TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các phương pháp niềng răng mắc cài và đặc điểm của chúng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,231
Thế nào là niềng răng mắc cài? Các phương pháp niềng răng mắc cài hiện nay và ưu nhược điểm của chúng như thế nào? Đây là băn khoăn của đa số khách hàng trước khi quyết định niềng răng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các băn khoăn này và lựa chọn lựa cho mình một phương pháp niềng phù hợp nhất.

Các phương pháp niềng răng mắc cài hiện nay khá đa dạng, mỗi phương pháp, mỗi loại mắc cài lại có đặc điểm và mức giá riêng.

Bạn nên thăm khám tại nha khoa uy tín, tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa đồng thời cân nhắc tình hình kinh tế, mong muốn cá nhân và nhu cầu về thẩm mỹ trong thời gian đeo niềng để chọn lựa phương pháp niềng răng phù hợp nhất.

Thế nào là niềng răng mắc cài?

Niềng răng mắc cài là hình thức chỉnh nha sử dụng hệ thống mắc cài làm từ kim loại hoặc sứ kết hợp cùng dây cung để tạo ra lực kéo đưa răng về lại vị trí chuẩn.

Niềng răng có thể giúp cải thiện tình trạng răng móm, răng hô, răng khấp khểnh, sai khớp cắn một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Nếu như biện pháp bọc răng sứ hay dán sứ cần tiến hành mài răng thật hoặc điều trị tủy thì niềng răng sẽ giúp khách hàng bảo tồn răng nguyên vẹn. Chính vì vậy, niềng răng ngày càng được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn.

Các phương pháp niềng răng mắc cài hiện nay

Niềng răng mắc cài kim loại

Mắc cài được dùng trong phương pháp này được làm từ hợp kim không gỉ, kết hợp cùng dây chun nhằm cố định dây cung tại rãnh mắc cài, tạo ra lực kéo để di chuyển răng.

Niềng răng mắc cài kim loại

Ưu điểm:

  • Chi phí tiết kiệm: Trong các kỹ thuật niềng răng thì chi phí niềng răng với mắc cài kim loại là thấp nhất.
  • Mắc cài kim loại có độ dày vừa phải, so với những loại mắc cài khác thì chúng mỏng hơn nên khi đeo sẽ mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn.
  • Chất liệu kim loại bền chắc, giúp tạo ra lực kéo lớn, di chuyển răng nhanh.

Nhược điểm:

  • Cần tái khám thường xuyên tại nha khoa, thông thường là mỗi tháng 1 lần.
  • Dây chun sau một thời gian sử dụng sẽ bị giãn, giảm độ đàn hồi khiến lực kéo không được ổn định và dễ tuột dây cung ra khỏi mắc cài.
  • Độ thẩm mỹ không được cao vì màu sắc của kim loại và răng không tương đồng nên sẽ lộ rõ trong quá trình sử dụng.

Xem thêm: Nhật ký niềng răng và những điều nên biết

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ sử dụng hệ thống các mắc cài làm từ sứ và dây cung để tạo ra lực nắn chỉnh răng. So với niềng răng mắc cài kim loại thì phương pháp này chỉ khác về vật liệu làm mắc cài còn cơ chế hoạt động thì tương tự như nhau.

Niềng răng mắc cài sứ

Ưu điểm:

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ hơn vì màu sắc của chất liệu sứ gần giống với màu răng tự nhiên, có thể sử dụng cho những người thường xuyên phải giao tiếp.
  • Chất liệu sứ lành tính, không gây kích ứng nướu và môi.

Nhược điểm:

  • Độ cứng chắc của sứ không quá cao nên có thể bị nứt vỡ nếu va chạm mạnh.
  • Cần làm sạch, vệ sinh đúng cách để tránh hiện tượng chân đế mắc cài bị bám màu, làm giảm tính thẩm mỹ.
  • Cần đến nha khoa thường xuyên mỗi tháng 1 lần để thăm khám.

Niềng răng mắc cài tự khóa

Cũng là một hình thức nắn chỉnh răng bằng mắc cài (có thể là mắc cài sứ hoặc kim loại) và dây cung nhưng trong phương pháp này, dây chun sẽ được thay bằng các chốt khóa tự động. Các chốt này cũng có chức năng cố định dây cung tại rãnh mắc cài nhằm tạo ra lực kéo.

Niềng răng mắc cài tự khóa

Ưu điểm:

  • Lực kéo ổn định hơn nhờ chốt khóa tự động, từ đó giúp đẩy nhanh tốc độ nắn chỉnh răng.
  • Không cần thường xuyên thăm khám tại nha khoa, khoảng 1,5 đến 2 tháng mới phải đến khám 1 lần.
  • Hạn chế hiện tượng bung tuột mắc cài.

Nhược điểm:

  • Độ dày lớn hơn mắc cài thông thường nên có thể gây khó chịu, vướng víu.
  • Chi phí cao hơn so với biện pháp niềng răng mắc cài sử dụng dây chun.

Nếu bạn còn băn khoăn hoặc cần được tư vấn cụ thể hơn về các phương pháp niềng răng mắc cài phù hợp với tình trạng của mình thì hãy trực tiếp ghé qua Nha khoa Nhân Tâm hoặc liên hệ đến nha khoa theo số điện thoại 1900 56 5678 để được hỗ trợ và đặt lịch khám nhanh nhất.