TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách chăm sóc răng giả tháo lắp loại bỏ mùi hôi miệng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 602
Răng giả tháo lắp sẽ giúp bạn phục hồi lại khả năng ăn nhai và thẩm mỹ khi bị mất răng. Tuy nhiên, cần có cách chăm sóc răng giả tháo lắp phù hợp để nâng cao tuổi thọ của răng giả và hạn chế những nhược điểm như hôi miệng, lỏng lẻo… khi sử dụng.
rang-gia-thao-lap

Hàm giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng mất đơn giản nhưng được nhiều người lựa chọn nhờ chi phí rẻ, thời gian phục hình nhanh, cải thiện ăn nhai và thẩm mỹ, phù hợp với tất cả các đối tượng mất răng, đặc biệt là những bệnh nhân không đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện cầu răng sứ hay cấy ghép răng Implant.

Tuy nhiên răng giả tháo lắp cũng còn tồn tại những nhược điểm như dễ bị xuống màu, tuổi thọ chưa cao, dễ bị hôi miệng hay lỏng lẻo sau một thời gian sử dụng nên cần có cách chăm sóc răng giả tháo lắp theo đúng hướng dẫn của Bác sĩ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng.

Răng giả tháo lắp là gì?

Trước khi đến với cách chăm sóc răng giả đúng giúp tăng hiệu quả sử dụng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu hàm giả tháo lắp là gì và có những ưu điểm nào nhé.

Các loại răng giả tháo lắp

Răng giả tháo lắp là phương pháp nha khoa dùng để phục hình răng bị mất. Cấu tạo răng giả gồm: nền hàm làm bằng nhựa dẻo hoặc cứng, có màu sắc giống với nướu răng và răng giả đóng vai trò là thân răng, gắn trên nền hàm, có màu trắng, được làm từ nhựa, composite hoặc sứ. Một số hàm giả tháo lắp có thêm khung móc kim loại để giữ cho răng giả không bị dịch chuyển khi ăn nhai.

Răng giả tháo lắp có hai loại chính là răng giả toàn phần dùng để điều trị mất răng toàn hàm và răng giả bán phần dùng trong trường hợp mất một hoặc một vài răng. Đây sẽ là lựa chọn lý tưởng khi bạn muốn phục hình răng bị mất một cách nhanh chóng mà không cần tốn nhiều chi phí, hoặc xương hàm không đủ điều kiện hay sức khỏe không cho phép thực hiện các phương pháp phục hình khác.

Hàm giả tháo lắp nguyên hàm

Bên cạnh đó, răng giả sẽ giúp bạn cải thiện khả năng ăn nhai, thẩm mỹ, vấn đề về phát âm, giúp tăng sự tự tin và nâng cao chất lượng cuộc sống. Răng giả có thể dễ dàng tháo lắp, thuận tiện trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng.

Tuy nhiên, răng giả có thể bị xuống màu, trở nên lỏng lẻo sau một thời gian sử dụng và tạo ra mùi khó chịu trong miệng. Do đó, cần có cách chăm sóc răng giả thật tốt để tăng hiệu quả, tuổi thọ của răng giả và ngăn mùi hôi miệng.

Cách chăm sóc răng giả phòng ngừa hôi miệng

Hàm giả sử dụng tốt hay không phụ thuộc vào chất lượng nha khoa điều trị và sự hợp tác của bệnh nhân trong việc chăm sóc răng giả. Sau khi làm hàm giả, bệnh nhân cần có cách chăm sóc răng giả đúng bằng việc thực hiện những điều sau đây:

  • Tháo và lắp răng giả theo hướng dẫn của Bác sĩ: Sau khi giao hàm giả cho bạn, Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách tháo và lắp răng giả, hãy thực hiện đúng thao tác Bác sĩ đã hướng dẫn nhé.
  • Vệ sinh răng giả sau khi ăn: Sau khi ăn bạn cần tháo răng giả và rửa sạch răng giả bằng nước để loại bỏ thức ăn thừa bám vào răng giả.
  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Sử dụng bàn chải lông mềm để đánh răng 2 ngày/ lần, dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảnh vụn thức ăn và diệt vi khuẩn. Trước khi đeo răng giả cần đảm bảo vệ sinh khoang miệng sạch sẽ để tránh mùi hôi miệng.
  • Nhẹ nhàng tháo - lắp răng giả: Cần sử dụng răng giả nhẹ nhàng, không làm cong, vênh hay sử dụng các dụng cụ khác tác động làm hỏng răng giả.
  • Chải răng giả hàng ngày: Sử dụng bàn chải lông mềm hoặc bàn chải thiết kế riêng cho răng giả, chất tẩy rửa chuyên dụng để chải răng giả. Không nên dùng kem đánh răng hoặc chất tẩy rửa khác để vệ sinh răng giả. Nếu dùng keo dán răng giả thì cần làm sạch các chất kế dính trên răng giả theo hướng dẫn của Bác sĩ.
  • Ngâm răng giả qua đêm: Khi không sử dụng răng giả bạn cần ngâm răng giả trong nước sạch hoặc dung dịch chuyên dụng để tránh răng giả bị biến dạng.
  • Khám răng định kỳ: Cần thăm khám định kỳ theo lịch hẹn để Bác sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng cũng như kiểm tra răng giả của bạn.

Ngâm răng giả khi không sử dụng

Những điều cần tránh khi chăm sóc răng giả

Khi chăm sóc răng giả tháo lắp, bạn cần tránh một số điều dưới đây để giúp giữ răng giả bền đẹp hơn:

  • Tránh sử dụng bàn chải lông cứng và chất tẩy rửa mạnh vì có thể mài mòn và làm hỏng răng giả.
  • Tránh sử dụng nhiều thực phẩm gây màu như trà, cà phê, các loại nước sốt… vì sẽ làm ố màu răng gây mất thẩm mỹ.
  • Tránh dùng nước nóng hoặc nước sôi vì sẽ gây biến dạng răng giả.
  • Tránh tự ý chỉnh sửa răng giả mà cần đến nha khoa để Bác sĩ kiểm tra và điều chỉnh trong các trường hợp răng giả lỏng lẻo, di động hay gây kích ứng nướu…
  • Tránh sử dụng răng giả đã quá hạn hoặc giảm chất lượng…

Hạn chế thực phẩm gây màu khi dùng hàm giả tháo lắp

Trên đây là cách chăm sóc răng giả tháo lắp chi tiết và đầy đủ từ Bác sĩ chuyên sâu của Nha khoa Nhân Tâm. Điều quan trọng nhất vẫn là thực hiện phục hình răng giả tại địa chỉ nha khoa tốt và có tâm để đảm bảo đạt hiệu quả và an toàn bạn nhé.