TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chăm sóc răng implant như thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 805
Có thể nói, trồng răng implant là kỹ thuật nha khoa hiện đại bậc nhất giúp phục hồi răng đã mất. Phương pháp này không chỉ cải thiện chức năng nhai mà còn mang lại thẩm mỹ hoàn hảo với hình dáng tự nhiên như răng thật. Để răng implant bền chắc lâu dài với thời gian thì việc chăm sóc là rất quan trọng. Tham khảo ngay bài viết sau để biết cách chăm sóc răng implant như thế nào nhé!

Trồng răng implant là giải pháp được chỉ định cho những ai mất một hay nhiều răng, thậm chí là mất răng toàn hàm và tiêu xương hàm nghiêm trọng.

Với phương pháp này, bác sĩ nha khoa sẽ cấy một trụ implant bằng chất liệu titanium vào bên trong xương hàm để thay thế cho chân răng đã mất. Sau khi trụ tích hợp với xương hàm thì bác sĩ sẽ đặt mão răng sứ lên trên với hình dáng, kích thước, màu sắc giống hệt như răng thật.

Để răng implant luôn đẹp và chắc khỏe như ban đầu, việc xây dựng một chế độ chăm sóc tại nhà là rất quan trọng. Theo đó, bạn cần tuân theo những chỉ dẫn của bác sĩ về cách vệ sinh, chăm sóc, đồng thời chú ý kiêng cữ trong ăn uống và thực hiện tái khám định kỳ theo đúng lịch đã hẹn.

Bên cạnh những yếu tố về tay nghề bác sĩ, công nghệ áp dụng thì việc chăm sóc răng implant tại nhà là rất quan trọng. Do đó, bạn cần cam kết thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi tiến hành trồng răng implant để quá trình phục hồi răng diễn ra thành công. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý.

Giảm sưng sau khi trồng răng implant

Sau khi trồng răng implant, tại vị trí trồng có thể xảy ra tình trạng rỉ máu, sưng nhẹ. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể khi có tác động và xảy ra hầu hết ở các ca điều trị nên bạn không cần phải quá lo lắng, chỉ cần thực hiện theo những điều sau:

  • Đối với tình trạng chảy máu tại vị trí trồng răng: Bạn hãy cắn chặt miếng bông gòn ngay sau khi phẫu thuật để cầm máu. Lưu ý không được súc miệng bằng nước muối loãng trong khoảng 1 – 2 tuần đầu tiên, thay vào đó hãy súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng (có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng). Bởi nước muỗi có tính sát khuẩn cao, có khả năng rửa trôi những tế bào vừa mới hình thành, từ đó làm chậm quá trình lành thương.
  • Đối với tình trạng sưng nhẹ: Trong ngày đầu tiên, bạn hãy tích cực chườm lành ở vùng má ngoài tại vị trí đặt trụ implant để giảm tình trạng sưng. Những ngày sau chuyển sang chườm ấm để tiếp tục giảm sưng và làm tan máu tụ.

Chườm lạnh sẽ giúp giảm sưng nhanh chóng sau khi trồng răng implant

Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Thông thường, sau phẫu thuật trồng răng implant, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để giúp khách hàng giảm tình trạng đau nhức nếu có, đồng thời thuốc sẽ giúp chống viêm, nhiễm trùng hiệu quả và đẩy nhanh tốc độ lành thương.

Do đó, bạn cần uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không sử dụng tùy tiện thuốc kháng sinh Aspirin để giảm đau hoặc các loại thuốc mua tại các cửa hàng trên thị trường.

Xem thêm: Quy trình cấy ghép implant an toàn, không đau tại Nha Khoa Nhân Tâm

Tuyệt đối không hút thuốc lá

Một lưu ý khi chăm sóc răng implant mà không thể không nhắc đến đó chính là tuyệt đối không được hút thuốc lá sau khi phẫu thuật đặt trụ implant khoảng 4 – 6 tuần.

Bởi trong thuốc lá có chứa nicotin khiến quá trình lành thương diễn ra lâu hơn. Ngoài ra, thuốc lá còn gây nguy cơ nhiễm trùng cao, làm giảm khả năng sản sinh tế bào mới, dẫn đến đào thải trụ implant.

Bên cạnh đó, những khách hàng có thói quen hút thuốc lá cũng được xếp vào danh sách chống chỉ định đối với việc trồng răng implant. Do đó, trước khi thực hiện phương pháp này, bạn cần ngưng hút thuốc lá ít nhất 1 tháng để giúp tăng tỷ lệ thành công khi cấy ghép.

Tuyệt đối không hút thuốc lá để tránh tình trạng đào thải trụ implant

Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Trong những ngày đầu sau khi trồng răng, lúc này vết thương chưa lành và ổn định nên bạn có thể dùng bàn chải lông mềm chải thật nhẹ nhàng, cẩn thận. Sử dụng thêm nước súc miệng với nồng độ Chlorhexidine thích hợp giúp mau lành thương.

Sau đó, hãy chăm sóc răng implant kỹ lưỡng như đối với răng thật, kết hợp dùng chỉ nha khoa mỗi ngày để lấy sạch những mảng bám nằm bên trong các kẽ răng để bảo vệ răng miệng một cách toàn diện.

Tái khám định kỳ

Tái khám định kỳ tại phòng khám nha khoa là một trong những điều cần thực hiện sau khi trồng răng implant. Nhiều người vì chủ quan, không thực hiện tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ khiến kết quả không đạt như mong muốn.

Bởi trong quá trình tái khám, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng, kiểm tra độ lành thương cũng như tích hợp với xương hàm của trụ implant, từ đó khắc phục những rủi ro không đáng có.

Thông thường, sau khi trồng răng, khách hàng sẽ tái khám định kỳ khoảng 3 – 6 tháng/lần trong 3 năm đầu tiên. Những năm tiếp theo là 1 – 2 lần/năm. Số lần đi khám còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng của khách hàng.

Tái khám định kỳ để giúp bác sĩ theo dõi răng implant được dễ dàng

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được cách chăm sóc răng implant như thế nào. Quy trình cắm implant nếu được thực hiện đúng kỹ thuật và khách hàng có cách chăm sóc đúng đắn tại nhà thì có thể duy trì lâu dài theo thời gian, thậm chí là vĩnh viễn.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.