TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cẩn thận khi bị viêm nướu răng có mủ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 134
Nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng bị viêm nướu răng có mủ. Nếu không điều trị thì sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho sức khỏe răng miệng và cả sức khỏe toàn thân.

Bị viêm nướu răng có mủ là dấu hiệu viêm nướu răng bị áp-xe, cần được điều trị ngay để tránh vi khuẩn phá hủy răng và cấu trúc xung quanh răng, đồng thời làm tổn thương những bộ phận khác trong cơ thể.

Biểu hiện khi bị viêm nướu răng có mủ

Nướu hay còn gọi là lợi, là phần niêm mạc bao phủ chân răng, có chức năng bảo vệ chân răng và giúp răng vững chắc trên cung hàm. Nướu bình thường có màu hồng nhạt, săn sắc và ôm sát chân răng.

Khi vi khuẩn xâm nhập và tấn công nướu răng, sẽ gây viêm nướu răng. Bệnh nhân có thể bị viêm nướu răng có mủ, đi kèm những triệu chứng như:

  • Nướu chuyển sang màu đỏ đậm Nướu bị sưng, đau Miệng có mùi hôi
  • Bị kích ứng, ê buốt, nhói khi sử dụng các thực phẩm nóng, lạnh, chua, cay…
  • Nướu trở nên lỏng lẻo, kém đàn hồi, kém săn chắc
  • Nướu bị tụt, chảy máu khi đánh răng hay có tác động lên nướu
  • Xuất hiện túi mủ ở nướu, nướu chảy mủ, má sưng, sốt…

Bị viêm nướu răng có mủ

Viêm nướu răng do nhiều nguyên nhân, bao gồm vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tích tụ mảng bám và vôi răng, ăn uống thiếu khoa học, điều trị nha khoa sai kỹ thuật, bị khô miệng, mọc răng khôn, mang thai, các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy…

Bị viêm nướu răng có mủ có nguy hiểm không?

Bị viêm nướu răng có mủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe toàn thân.

1. Sức khỏe răng miệng

Tình trạng viêm nướu nếu không điều trị sẽ khiến cho các cấu trúc quanh răng bao gồm nướu, dây chằng nha chu, xương hàm… bị tổn thương, tiến triển thành viêm nha chu, khiến răng lung lay và mất răng.

Viêm nướu răng gây nguy cơ mất răng

2. Sức khỏe toàn thân

Nướu chảy mủ gây đau, khó chịu khi ăn uống, bệnh nhân chán ăn hoặc không thể ăn dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, suy giảm sức khỏe, miễn dịch kém.

Bị viêm nướu sẽ làm cho lượng vi khuẩn trong miệng tăng cao, chúng có thể đi vào mạch máu ở nướu đến các cơ quan khác trong cơ thể, gây nhiễm trùng máu, suy tim, nhiễm trùng hô hấp…

Điều trị viêm nướu răng có mủ như thế nào?

Khi bị viêm nướu răng có mủ, có nghĩa là tình trạng viêm nướu răng đã trở nên nghiêm trọng, áp-xe nướu. Việc điều trị như thế nào cần được thăm khám và chẩn đoán bởi Bác sĩ tại nha khoa tốt nhất Sài Gòn.

Tùy theo tình trạng của bệnh nhân, mà Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị như:

  • Rạch dẫn lưu mủ: Rạch một đường nhỏ ở nướu để giúp dẫn mủ ra ngoài.
  • Cạo vôi răng: Loại bỏ mảng bám và vôi răng bám trên răng và trong kẽ nướu để tiêu diệt vi khuẩn, giúp nướu hồi phục.
  • Điều trị các bệnh lý răng miệng liên quan: Nếu viêm nướu răng có mủ là biến chứng của những bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm tủy răng, chấn thương răng… thì sẽ cần điều trị các vấn đề này để dứt điểm bệnh lý.
  • Nhổ răng khôn: Mọc răng khôn gây viêm nướu trùm thì cần nhổ răng khôn để loại bỏ viêm nướu.
  • Sử dụng thuốc: Thuốc giảm đau, kháng sinh, kháng viêm có thể được sử dụng kết hợp với các kỹ thuật nha khoa nhằm tiêu diệt vi khuẩn và ngăn nhiễm trùng lây lan, đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, cần thực hiện uống thuốc theo đúng liều lượng và hướng dẫn.

Cạo vôi răng điều trị viêm nướu răng

Bên cạnh việc điều trị, để giúp nướu mau hồi phục và ngăn tình trạng viêm nướu có mủ tái phát, bệnh nhân cần quan tâm đến sức khỏe răng miệng, vệ sinh răng miệng, ăn uống theo khuyến cáo của Bác sĩ, đồng thời thực hiện thăm khám và cạo vôi răng định kỳ 3-6 tháng/ lần.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh viêm nướu răng. Nếu bạn đang bị viêm nướu răng có mủ hoặc gặp những vấn đề răng miệng khác, có thể liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm thông qua Hotline 1900 56 5678 để được tư vấn miễn phí từ chuyên gia nhé!