TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Các loại mắc cài niềng răng hiện nay trên thị trường

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 857
Niềng răng mắc cài là phương pháp chỉnh nha được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Phương pháp này ngày nay bao gồm rất nhiều loại niềng răng mắc cài khác nhau. Cùng nha khoa Nhân Tâm điểm danh các loại mắc cài niềng răng đang có mặt trên thị trường hiện nay nhé!

Mắc cài là một loại khí cụ nha khoa sử dụng trong niềng răng. Niềng răng là phương pháp đòi hỏi quá trình lên đến cả năm. Vì vậy, trước khi chỉnh nha, bạn sẽ cần phải tìm hiểu thật kỹ về các loại mắc cài niềng răng để tránh lãng phí nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Hiện nay, có rất nhiều loại mắc cài niềng răng để đáp ứng nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của mỗi người. Để lựa chọn loại mắc cài phù hợp, bạn cần xác định được đặc điểm, cấu tạo, tính năng cũng như chi phí của từng loại mắc cài phù hợp với bản thân.

Niềng răng bằng mắc cài mặt ngoài

Đây là loại mắc cài phổ biến, được gắn ở mặt ngoài răng, thuận tiện cho việc vệ sinh của khách hàng cũng như chỉnh nha của bác sĩ, không gây ảnh hưởng đến mô mềm.

Mắc cài kim loại

Đây là loại mắc cài niềng răng cơ bản nhất và được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay. Mắc cài kim loại được chế tác từ nhiều vật liệu khác nhau tùy vào nhu cầu người dùng, có thể được làm từ vàng, bạc hay thép không gỉ.

Khung kim loại rất bền nên có thể chịu được lực tác động hàng ngày. Đi cùng với khung kim loại là các sợi dây thun có độ đàn hồi tốt, vừa có tác dụng giữ khung và định hình cấu trúc hàm, vừa tạo lực kéo dịch chuyển răng về vị trí mong muốn.

Mắc cài kim loại có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi. Cùng giá thành rẻ hơn so với các loại mắc cài khác, niềng răng mắc cài kim loại vẫn còn tồn đọng hạn chế như tính thẩm mỹ chưa cao.

Mắc cài sứ

Mắc cài sứ hiện đang dần thay thế mắc cài kim loại với ưu điểm là làm từ hợp kim gốm và một số vật liệu vô cơ khác (có màu sắc tương tự răng thật) mang lại tính thẩm mỹ cao hơn.

Mắc cài này tuy có chi phí cao hơn nhưng lại đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng, phù hợp với những người làm việc cần giao tiếp nhiều.

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao

Mắc cài tự buộc

Mắc cài tự đóng (tự buộc) là khí cụ niềng răng được cải tiến mới, với đặc trưng là tính linh hoạt.

Trong đó, mắc cài sẽ có thêm một hệ thống nắp trượt tự động hoặc cánh kim loại để đậy và giữ dây cung ở trong mắc cài mà không cần sử dụng dây thun như mắc cài kim loại thường. Dây cung sẽ trượt tự do trong rãnh của mắc cài nhờ vào chốt tự động.

Xem thêm: Niềng răng trong suốt cho trẻ em giá bao nhiêu tiền?

Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong là phương pháp chỉnh nha cũng sử dụng mắc cài và dây cung như phương pháp niềng răng truyền thống nhưng mắc cài lại được gắn ở mặt bên trong của răng (mặt lưỡi), xiết và kéo chỉnh răng từ bên trong.

Do đó, với phương pháp niềng răng này, người khác sẽ không biết là bạn đang niềng răng vì dây cung và mắc cài không bị lộ ra ngoài nên đảm bảo thẩm mỹ cho hàm răng.

Ưu điểm

  • Giúp đảm bảo tính thẩm mỹ cho khách hàng. Vì phần mắc cài được gắn ở mặt trong của răng nên không lộ ra ngoài khi giao tiếp và nói chuyện với người khác. Chính vì vậy, phương pháp này phù hợp với đối tượng trên 18 tuổi, độ tuổi mà họ quan tâm nhiều đến thẩm mỹ khi niềng.
  • Quá trình chỉnh nha nhanh chóng (16 – 18 tháng)

Nhược điểm

  • Gây bất tiện khi ăn nhai
  • Bất tiện khi giao tiếp, nói chuyện
  • Quá trình vệ sinh răng miệng khó khăn

Loại mắc cài niềng răng nào tốt?

Khi công nghệ ngày càng phát triển, có rất nhiều phương pháp niềng răng phù hợp với nhu cầu và điều kiện của mỗi người. Mục đích chung mà mỗi phương pháp hướng đến chính là bảo đảm chức năng ăn nhai, thẩm mỹ, hạn chế những bệnh lý răng miệng.

Vì vậy, chúng ta không thể so sánh hay đưa ra kết luận loại mắc cài nào chỉnh nha tốt nhất mà chỉ nên nhận biết được chúng qua ưu hay nhược điểm của mỗi loại để lựa chọn hợp lý cho riêng mình.

  • Mắc cài kim loại thường: chi phí rẻ nhất nhưng vẫn đảm bảo được độ bền cũng như lực kéo răng về đúng vị trí.

Tuy nhiên, mắc cài kim loại sẽ không phù hợp với những khách hàng bị kích ứng mô nướu. Ngoài ra, cần phải thường xuyên kiểm tra vì mắc cài dễ bị lỏng và bung, cần phải gắn lại.

  • Mắc cài kim loại tự buộc có nhiều ưu điểm hơn so với mắc cài thông thường về các yếu tố như độ bền, chịu lực tốt hơn nên chi phí cũng cao hơn.

Mắc cài tự buộc có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt

  • Mắc cài mặt trong mỏng hơn, tính thẩm mỹ cao hơn mắc cài mặt ngoài nhưng được gắn dưới lưỡi nên có thể gây khó chịu cho bạn.
  • So với mắc cài niềng răng kim loại thì niềng răng bằng khay trong suốt đảm bảo tính an toàn và thẩm mỹ cao hơn, dễ vệ sinh hơn.

Niềng răng ở mỗi phòng khám nha khoa sẽ có những phương pháp và mức chi phí khác nhau, bạn nên tìm hiểu rõ những thông tin này trước khi quyết định thực hiện chỉnh nha với mức chi phí theo các loại mắc cài niềng răng hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả.