TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cằm lẹm như thế nào và cách khắc phục hiệu quả nhất

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,261
Trên khuôn mặt của mỗi người, tất cả các bộ phận đều vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Chiếc cằm là một bộ phận hầu như định hình cho cả khuôn mặt. Với một chiếc cằm thon gọn, Vline sẽ khiến cho thẩm mỹ khuôn mặt được nâng cao. Nhưng với một chiếc cằm lẹm sẽ là một khuyết điểm lớn ảnh hưởng đến cả gương mặt. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn khái niệm cằm lẹm như thế nào và cách khắc phục hiệu quả nhất.
Cằm là một trong những bộ phận quan trọng, quyết định đến tổng thể gương mặt. Nhiều người với chiếc cằm lẹm luôn mang tâm lý tự ti với khuôn mặt của mình. Vậy dáng cằm lẹm như thế nào và cách khắc phục tình trạng này ra sao là chủ đề chính trong bài viết này.

Dáng cằm lẹm như thế nào?

Để trả lời câu hỏi cằm lẹm như thế nào thì nó là một dáng cằm ngắn, thụt vào trong, làm mất đi sự cân đối của khuôn mặt. Từ đó dẫn đến những đặc điểm khác xuất hiện trên khuôn mặt như đỉnh mũi, môi và cằm không nằm trên một đường thẳng.

Tình trạng cằm lẹm ở mức độ nặng hay nhẹ còn phải phụ thuộc vào độ lồi của cằm. Với trường hợp cằm bị lẹm nặng thì cằm sẽ thụt vào sâu, khiến cho khuôn mặt có cảm giác bị thụt hẳn vào trong, có thể thấy rõ ràng nhất ở góc độ nghiêng của khuôn mặt.

Dáng cằm lẹm như thế nào và những đặc điểm

Những đặc điểm nhận thấy ở người có dáng cằm lẹm:

  • Đường cằm khó xác định
  • Ranh giới giữa cổ và cằm nhỏ hoặc không có
  • Cằm ngắn, nông và nhỏ.
  • Vùng da quanh miệng có nhiều nếp nhăn

Nguyên nhân gây ra cằm lẹm không nên bỏ qua

Như đã nói đến ở phần cằm lẹm như thế nào, phần dưới của cằm bị thụt, lõm vào trong, khiến cằm bị ngắn. Trước khi nói đến các giải pháp khắc phục cằm lẹm, ta cùng điểm qua một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này.

Người có dáng cằm lẹm do di truyền

Sự thoái hóa trong mã di truyền sẽ biểu hiện từ rất sớm, có thể là ngay từ khi con trong bụng mẹ. Những người có dáng cằm lẹm bẩm sinh sẽ có sự hạn chế trong việc phát triển của cằm và hàm dưới.

Tai nạn hoặc bệnh lý gây ra

Các trường hợp cằm lẹm do tai nạn hay mắc phải các bệnh lý khiến cho vùng cằm không được phát triển bình thường. Chấn thương xương hàm dưới có thể hình thành sẹo và nó ảnh hưởng nhiều đến phát triển xương gây ra tình trạng cằm lẹm.

Người có dáng cằm lẹm do mắc hội chứng Micrognathia

Cằm lẹm do mắc hội chứng Micrognathia

Người có dáng cằm lẹm do mắc phải hội chứng Micrognathia - hội chứng khiến cho hàm dưới nhỏ hơn hàm trên. Hậu quả là cằm sẽ nhỏ do xương hàm dưới phát triển chậm hơn. Hội chứng này có thể xuất hiện độc lập hoặc trong các hội chứng khác như tam nhiễm sắc thể 13, hội chứng Marfan…

Phương pháp cải thiện cằm lẹm tại nhà có hiệu quả?

Trên thực tế, không ít bài tập khắc phục cằm lẹm được lan truyền khắp nơi trên mạng xã hội, với công dụng được nói đến là khiến cho khuôn mặt cân đối hơn. Tuy nhiên, hiệu quả từ những bài tập đó vẫn chưa được chứng thực từ phía các chuyên gia, hay được chỉ dẫn rõ ràng.

Các bài tập không rõ ràng về hiệu quả mang lại có thể dẫn đến nhiều nguy cơ khó lường khác, thậm chí làm cho cho hàm dưới sai lệch nghiêm trọng hơn. Bạn cần phải hiểu rõ bản chất của cằm lẹm là vấn đề ở xương và mô mềm, không phải do cơ cho nên các những bài tập tự nhiên để khắc phục tình trạng cằm lẹm là vô cùng khó.

Cách khắc phục khuyết phục cằm lẹm hiệu quả

Các giải pháp khắc phục tình trạng cằm lẹm như thế nào vẫn sẽ còn cần phụ thuộc trên nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng răng miệng của bạn hay độ tuổi để bác sĩ có những chẩn đoán chính xác nhất. Sau đây là một số phương pháp điều trị tình trạng cằm lẹm phổ biến nhất hiện nay.

Điều trị tình trạng cằm lẹm với niềng răng

Khắc phục cằm lẹm hiệu quả với phương pháp niềng răng

Phương pháp niềng răng được nhiều bác sĩ khuyến khích thực hiện ở trẻ em ở giai đoạn răng và xương hàm đang phát triển. Khi thực hiện, bác sĩ có thể phát hiện sớm tình trạng cằm lẹm và can thiệp kịp thời, điều này sẽ tránh được nguy cơ người có dáng cằm lẹm khi trưởng thành.

Phẫu thuật độn cằm trị dứt hoàn toàn cằm lẹm

Tùy vào mức độ cằm lẹm như thế nào mà bạn có thể chọn phương pháp phẫu thuật độn cằm. Phẫu thuật độn cằm được sử dụng trong nhiều trường hợp cằm lẹm từ nhẹ đến trung bình. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng các loại sụn tự thân hoặc sụn nhân tạo sinh học để đắp vào phần cằm bị lẹm, giúp cho cằm đầy đặn hơn và đạt được hình dạng tiêu chuẩn.

Sụn nhân tạo

Phẫu thuật độn cằm bằng sụn nhân tạo

Tại vùng niêm mạc môi dưới, Bác sĩ sẽ rạch 1 đường vừa đủ để đưa sụn nhân tạo đã được điều chỉnh phù hợp với khuôn mặt vào vị trí đã xác định. Chất liệu của sụn nhân tạo xuất xứ từ Hàn Quốc, đảm bảo giống đến 99% với sụn tự nhiên, lành tính và tương thích với cơ thể, cố định ở cằm tạo dáng cằm Vline thon gọn.

Sụn tự thân

Khắc phục cằm lẹm dùng giải pháp phẫu thuật độn cằm bằng sụn tự thân sẽ khác với sụn nhân tạo. Bác sĩ sẽ dùng một phần sụn, xốp của xương chậu hoặc xương góc hàm của khách hàng, độn vào phần cằm bị lẹm. Sau khoảng 120 phút, bạn sẽ sở hữu được một chiếc cằm Vline đẹp tự nhiên và hài hòa với khuôn mặt.

Trên đây là một số chia sẻ của Nha khoa Nhân Tâm về tình trạng cằm lẹm như thế nào cũng như các giải pháp điều trị phổ biến. Nếu có nhu cầu thăm khám và tư vấn trực tiếp thì bạn có thể liên hệ trực tiếp đến nha khoa để được hỗ trợ nhanh chóng nhé.