TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bọc răng sứ có tẩy trắng được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 659
Răng sứ thẩm mỹ là giải pháp phục hình răng cho những ai có hàm răng ố vàng, xỉn màu hay bị nứt, mẻ,... mang lại hàm răng trắng sáng và rạng rỡ. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn loại răng sứ kém chất lượng kèm với chế độ ăn uống không khoa học: thường xuyên dùng thực phẩm đậm màu, không vệ sinh răng đúng cách, hút thuốc lá, .. sẽ khiến cho răng sứ bị ngả màu. Vậy bọc răng sứ có tẩy trắng được không? Hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Bọc răng sứ là phương pháp nha khoa giúp thay thế lớp men răng cũ bằng men răng nhân tạo, bao phủ toàn bộ cùi răng thật và thực hiện chức năng của thân răng, mang đến cho răng một hình dạng mới và trắng sáng hơn.

Răng sứ chính là những chiếc răng giả nhằm thay thế cho răng đã mất, bị suy yếu chức năng hoặc có hình dạng không đẹp.

Những trường hợp cần tiến hành bọc răng sứ

Những trường hợp răng cần bọc răng sứ thẩm mỹ bao gồm:

  • Răng sâu bị nứt gãy, mẻ,... gây khó chịu cho việc ăn nhai và gây mất thẩm mỹ.
  • Răng có bề mặt men răng bong tróc, nhiễm màu tetra hoặc đổi màu.
  • Răng có hình dạng không đẹp.
  • Làm phục hình răng trên trụ implant.

Những trường hợp cần tiến hành phục hình răng sứ thẩm mỹ

Việc bọc răng hay làm chụp răng, điều đầu tiên là để đảm bảo tính toàn vẹn của hàm răng, đảm bảo chức năng ăn nhai, sau đó mới đến tính thẩm mỹ. Hiện nay, việc mài răng để bọc răng sứ thẩm mỹ là một trong những phương pháp phục hình thẩm mỹ được rất nhiều người lựa chọn vì nhiều lý do.

Bọc răng sứ đòi hỏi cùi răng thật phải được mài đi khoảng 1-1.5mm mỗi mặt để tạo khoảng cho việc bọc răng bên ngoài răng thật.

Việc mài cùi răng thật có thể gây ra những hệ lụy như: Ê buốt răng lâu dài gây ảnh hưởng đến ăn nhai, tổ chức tủy răng bị kích thích dẫn đến viêm tủy, tủy chết hoặc nhiễm trùng ở đỉnh của chân răng và răng phải điều trị tủy. Do đó, mài răng thật khỏe mạnh để làm răng sứ hoàn toàn chỉ vì lý do thẩm mỹ thì nên cân nhắc lại.

Phương pháp tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng là phương pháp giúp màu sắc răng được cải thiện khi răng bị ố vàng, xỉn màu, đem đến cho bạn hàm răng trắng sáng và nụ cười tự tin.

Việc tẩy trắng răng răng được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc tẩy trắng kết hợp với ánh sáng hóa học của đèn chiếu để tạo nên phản ứng làm răng trắng lên 1-2 tông màu so với ban đầu.

Phương pháp tẩy trắng răng giúp răng của bạn trắng lên so với màu ban đầu

Tẩy trắng răng là phản ứng oxi hóa khử với mục đích cắt đứt các chuỗi protein tạo màu giúp răng trắng sáng hơn. Thuốc được sử dụng trong việc tẩy trắng có nồng độ peroxide mạnh hơn rất nhiều (khoảng 35%).

Thuốc sẽ được kích hoạt tác dụng bằng đèn laser chỉ sau 45-60 phút. Do thuốc có nồng độ cao nên tránh việc tiếp xúc trực tiếp với nướu vì sẽ làm bỏng nướu. Do đó, quá trình tẩy trắng răng cần được tiến hành tại cơ sở nha khoa uy tín.

Ngoài ra, tẩy trắng răng cũng có thể thực hiện tại nhà và sử dụng thuốc tẩy trắng răng cùng máng tẩy. Thuốc tẩy trắng được sử dụng sẽ có nồng độ peroxide từ 10-15%.

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng và ép thành một bộ máng tẩy bằng nhựa. Sau đó bác sĩ sẽ hướng dẫn khách hàng cách tra thuốc vào máng tẩy và bạn chỉ cần đeo máng từ 2-3 giờ mỗi ngày. Sau khoảng 7-10 ngày thực hiện, răng sẽ trắng dần lên.

Bọc răng sứ có tẩy trắng được không?

Thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng với mô răng thật nên việc tẩy trắng răng sứ là điều không cần thiết vì nó không đem lại hiệu quả.

Việc tẩy trắng răng chỉ có hiện quả đối với những trường hợp men răng không quá xỉn màu hoặc chỉ bị nhiễm kháng sinh nhẹ. Trong trường hợp men răng quá vàng hoặc bị nhiễm kháng sinh quá nặng thì kết quả của việc tẩy trắng cũng không cao, thậm chí là không có sự thay đổi.

Hơn nữa, răng sứ về cơ bản là được chế tạo từ khối sứ nguyên chất, bản chất của chất liệu sứ là không bị nhiễm màu, đặc biệt là màu của thực phẩm. Do đó, nếu bạn có biện pháp chăm sóc răng miệng tốt thì răng sứ sẽ luôn duy trì được độ sáng và bóng như ban đầu.

Xem thêm: Làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt và ăn nhai bình thường?

Vì vậy, sau khi bọc sứ, để giữ cho màu sắc cũng như độ bền của mão sứ được lâu dài, khách hàng cần thực hiện những biện pháp vệ sinh răng miệng khoa học như:

  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm.
  • Chải răng ít nhất 2 lần/ngày.
  • Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng hằng ngày, nhất là sau khi ăn.
  • Dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch kẽ răng.
  • Hạn chế sử dụng thức ăn cứng, dai và chứa phẩm màu.
  • Kiểm tra tình trạng răng sứ cùng sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần.

Bọc răng sứ có tiến hành tẩy trắng răng được không?

Trong trường hợp, răng sứ bị ố vàng ngả màu có thể là do biện pháp vệ sinh răng miệng không đúng cách dẫn đến tình trạng vôi răng mảng bám đóng vào.

Để khắc phục tình trạng này, tránh làm răng sứ bị xuống màu, bạn cần đến cơ sở nha khoa để được vệ sinh răng sứ, cạo vôi răng và đánh bóng lại thì răng sứ sẽ trắng sáng hơn.

Tóm lại, việc bọc răng sứ có tẩy trắng được không là việc làm không cần thiết và không đem lại hiệu quả, do thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng đối với mô răng thật. Vì vậy, để răng bọc sứ luôn được chắc khỏe và bền màu, bạn cần thực hiện vệ sinh răng miệng khoa học, và đến nha khoa thăm khám định kỳ 6 tháng/lần.