TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cảnh báo: Tác hại của niềng răng không đúng kỹ thuật

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,094
Niềng răng hiện đang là biện pháp chỉnh nha được áp dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, nếu tiến hành sai cách thì người đeo niềng sẽ có nguy cơ đối mặt với những biến chứng phức tạp. Vậy tác hại của niềng răng không đúng kỹ thuật là gì?

Niềng răng ngày càng trở nên thông dụng và là giải pháp cứu tinh đối với nhiều người có khuyết điểm về răng miệng nhờ vô vàn lợi ích đối với sức khỏe và thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn đúng trung tâm nha khoa chất lượng thì nguy cơ đối mặt với tác hại của niềng răng không đúng kỹ thuật là rất cao. Việc chỉnh nha sai cách có thể gây chết tủy răng, tổn thương niêm mạc, suy yếu và dễ rụng răng,…

Những lý do khiến niềng răng gây hại

Niềng răng là một phương pháp chỉnh nha được nhiều khách hàng lựa chọn hiện nay, bởi những ưu điểm nổi trội mà phương pháp này mang lại. Tuy nhiên, có một vài trường hợp niềng răng không mang lại hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn gây nên những tác hại nặng nề. Nguyên nhân thường là do:

  • Không tuân thủ nguyên tắc điều trị: Chỉnh nha là một lĩnh vực chuyên sâu, có những nguyên tắc điều trị dựa trên những nguyên lý nghiêm ngặt, do đó, chỉ cần chỉnh nha không tuân thủ nguyên tắc điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho hàm răng như: Răng không dịch chuyển như mong muốn, sai lệch khớp cắn, ảnh hưởng tới khớp thái dương hàm,…
  • Bác sĩ chỉnh nha không có trình độ chuyên môn: Hiện nay, có rất nhiều phòng khám nha khoa được thành lập, tuy nhiên trong số đó không phải phòng khám nào cũng có đủ trình độ chuyên môn để thực hiện niềng răng cho khách hàng, không đem lại hiệu quả điều trị, các răng dịch chuyển sai hướng, xô lệch, lung lay do tác dụng lực sai cách,…
  • Nâng khớp không đúng cách: Việc điều chỉnh khớp cắn trong quá trình chỉnh nha cần dựa vào tình trạng cụ thể của khách hàng, nếu bác sĩ không nắm được những nguyên lý trong chỉnh nha có thể điều trị sai cách, gây ảnh hưởng tới khớp cắn và kéo theo những bệnh lý về khớp thái dương hàm sau này.
  • Khách hàng không hợp tác với bác sĩ trong quá trình điều trị: Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới sự thành công của một ca chỉnh nha. Do đó, nếu khách hàng không tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị có thể dẫn tới thất bại trong chỉnh nha, không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Niềng răng không đúng cách mang lại hậu quả nghiêm trọng

Tác hại của niềng răng không đúng kỹ thuật

Tác hại của niềng răng không đúng kỹ thuật là rất nghiêm trọng, trong đó có thể kể đến như:

Nguy cơ gây chết tủy răng

Nếu thực hiện niềng răng không đúng cách, sai kỹ thuật có thể làm cho răng bị lung lay, nghiêng ngả, không thẳng hàng. Tính thẩm mỹ từ đó không thể được cải thiện. Khi đã thực hiện sai thì thời gian đeo niềng sẽ kéo dài nhưng hiệu quả đạt được lại không cao. Thậm chí, người đeo niềng còn có thể bị lộ chân răng, viêm tủy răng, nghiêm trọng hơn có thể gây chết tủy.

Ngược lại, khi quá trình niềng được tiến hành đúng kỹ thuật, kết quả chỉnh nha sẽ được duy trì lâu dài và ổn định. Để không gặp phải tai biến và ngăn ngừa tác hại của niềng răng không đúng kỹ thuật, việc chọn lựa nha khoa uy tín và bác sĩ trình độ cao là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó là lựa chọn đúng hình thức niềng thích hợp với tình trạng răng của bản thân.

Nguy cơ làm răng suy yếu và dễ rụng hơn

Răng suy yếu, dễ rụng là một tác hại của niềng răng sai kỹ thuật

Trường hợp tay nghề của bác sĩ chỉnh nha không tốt, tình trạng răng và xương hàm yếu đi sau khi niềng hoàn toàn có thể xảy ra. Đây cũng là một tác hại nặng nề từ việc niềng răng không đúng cách đã được các chuyên gia xác nhận.

Càng về sau, khả năng nhai của bạn sẽ càng yếu đi. Biểu hiện thường gặp và dễ thấy nhất là tình trạng đau răng, nhai khó và răng rụng sớm. Nguyên nhân có thể là do lực siết răng khi niềng quá mạnh, dẫn đến hiện tượng tụt lợi, sai khớp cắn hoặc tiêu xương ổ răng.

Nguy cơ gây thương tổn niêm mạc

Ở bước gắn mắc cài và dây cung lên bề mặt răng, nếu bác sĩ thực hiện không đủ kinh nghiệm, thao tác kỹ thuật không chuẩn xác thì niêm mạc miệng có thể bị kích ứng nặng, gây ra cảm giác khó chịu kéo dài.

Niềng răng có ảnh hưởng đến thần kinh không?

Trên thực tế, có rất nhiều khách hàng lo lắng liệu niềng răng có ảnh hưởng tới thần kinh không? Câu trả lời là không ảnh hưởng tới thần kinh nếu tuân thủ theo những nguyên tắc trong điều trị.

Thực chất, các răng dịch chuyển nhờ vào tác dụng lực của các khí cụ chỉnh nha không gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, do đó khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm.

Làm sao để phòng tránh các tác hại của niềng răng không đúng cách

Sở hữu vô vàn lợi ích đối với sức khỏe và thẩm mỹ, niềng răng ngày càng trở nên thông dụng và là giải pháp cứu tinh đối với nhiều người có khuyết điểm về răng miệng. Quá trình niềng răng khi được tiến hành đúng kỹ thuật không chỉ giúp khách hàng lấy lại vẻ đẹp thanh tú của gương mặt mà còn cải thiện và nâng cao sức khỏe răng miệng. Vậy cần làm gì để phòng tránh tác hại của niềng răng sai cách?

Để ngăn ngừa rủi ro không đáng có trong quá trình trị liệu, các chuyên gia khuyên bạn:

Lựa chọn phòng khám nha khoa tốt, bác sĩ giỏi

Nha khoa Nhân Tâm - Trung tâm niềng răng chuyên sâu chất lượng hàng đầu

Một nha khoa chất lượng với đội ngũ bác sĩ tay nghề tốt, chuyên môn cao sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác tình trạng răng, tư vấn cho bạn phương pháp niềng thích hợp nhất, lên kế hoạch điều trị, thực hiện thao tác kỹ thuật chính xác, đem lại cho bạn hiệu quả chỉnh nha cao và đảm bảo tính an toàn.

Tuân thủ phác đồ điều trị và chỉ dẫn của bác sĩ

Quá trình niềng và chế độ chăm sóc cũng cực kỳ quan trọng. Bạn cần chú ý tuân thủ lời khuyên của bác sĩ để phòng ngừa tác hại của niềng răng không đúng kỹ thuật. Bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông chải mềm. Chú ý các thực phẩm nên hạn chế trong thời kì này. Bỏ các thói quen không tốt như cắn móng tay, hút thuốc lá để giúp quá trình chỉnh nha suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Cơ sở niềng răng uy tín tại TP.HCM

Nha khoa Nhân Tâm được biết đến là một phòng khám nha khoa uy tín, nổi tiếng không chỉ ở TP.HCM mà còn trên cả nước bởi:

  • Đội ngũ bác sĩ chỉnh nha giàu kinh nghiệm, chuyên sâu trong lĩnh vực này, tốt nghiệp loại giỏi các trường Đại học Y hàng đầu cả nước, đã được đào tạo sau Đại học trong và ngoài nước, điều trị thành công cho hàng ngàn ca chỉnh nha, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
  • Trang thiết bị, công nghệ kỹ thuật hiện đại: Đây là một trong những điểm khác biệt của nha khoa Nhân Tâm so với rất nhiều những phòng khám khác. Luôn chú trọng đầu tư và cập nhật cái mới. Khách hàng sẽ được trải nghiệm công nghệ hiện đại tiên tiến khi đến chỉnh nha tại nha khoa Nhân Tâm
  • Hỗ trợ chi phí niềng răng trả góp với lãi suất 100%.
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại: Nha khoa Nhân Tâm được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, quy mô phòng khám rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, mang đến cho khách hàng cảm giác thoải mái, thư giãn giống như khi bước vào một khu nghỉ dưỡng sang trọng. Đặc biệt, nha khoa Nhân Tâm luôn chú trọng đầu tư các hệ thống thiết bị dụng cụ vật liệu để đáp ứng tốt nhất nhu cầu điều trị của khách hàng.

Nha khoa Nhân Tâm trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm nha khoa được mở ra gây khó khăn cho khách hàng về việc xác định chất lượng dịch vụ. Bạn cần sáng suốt và tìm hiểu kỹ lưỡng để chọn đúng cơ sở nha khoa tốt nhất, có đội ngũ y bác sĩ trình độ cao. Lựa chọn không đúng phòng khám sẽ khiến bạn có nguy cơ phải đối mặt với tác hại của niềng răng sai kỹ thuật, gây tốn kém cả thời gian và chi phí. Với các lưu ý mà Nha khoa Nhân Tâm đã nếu phía trên, mong rằng sẽ giúp bạn sớm có được một nụ cười đẹp như mong muốn.