác động khiến răng bị mọc lệch, mọc không đúng vị trí vốn có trên cung hàm.

Trường hợp nhổ răng mọc lệch

Răng khôn

Răng khôn mọc lệch cần được nhổ bỏ

Khi hàm răng của bạn đã mọc đầy đủ, răng khôn mọc lên sẽ tác động lên các răng khác có thể gây đau nhức, xô lệch cung hàm thì nên tiến hành nhổ răng mọc lệch.

Không chỉ gặp phải tình trạng đau nhức kéo dài, răng khôn mọc lệch rất có thể tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển gây ra các bệnh lý về răng miệng như: viêm nướu, hôi miệng, viêm nha chu…Những răng mọc lệch là răng khôn thì đều được các bác sĩ khuyên nên nhổ bỏ, nhiều trường hợp là bắt buộc phải nhổ.

Răng không thể điều trị phục hồi được

Khi răng hàm dưới mọc lệch bị sâu hoặc gặp phải các bệnh lý về răng miệng mà không thể phục hồi, điều trị ảnh hưởng xấu tới các răng khác thì các bạn có thể nhổ bỏ chiếc răng mọc lệch đó.

Tuy nhiên, trước đó bạn cần phải được thăm khám và có chỉ định nhổ của Bác sĩ. Bất kỳ chiếc răng nào trên cung hàm cũng đều có chức năng riêng của nó.

Do vậy, việc nhổ răng mọc lệch hàm dưới sẽ ảnh hưởng ít nhiều (có thể gây tiêu xương hàm). Sau khi nhổ răng bạn nên có giải pháp khắc phục như cấy ghép Implant hoặc làm cầu răng sứ.

Xem thêm: Review địa chỉ nhổ răng khôn uy tín tại Sài Gòn

Răng không nên nhổ

Nếu răng hàm dưới mọc lệch hoàn toàn khỏe mạnh, không gặp phải các bệnh lý gì, không gây đau nhức, có thể vệ sinh răng miệng bình thường thì bạn không nên nhổ.

Khi răng mọc lệch là răng cửa có thể làm mất thẩm mỹ, làm bạn tự ti khi giao tiếp thì bạn không nên lo lắng vì có rất nhiều phương pháp giúp bạn khắc phục tình trạng này mà không bị xâm lấn quá sâu vào răng thật.

Để kết luận xem có nên nhổ răng mọc lệch hàm dưới hay không cần phụ thuộc vào kết quả thăm khám của bác sĩ. Để biết được chính xác tình trạng răng của bản thân như thế nào, bạn hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm để nhận được lịch hẹn thăm khám hoàn toàn miễn phí nhé!