TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Một số thuốc viêm lợi thường dùng bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,727
Viêm lợi là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến với biểu hiện ban đầu là chảy máu chân răng và sưng nhẹ phần nướu chân răng. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh có thể tiến triển thành viêm nha chu và gây ra nhiều biến chứng phức tạp. Sau đây sẽ là những thông tin hữu ích về các loại thuốc viêm lợi được sử dụng nhiều và đem lại hiệu quả cao, mời các bạn cùng theo dõi.

Sử dụng thuốc viêm lợi là phương án điều trị đem lại kết quả tốt, giúp khách hàng nhanh chóng cải thiện triệu chứng đau nhức, sưng tấy do viêm nhiễm gây nên. Một số loại thuốc chữa viêm lợi thường được chỉ định bởi bác sĩ nha khoa bao gồm thuốc sử dụng toàn thân như Amoxicillin, Doxycycline, Penicillin, Tetracycline,… và thuốc sử dụng tại chỗ như dung dịch súc miệng Chlorhexidine 0,25%, gel bôi Metrogyl, thuốc dạng sợi để đưa vào túi quanh răng Tetracycline,… Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời, bạn vẫn nên thăm khám và chữa trị tại nha khoa để chấm dứt hoàn toàn tình trạng bệnh lý.

Khái quát về bệnh viêm lợi

Viêm lợi hay viêm nướu là bệnh lý do mảng bám tích tụ trên răng làm nướu bị kích ứng, dẫn đến mẩn đỏ và sưng tấy. Tình trạng này diễn ra rất phổ biến và được coi là giai đoạn nhẹ của bệnh lý nha chu.

Viêm lợi rất dễ nhận biết và chữa trị nhưng rất nhiều người lại bỏ qua và để chúng tự khỏi. Điều này khiến nướu răng tiếp tục bị tổn thương, tăng nguy cơ viêm nha chu, chảy máu nướu và nghiêm trọng hơn là rụng răng.

Bệnh lý viêm lợi với biểu hiện ửng đỏ và sưng tấy

Một số thuốc viêm lợi thông dụng hiện nay

Khi nhận thấy nướu răng có những biểu hiện bất thường, bạn nên tới nha khoa để điều trị sớm, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Tại đây, các bác sĩ nha khoa có thể kê cho bạn một số thuốc đặc trị ban đầu.

Thuốc viêm lợi là biện pháp chữa trị hiệu quả, giúp khách hàng giảm nhanh cơn đau nhức và sưng tấy do viêm nhiễm. Trong thời gian chữa trị ban đầu, bác sĩ thường chỉ định một số loại thuốc kháng sinh như:

  • Thuốc sử dụng toàn thân: Amoxicillin, Doxycycline, Penicillin, Tetracycline,… Có thể dùng đường uống hoặc tiêm. Cách dùng và liều lượng cụ thể sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh cũng như những thời điểm khác nhau trong mỗi giai đoạn bệnh.
  • Thuốc sử dụng tại chỗ: Là các loại thuốc sử dụng để bôi trực tiếp lên vị trí lợi bị viêm. Những thuốc này thường được sản xuất ở dạng dung dịch súc miệng như Chlorhexidine 0,25%, dạng gel như Metrogyl, dạng sợi để đưa vào túi quanh răng như Tetracycline.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đồng thời cả thuốc sử dụng tại chỗ và toàn thân để đem lại hiệu quả tốt nhất. Mấu chốt để quyết định loại thuốc và liều lượng sử dụng chính là mức độ viêm.

Amoxicillin có thể được sử dụng để điều trị viêm lợi

Biện pháp chữa trị triệt để bệnh viêm lợi

Mặc dù thuốc viêm lợi có thể cải thiện được triệu chứng của bệnh nhưng đây vẫn là giải pháp mang tính tạm thời. Thuốc chữa viêm lợi được dùng kết hợp với phác đồ chữa trị của bác sĩ và thường không phải là biện pháp chữa trị chính.

Biện pháp tối ưu nhất để chấm dứt viêm lợi là các kỹ thuật chữa trị chuyên sâu, bệnh chỉ có thể chữa khỏi hoàn toàn khi kết hợp dùng thuốc với các phương án điều trị của bác sĩ.

Thông thường, bước đầu tiên khi chữa trị viêm lợi là cạo vôi răng. Kỹ thuật này sẽ giúp khách hàng loại bỏ hoàn toàn vôi răng, mảng bám. Khi vôi răng chứa vi khuẩn gây hại đã được làm sạch thì nướu sẽ dần hồi phục, khỏe mạnh trở lại, răng không còn lung lay và vững chắc hơn.

Nên thực hiện cạo vôi răng định kì nhằm ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chăm sóc, vệ sinh răng miệng khoa học tại nhà bằng cách chải răng đều đặn mỗi ngày, chải với lực nhẹ nhàng và đúng hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để loại bỏ hết mảng bám trên răng.

Tuy nhiên, việc vệ sinh răng miệng tại nhà vẫn không thể ngăn chặn hoàn toàn sự hình thành của vôi răng. Vậy nên, cạo vôi răng định kì sau mỗi 6 tháng được xem là biện pháp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý liên quan đến răng miệng.

Bài viết trên đây đã chia sẻ với bạn các loại thuốc viêm lợi thường được bác sĩ chỉ định cũng như biện pháp điều trị triệt để bệnh lý viêm lợi. Thuốc chữa viêm lợi có thể sử dụng để cải thiện nhanh chóng và hiệu quả các triệu chứng viêm nhiễm. Tuy nhiên, vì có thể gây ra tác dụng phụ nên bạn không được tự ý mua thuốc về dùng mà tốt nhất nên tới trung tâm nha khoa tốt nhất để thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ.