TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách chăm sóc và cảm giác sau khi bọc răng sứ thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,178
Khi bạn thực hiện phương pháp gì lên răng thì cũng sẽ để lại một cảm giác nhất định. Và bọc răng sứ cũng không ngoại lệ, muốn biết chính xác cảm giác sau khi bọc răng sứ ra sao thì hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Mọi tác động lên răng đều có thể để lại những cảm giác và biểu hiện nhất định, trong đó bao gồm bọc răng sứ. Những thông tin về bọc răng sứ sẽ là điều mà rất nhiều người muốn biết. Cùng nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu cảm giác sau khi bọc răng sứ ra sao nhé!

Cảm giác sau khi bọc răng sứ phổ biến

Hầu hết mọi người đều gặp phải các biểu hiện sau khi bọc răng sứ. Những biểu hiện đó đều rất bình thường và sẽ sớm chấm dứt sau khoảng vài giờ hoặc vài ngày, không quá đáng lo ngại. Cụ thể:

Ngứa nướu răng

Nếu tình trạng răng miệng của bạn bắt buộc phải mài răng sâu hơn 1mm (điều này có nghĩa là tránh tình trạng đen cổ răng, thức ăn vướng vào) thì sau bọc răng sứ sẽ cảm thấy hơi ngứa ở viền lợi một chút.

Các bác sĩ sẽ thông báo cho bạn điều này sau khi bọc răng xong. Nhưng cũng có một số trường hợp ngứa lợi kéo dài sẽ xảy ra nhiều biểu hiện bất thường. Lúc này bạn cần lưu ý và liên hệ với bác sĩ để có xử lý kịp thời nhé.

Cảm giác sau khi bọc răng sứ phổ biến

Cảm giác ê buốt nhẹ

Cảm giác sau khi bọc răng sứ hầu hết mọi người đều gặp phải chính là ê buốt nhẹ, đây chính là tác dụng phụ của việc mài răng. Khi răng bị mài đi dù ít hay nhiều thì chúng cũng sẽ khiến bạn cảm thấy ê buốt. Trong quá trình mài, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê nên bạn sẽ không cảm thấy đau nhưng sau khi hết thuốc tê thì sẽ ê buốt nhẹ. Cảm giác này sẽ kéo dài từ 1 – 2 ngày, bạn có thể dùng đá lạnh chườm bên ngoài để giảm bớt sự khó chịu.

Lợi bị đổi màu

Đối với những bạn có vùng lợi nhạy cảm thì có thể xuất hiện vùng lợi sau khi bọc răng sứ sẽ bị thâm nhẹ. Đây là biểu hiện rất bình thường, nó sẽ hết sau 1 – 2 ngày và lợi sẽ trở lại màu hồng nhạt như lúc trước. Hiện tượng này khá bình thường, bạn chỉ cần theo dõi nếu thấy chúng kéo dài với mức độ tăng dần thì nên thông báo lại cho bác sĩ để có xử lý kịp thời.

Dấu hiệu bất thường sau bọc răng sứ

Dấu hiệu bất thường có thể là do dị ứng với chất liệu răng sứ, quy trình thực hiện hoặc việc chăm sóc sau bọc răng sứ không đúng cách. Những việc này cũng tạo thành biến chứng sau khi bọc răng. Những biểu hiện bất thường sau khi bọc răng sứ là những điều cần chú ý bao gồm:

Lợi bị sưng hoặc mưng mủ

Vùng lợi của bạn sẽ xuất hiện những vấn đề như bệnh viêm lợi (gồm sưng tấy và ửng đỏ, đi kèm với cảm giác đau nhức kéo dài). Khi bạn bị viêm nhiễm nặng, sẽ có mủ xuất hiện và vị trí đó có thể biến thành ổ áp xe. Nếu sưng lợi do dị ứng răng sứ, bạn có thể quan sát bởi dấu hiệu thâm đen một cách bất thường và ngứa ngáy, khó chịu.

Dấu hiệu bất thường sau bọc răng sứ

Cộm trong khi ăn nhai

Đây là dấu hiệu răng sứ của bạn đang bị hở, lắp răng sứ bị lệch, không sát khít hoàn toàn do thao tác không được chuyên nghiệp của bác sĩ. Nhưng cũng không loại trừ khả năng do bạn ăn đồ quá cứng làm cho mão răng sứ bị bong bật và lệch khỏi vị trí ban đầu. Việc này có thể gây khó khăn lớn trong việc ăn nhai và tạo khe hở để thức ăn thừa vướng lại, gây ra bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Bị hôi miệng

Do chất liệu răng sứ không đảm bảo làm khách hàng bị dị ứng với chất liệu. Ngoài ra vệ sinh răng miệng không khoa học cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng. Mùi hôi miệng này có thể xuất phát từ ổ viêm trên nướu,  dù có thế nào thì đây cũng là một trong những biểu hiện rất bất thường mà bạn cần thông báo lại cho bác sĩ ngay lập tức.

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách

– Cảm giác ê buốt sau khi gắn răng sứ là chuyện bình thường, chúng sẽ hết trong một thời gian ngắn. Nếu bạn không thể chịu được cảm giác này thì có thể uống thuốc giảm đau để ngăn chặn.

– Dùng bàn chải đánh răng có lông mềm, chăm sóc răng miệng sạch sẽ mỗi ngày và phải kết hợp nước súc miệng để răng miệng sạch hơn.

– Hãy sử dụng các đầu ngón tay để massage nướu và nơi bọc răng sứ. Cách này sẽ kích thích sự lưu thông của máu xung quanh viền nướu và giảm cảm giác ê buốt hiệu quả.

– Ăn nhai với lực cắn vừa phải, không nên cắn mạnh hoặc thay đổi nhiệt độ ăn uống đột ngột để đảm bảo tuổi thọ của răng.

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách

Bọc răng sứ xong có ăn uống được không?

Việc bọc răng sứ có ăn được bình thường hay không còn phụ thuộc vào quá trình thực hiện. Nếu bác sĩ thực hiện đúng quy chuẩn, đảm bảo về mặt kỹ thuật thì sẽ không gây ảnh hưởng gì tới quá trình ăn uống sau khi vừa bọc răng.

Thông thường, sau khi hoàn tất quá trình bọc răng sứ khoảng 24 – 48 tiếng là bệnh nhân có thể ăn nhai bình thường. Trong thời gian đầu, bạn cần phải làm quen với bộ răng mới, để răng được ổn định và bền chắc. Các bác sĩ sẽ khuyến cáo bệnh nhân có chế độ ăn uống lành mạnh để bảo quản răng sứ tốt và bền, không bị sứt mẻ.

Tóm lại, cảm giác sau khi bọc răng sứ có rất bình thường, chỉ khi gặp phải những dấu hiệu bất thường thì chúng ta mới cần phải lưu ý. Khi thấy dấu hiệu bất thường hoặc muốn bọc răng sứ thì các bạn hãy đến nha khoa Nhân Tâm để thăm khám và đăng ký nhé!