TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các tác dụng phụ của thuốc tê nhổ răng bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 14,169
Việc sử dụng thuốc tê khi nhổ răng khá phổ biến. Mục đích của thuốc tê là giúp khách hành không cảm thấy đau trong khi bác sĩ thao tác, giúp quá trình nhổ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, việc này đôi khi cũng sẽ gây ra các tác dụng ngoài ý muốn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm được các tác dụng phụ của thuốc tê nhổ răng để chủ động phòng tránh và ứng phó.

Thuốc tê chỉ có khả năng gây tê tạm thời, giúp bạn không bị đau nhức chứ không gây ảnh hưởng tới ý thức hay hoạt động của cơ thể.

Thông thường, thuốc tê sẽ không gây ra bất cứ tác động xấu nào tới dây thần kinh và tác dụng của thuốc sẽ chấm dứt sau một thời gian nhất định. Nhưng vẫn có một số ít trường hợp khách hàng bị dị ứng và dẫn đến tác dụng phụ của thuốc tê nhổ răng như sốc thuốc tê, sưng đau bất thường, chảy máu, ngất xỉu,… bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, có các bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm lâm sàng để có thể xử lý, ứng phó kịp thời nếu hiện tượng này xảy ra.

Tại sao cần sử dụng thuốc tê khi nhổ răng? Thuốc tê có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

Trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ gây tê tại vùng nướu răng cần nhổ với một lượng thuốc thích hợp để khách hàng không có cảm giác đau nhức.

Thuốc tê có công dụng ức chế thần kinh cảm giác tại khu vực thuốc tiếp xúc. Tức là thuốc chỉ có khả năng gây tê tạm thời, giúp bạn không bị đau nhức chứ không gây ảnh hưởng tới ý thức hay hoạt động của cơ thể.

Thuốc gây tê dùng trong nhổ răng mang lại hiệu quả nhanh trong thời gian ngắn và sau đó sẽ được đào thải ra ngoài cơ thể nên bạn có thể yên tâm sử dụng.

Sử dụng thuốc tê khi nhổ răng giúp hạn chế cảm giác đau nhức

Tác dụng phụ của thuốc tê nhổ răng

Thuốc tê theo lý thuyết sẽ không gây ra bất cứ tác động xấu nào tới dây thần kinh và tác dụng của thuốc sẽ chấm dứt sau một thời gian nhất định. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp khách hàng bị dị ứng và sau khi tiêm thuốc tê sẽ dẫn đến một số biến chứng như:

Sốc thuốc tê

Sốc là tình trạng rất hiếm khi gặp phải khi tiêm thuốc tê nhổ răng. Tình trạng này chỉ diễn ra nếu khách hàng bị dị ứng với thuốc và theo số liệu thống kê thì tỉ lệ người bị dị ứng thuốc tê là khoảng 0,02%. Nguyên nhân gây sốc không phải cho chất lượng thuốc hay tay nghề bác sĩ mà vì cơ thể có phản ứng với các thành phần trong thuốc nên rất khó để phòng tránh tình trạng này.

Biện pháp tốt nhất để ngăn chặn biến chứng sau sốc thuốc tê nhổ răng là bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, có các bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm lâm sàng để có thể xử lý, ứng phó kịp thời nếu hiện tượng này xảy ra.

Sưng đau sau khi tiêm thuốc tê

Sưng đau sau khi tiêm thuốc tê là tình trạng có thể xảy ra

Tình trạng đau và sưng có thể là vì thuốc tê quá lạnh, km tiêm chạm vào dây thần kinh hoặc tiêm thuốc tê vào vị trí mô đang bị viêm. Nếu đụng chạm hoặc tiêm vào dây thần kinh thì bạn có thể bị liệt mặt trong khoảng 1 giờ hoặc sưng tấy và đau nhức liên tục trong vòng vài tuần.

Chảy máu

Chảy máu sau khi tiêm tê là do kim đã đâm vào mạch máu. Nếu kim đâm vào tính mạch thì máu sẽ chảy ra sau khi rút kim. Còn khi tiêm nhầm vào động mạch thì máu sẽ có máu trào vào ống tiêm trong khi tiêm. Đây là sai lầm có thể đe dọa tính mạng do khách hàng bị ngộ độc thuốc gây tê.

Ngất xỉu

Rất nhiều lý do có thể khiến khách hàng bị ngất và xỉu, điều này cũng phụ thuộc vào một số yếu tố như:

  • Khách hàng bị hạ huyết áp hoặc thiếu máu não vì các mạch máu giãn ra đột ngột.
  • Khách hàng có tiền sử mắc bệnh lý về tim mạch.
  • Lý do hay gặp nhất là do sự tác động tới thần kinh giao cảm.

Một số khách hàng có tiền sử bệnh lý có thể bị ngất xỉu sau khi tiêm thuốc tê

Nếu gặp phải vấn đề này thì sẽ có triệu chứng buồn nôn, bủn rủn chân tay, tụt huyết áp, môi tím tái. Và nguy hiểm hơn là giãn đồng tử, thở khó, ngừng thở, loạn nhịp tim hoặc ngừng tim.

Trên đây là lợi ích và tác dụng phụ của thuốc tê nhổ răng mà bạn cần nắm được trước khi sử dụng. Bạn cũng không cần quá lo lắng vì tỷ lệ gặp biến chứng do dùng thuốc tê là cực kỳ thấp và khi đã chọn lựa được địa chỉ nha khoa uy tín thì các bác sĩ sẽ giúp bạn xử lý, khắc phục kịp thời các rủi ro ngoài ý muốn.