TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều cần biết về tình trạng chân răng có mủ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 693
Chân răng có mủ là triệu chứng cho thấy bạn đang gặp phải tình trạng nhiễm trùng. Điều này có thể gây nhiều biến chứng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời. Cùng Nha khoa Nhân Tâm làm rõ các bệnh lý gây mủ chân răng và giải pháp điều trị thích hợp trong bài viết sau đây nhé.

Chân răng có mủ là tình trạng không thể xem thường vì đây có thể là biểu hiện của những bệnh lý nghiêm trọng như viêm nha chu, viêm tủy răng, răng mọc bất thường,.... Nếu không điều trị đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thậm chí đe dọa tính mạng con người. Khắc phục và phòng ngừa sớm ngay từ ban đầu bằng cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách, chữa trị tại nha khoa là biện pháp tối ưu nhất.

Chân răng có mủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Mủ chân răng có thể do xuất hiện do các bệnh lý về răng miệng, chủ yếu là viêm nha chu, viêm tủy răng và một số nguyên nhân khác, cụ thể:

Viêm nha chu

Không vệ sinh răng miệng, vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng, không hiệu quả, không cạo vôi răng thường xuyên là yếu tố chính dẫn đến viêm lợi, viêm nha chu, hình thành ổ mủ ở chân răng và nướu. Tình trạng trên còn có thể là do vụn thức ăn dính trong kẽ răng lên men, tại cơ hội cho vi khuẩn phát triển và tấn công răng miệng.

Ngoài xuất hiện mủ chân răng, bệnh lý này còn khiến bạn thường xuyên bị chảy máu chân răng. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây mất răng hàng loạt.

Viêm nha chu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng chân răng có mủ

Viêm tủy răng

Tủy răng có thể bị ảnh hưởng do sâu răng hoặc chấn thương. Qua thời gian dài không được chữa trị, tủy sẽ hoại tử một phần hoặc toàn phần và gây ra mủ. Khi đó, bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Một số nguyên nhân khác

Chân răng có mủ cũng có thể xuất phát từ chứng suy giảm miễn dịch, răng mọc lệch, mọc ngầm, chấn thương khớp cắn, tác dụng phụ của thuốc, bệnh tiểu đường, rối loạn nội tiết,…

Chân răng có mủ điều trị như thế nào?

Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy mình có mủ chân răng. Sau khi thăm khám và đưa ra các nhận định về nguyên nhân, tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương án chữa trị tốt nhất.

Thăm khám tại nha khoa để được tư vấn phương án chữa trị phù hợp

Nguyên tắc trong điều trị chân răng có mủ bao gồm:

  • Cô lập ổ viêm nhiễm bằng việc sử dụng thuốc kháng sinh.
  • Loại bỏ hoặc giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu như sốt, sưng nề, đau nhức,…
  • Loại bỏ ổ viêm: Bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp loại bỏ ổ viêm sau khi đã kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng, đảm bảo an toàn cho việc thực hiện thủ thuật.

Những thủ thuật được dùng để loại bỏ ổ viêm:

  • Chích rạch ổ mủ: Bác sĩ sẽ rạch một vết nhỏ tại vị trí lợi, nướu có mủ để lấy hết dịch mủ bên trong ra.
  • Loại bỏ dị vật như tăm tre, xương,… mắc ở nướu nếu có.
  • Điều trị viêm nha chu: Cạo vôi răng, loại sạch cặn bẩn bám quanh răng và dưới nướu,…

Cạo vôi răng điều trị viêm nha chu

  • Điều trị tủy răng: Bác sĩ sẽ lấy hết phần tủy răng bị hư hại ra ngoài, ống tủy rỗng sẽ được vệ sinh sạch sẽ và trám kín lại bằng vật liệu chuyên dụng trước khi hàn trám răng hoặc bọc sứ.
  • Cắt cuống răng: Bác sĩ sẽ tiến hành một vài thủ thuật nhỏ nhằm loại bỏ ổ viêm nhiễm ở cuống răng.
  • Nhổ răng: Bạn cần phải nhổ răng nếu tình trạng viêm quá nặng nề, răng hư hại nghiêm trọng không thể bảo tồn được nữa. Khi đó, bác sĩ sẽ nhổ răng và nạo sạch ổ viêm nhiễm nằm trong xương. Việc phục hình răng giả cần tiến hành trong thời gian sớm nhất có thể sau khi nhổ răng.

Nhổ răng nếu tình trạng viêm nhiễm đã quá nặng nề

  • Các biện pháp khác: Giải quyết nguyên nhân gây bệnh bằng nắn chỉnh răng, khớp cắn, kiểm soát đường huyết, điều chỉnh liều lượng hoặc đổi loại thuốc khác,…

Trong các trường hợp viêm nhiễm quá nặng nề, ổ viêm tạo thành nang trong xương, lan rộng đến các răng khác. Việc chữa trị không còn bó hẹp ở răng khởi phát bệnh mà cần phải chữa trị triệt để, loại bỏ toàn bộ nang, điều trị hoặc nhổ bỏ những răng liên quan. Lúc này, việc điều trị sẽ khó khăn hơn nhiều, đôi lúc còn không thể khắc phục được.

Như vậy, chân răng có mủ là biểu hiện của nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Khi phát hiện bản thân có mủ chân răng, bạn nên nhanh chóng tới phòng khám nha khoa để được bác sĩ khám và điều trị triệt để. Nếu còn băn khoăn nào, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ miễn phí.