TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thời gian và các giai đoạn mọc răng của trẻ nhỏ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,374
Thời gian và các giai đoạn mọc răng của trẻ là một trong các vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm, nhất là những ai mới lần đầu làm cha mẹ. Các thông tin trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm bắt rõ thời gian cũng như trình tự mọc răng của trẻ qua các giai đoạn.

Giai đoạn mọc răng của trẻ sẽ bao gồm giai đoạn mọc răng sữa và giai đoạn mọc răng vĩnh viễn. Trên thực tế, thời gian mọc răng có thể thay đổi tùy theo thể trạng và khác nhau ít nhiều ở từng trẻ. Cha mẹ cần nắm rõ và theo sát trẻ trong thời kì này phát hiện sớm các bất thường, đưa trẻ đi khám đúng lúc và xử lý kịp thời các vấn đề răng miệng trước khi chúng gây ra các hệ quả nặng nề. Nếu nhận thấy thời gian mọc răng của trẻ chậm một cách bất thường, hãy thông báo ngay cho bác sĩ.

Thời kỳ mọc răng sữa của trẻ

Răng sữa là các răng mọc lên đầu tiên trong giai đoạn mọc răng của trẻ, chúng có ý nghĩa rất quan trọng nên cần được quan tâm và chăm sóc thật tốt. Thời kỳ mọc răng sữa được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn mầm răng hình thành

Từ khi bé còn ở trong bụng mẹ, các mầm răng đã bắt đầu hình thành, thông thường là vào tuần thứ 5 của thai kỳ. Đến tuần thứ 13 – 16, những mầm răng này bắt đầu ngấm vôi. Tới tuần thứ 18 – 25, việc ngấm vôi sẽ được hoàn thiện.

Giai đoạn mầm răng hình thành bắt đầu từ khi bé còn ở trong bụng mẹ

Giai đoạn mọc răng sữa

Lúc này giai đoạn mọc răng của trẻ sẽ diễn ra như sau:

  • Tháng thứ 8 đến tháng thứ 12 (mọc răng sữa số 1): Chiếc răng sữa đầu tiên mọc lên, thông thường sẽ là 2 răng cửa hàm dưới. Khi 2 răng này mọc lên đầy đủ thì sẽ đến 2 chiếc răng cửa hàm trên.
  • Tháng thứ 9 đến tháng thứ 13 (mọc răng sữa số 2): Lúc này, 2 chiếc răng cửa bên ở hàm trên bắt đầu nhú lên khỏi lợi. Còn 2 răng cửa bên ở hàm dưới lại xuất hiện khi trẻ được khoảng 16 tháng tuổi.
  • Tháng thứ 13 đến 19 (mọc răng sữa số 4): Khi các răng cửa đã xuất hiện gần như đầy đủ, các răng hàm sẽ bắt đầu mọc lên. Trước tiên là 2 răng hàm nhỏ thứ nhất ở hàm trên sau đó đến 2 răng ở hàm dưới.
  • Tháng thứ 16 đến 22 (mọc răng sữa số 3): Đây là thời điểm các răng nanh mọc lên. Thường thì răng nanh sữa sẽ xuất hiện ở hàm dưới trước rồi mới đến hàm trên. Những chiếc răng này sẽ mọc lên ở vị trí giữa răng cửa bên và răng hàm.
  • Tháng thứ 25 đến 33 (mọc răng sữa số 5): Thời gian này, những chiếc răng hàm sữa cuối cùng sẽ lần lượt mọc lên và kết thúc giai đoạn mọc răng sữa gồm 20 chiếc răng của trẻ.

Sơ đồ giai đoạn mọc răng của trẻ

Giai đoạn thay răng sữa

Răng sữa sẽ bắt đầu rụng đi và được thay thế bằng các răng vĩnh viễn khi trẻ lên 6 tuổi. Thời gian thay chiếc răng sữa cuối cùng rơi vào khoảng từ 12 đến 13 tuổi. Các bé gái thường sẽ thay răng sớm hơn các bé trai.

Thứ tự thay răng sữa cũng giống như thứ tự mọc lên, các răng nào xuất hiện trước thì sẽ rụng trước. Như vậy, thứ tự thay răng lần lượt là 2 răng cửa hàm dưới, 2 răng cửa hàm trên, răng hàm sữa thứ nhất, răng nanh và răng hàm sữa thứ 2.

Thời kỳ mọc răng vĩnh viễn của trẻ

Giai đoạn mọc răng vĩnh viễn của trẻ sẽ diễn ra như sau:

  • 6 đến 7 tuổi: 4 răng cửa giữa (răng số 1) bắt đầu mọc lên thế chỗ răng sữa trước đó.
  • 7 đến 8 tuổi: Mọc 4 răng cửa bên vĩnh viễn (răng số 2).
  • 9 đến 11 tuổi: Mọc các răng hàm nhỏ thứ nhất (răng số 4).
  • 10 đến 12 tuổi: Răng nanh vĩnh viễn (răng số 3) và răng hàm nhỏ thứ 2 (răng số 5) bắt đầu mọc lên.

Răng cửa giữa sẽ thay đầu tiên khi trẻ 6 - 7 tuổi

Tuy nhiên trên thực tế, thời gian trong các giai đoạn mọc răng của trẻ có thể thay đổi tùy theo thể trạng. Trường hợp trẻ đã 10 tuổi mà các răng cửa vĩnh viễn vẫn chưa mọc lên thay thế các răng sữa thì cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở nha khoa gần nhất để thăm khám, chụp phim, xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý thích hợp.

Việc nắm rõ và theo sát giai đoạn mọc răng của trẻ sẽ giúp cha mẹ phát hiện sớm các bất thường, đưa trẻ đi khám đúng lúc và xử lý kịp thời các vấn đề răng miệng trước khi chúng gây ra các hệ quả nặng nề. Hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn còn điều gì băn khoăn về chủ đề này nhé.