TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên nhổ răng cấm không? Quá trình nhổ răng gồm mấy bước?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 8,930
Đối với một số bệnh lý về răng miệng thì chúng ta bắt buộc phải nhổ răng cấm. Nhưng răng cấm lại có kích thước khá lớn và nắm vai trò ăn nhai nên nhiều người vẫn còn lo ngại về ảnh hưởng sau khi nhổ răng. Vậy nhổ răng cấm có nguy hiểm không, có ảnh hưởng không, mời bạn tìm hiểu bài viết chi tiết này nhé!

Các bạn chỉ có thể nhổ răng cấm trong trường hợp răng bị sâu, mọc lệch và chèn ép gây đau nhức khó chịu. Vậy nhổ răng cấm có ảnh hưởng gì và khi nào không nên nhổ? Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về nhổ răng cấm nhé!

Răng cấm có thể nhổ được không?

Răng cấm chính là một trong 2 chiếc răng hàm có vai trò chủ lực trong quá trình ăn nhai của mỗi con người. Hơn nữa, bên dưới răng cấm lại là khu vực vô cùng nhạy cảm vì có rất nhiều dây thần kinh. Cho nên việc nhổ răng cấm vẫn luôn được các bác sĩ hạn chế ở mức tối đa.

Nếu răng cấm của bạn bị sâu, sứt mẻ hay hư hỏng thì bác sĩ sẽ ưu tiên những cách khắc phục và điều trị trước. Muốn xử lý răng cấm bị sâu, hư hỏng mà không cần nhổ thì bác sĩ phải tiến hành trám hoặc bọc sứ. Ngoài ra, bác sĩ chỉ đồng ý cho khách hàng loại bỏ răng cấm ở một số trường hợp sau:

  • Răng bị sứt mẻ quá lớn, gãy ngang thân răng, không thể nào khôi phục bằng phương pháp trám hoặc bọc sứ.
  • Răng cấm bị mọc lệch, mọc ngầm và không còn phương án xử lý
  • Viêm tủy răng nhưng không được điều trị kịp thời nên đã chuyển sang mức độ hoại tử.

Răng cấm có thể nhổ được không

Những trường hợp nên và không nên nhổ răng cấm

Răng cấm là những chiếc răng có vai trò rất quan trọng trong việc nhai, nghiền thức ăn trên cung hàm. Do đó, việc bảo tồn răng cấm luôn là sự ưu tiên hàng đầu và còn là kim chỉ nam trong các kỹ thuật nha khoa hiện nay.

Trường hợp có thể nhổ răng cấm

  • Răng cấm sẽ được chỉ định nhổ khi gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hoặc không thể duy trì được nữa:
  • Răng cấm bị sâu quá nặng, không thể chữa trị bằng phương pháp trám hoặc bọc răng sứ.
  • Răng đã bị hư hỏng nặng làm viêm tủy răng và áp xe nghiêm trọng…
  • Viêm nha chu nặng khiến răng bị hư.
  • Chỉ định nhổ bớt răng để phục hình hoặc chỉnh nha.

Trường hợp không được nhổ răng cấm

Đối với những người đang có các vấn đề về sức khỏe toàn thân hoặc nằm tại chỗ. Bác sĩ phải đình chỉ việc nhổ răng để không làm ảnh hưởng hoặc gây tổn thương cho cơ thể của người đó như sau:

  • Người đang mắc các bệnh toàn thân có liên quan đến bệnh đông máu hoặc bệnh về máu.
  • Người hay sử dụng các loại thuốc về bệnh chống đông máu.
  • Người mắc các bệnh lý toàn thân tim mạch, tiểu đường và bệnh ác tính.
  • Người vừa bị ốm hoặc mới ốm xong
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt và phụ nữ mang thai.

Quy trình nhổ răng cấm tại nha khoa Nhân Tâm

Quá trình nhổ răng cấm tại Nha khoa Nhân Tâm sẽ được thực hiện bằng máy nhổ răng siêu âm có tính an toàn và chính xác cao. Nhanh chóng và không gây đau nhức cho khách hàng khi nhổ răng.

Bước 1: Bác sĩ thăm khám và xác định vị trí

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám khoang miệng và chụp X – Quang để xem xét hình dạng, độ dài và vị trí của răng cấm sắp nhổ và những răng kế bên. Sau đó bác sĩ sẽ thăm hỏi khách hàng về tình trạng bệnh lý toàn thân. Như các bạn đang sử dụng loại thuốc nào, có tiền sử bệnh lý không? Để có thể xác định được độ khó của ca tiểu phẫu và đưa ra kế hoạch nhổ răng cụ thể và tối ưu cho bệnh nhân.

Quy trình nhổ răng cấm tại nha khoa Nhân Tâm

Bước 2: Vệ sinh và gây tê vùng cần nhổ

Bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng cho các bạn để giảm thiểu nguy cơ bị viêm nhiễm chéo. Tiếp theo, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê cho các bạn để làm tê liệt vùng nướu và xương hàm ở vùng răng cần nhổ. Giúp các bạn không cảm thấy đau đớn trong suốt quá trình nhổ răng cấm. Trước khi gây tê, bác sĩ cũng sẽ bôi tê lên chỗ răng cần tiêm, nên các bạn sẽ không cảm thấy đau nhức khi bác sĩ chích thuốc tê vào miệng đâu.

Bước 3: Nhổ răng cấm

Bác sĩ sẽ sử dụng những thiết bị nha khoa chuyên dụng để loại bỏ phần thân và chân răng cấm cần nhổ ra khỏi xương hàm. Ở một số trường hợp, bác sĩ có thể phải cắt răng thành từng mảnh nhỏ để dễ dàng đưa chúng ra bên ngoài.

Tùy vào tình trạng của nơi vừa nhổ, bác sĩ có thể may lại bằng chỉ khâu y tế. Nếu như vết thương nhỏ, không đáng kể thì không cần phải may miệng vết thương.

Lúc này quy trình nhổ răng đã hoàn tất, bác sĩ sẽ kê toa thuốc cho bạn để giảm đau và chống viêm nhiễm. Ngoài ra còn hướng dẫn các bạn cách chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống hợp lý.

Nhổ răng cấm có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Thực tế thì việc nhổ răng cấm hoàn toàn không mang lại nguy hiểm nếu được thực hiện đúng quy trình bởi các bác sĩ giỏi. Răng cấm nằm rất gần hệ thống dây thần kinh của xương hàm, nhưng với sự hỗ trợ của máy chụp X-quang và những thiết bị nhổ răng hiện đại thì việc nhổ răng hiện nay đã an toàn hơn rất nhiều. Ngoài ra, sau khi nhổ răng cấm mà bạn không xử lý bằng cách trồng răng, niềng răng thì sẽ gặp một số bất lợi như sau:

Vì răng cấm nằm trong nhóm răng cối lớn, có trách nhiệm nghiền nát thức ăn. Cho nên nếu thiếu răng số 6 thì chức năng ăn nhai của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng. Tình trạng mất răng cấm còn khiến răng số 7 phải một mình “cáng đáng” hết mọi trách nhiệm nên khả năng nghiền thức ăn sẽ bị suy giảm một cách rõ rệt.

Nhổ răng cấm có ảnh hưởng đến sức khỏe không

Lúc này, hệ tiêu hóa của bạn phải đảm nhận khối lượng công việc nhiều hơn. Có thể dẫn đến quá tải và lâu dần sẽ làm chức năng của hệ tiêu hóa suy giảm. Thêm vào đó, nhổ răng cấm có thể để lại một khoảng trống rất lớn trên cung hàm, khiến các răng khác bị xô lệch. Có rất nhiều người đã bị hóp má, lệch mặt bởi vì răng cấm có chức năng nâng đỡ cơ mặt.

Vì vậy, sau nhổ răng cấm bạn nên sớm đi trồng răng để đảm bảo chức năng của hàm răng và tính thẩm mỹ của gương mặt. Nếu bạn còn băn khoăn về nhổ răng cấm, hãy liên hệ hoặc đến Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất nhé!