TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị viêm chân răng uống thuốc gì? Nguyên nhân gây bệnh

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 10,245
Theo các chuyên gia, có đến 90% người đang bị viêm chân răng do thói quen vệ sinh răng miệng kém khoa học. Nếu ở mức độ nhẹ, viêm chân răng có thể điều trị bằng cách sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Vậy viêm chân răng uống thuốc gì để mau khỏi sẽ được nói rõ trong bài viết sau.

Viêm chân răng là bệnh có liên quan đến tổ chức xung quanh răng. Tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng khiến răng lung lay, nặng hơn là gãy răng hàng loạt. Viêm chân răng uống thuốc gì chính là câu hỏi mà rất nhiều đang thắc mắc. Cùng tìm hiểu về bệnh viêm chân răng trong bài viết bên dưới nhé!

Viêm chân răng có nguy hiểm không?

Nướu của người khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt, săn chắc, bao bọc quanh phần chân răng. Khi bị bệnh, nướu sẽ dần chuyển màu và có thể xuất hiện tình trạng sưng hoặc đau nhức. Khi thấy bản thân xuất hiện tình trạng này thì đây chính là cảnh báo sức khỏe răng miệng của bạn đang bị đe dọa nghiêm trọng do sự phát triển quá mức của các loại vi khuẩn có hại ở trong khoang miệng.

Phần nướu đang bị viêm nhiễm nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ dẫn đến tình trạng viêm chân răng. Bệnh sẽ khiến chân răng bị lung lay, hay chảy máu, có thể tổn thương tủy răng và xương ổ răng.

Viêm chân răng có nguy hiểm không

Nguyên nhân gây viêm chân răng

Vi khuẩn chính là tác nhân chính gây ra tình trạng viêm chân răng mà nhiều người vẫn thường gặp phải. Trên thực tế, khoang miệng của mỗi người sẽ là một môi trường chứa vô số loại vi khuẩn có lợi hoặc có hại.

Khi gặp điều kiện thuận lợi, vi khuẩn có hại có thể phát triển mạnh mẽ làm mất cân bằng môi trường bên trong khoang miệng. Sau đó dẫn tới nhiều bệnh lý nghiêm trọng trong đó có viêm chân răng. Tuy nhiên, nếu bệnh kết hợp thêm các yếu tố sau đây thì tình trạng viêm chân răng sẽ tiến triển nhanh chóng và nghiêm trọng hơn:

– Vệ sinh răng miệng sai cách: Thức ăn thừa bị mắc trong kẽ răng nếu để lâu ngày sẽ hình thành mảng bám xung quanh răng. Mảng bám này bám rất chắc trên răng, nếu các bạn không loại bỏ chúng thường xuyên thì sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn trú ngụ và gây bệnh. Thêm vào đó, chúng còn tấn công vào các mô liên kết răng, khiến răng bị tổn thương.

– Hệ miễn dịch bị suy giảm: đối với một số bệnh lý hoặc khi mọi người đang trong thời kỳ đặc biệt cũng khiến cơ thể bị suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

– Thói quen sinh hoạt: những người thường xuyên dùng thực phẩm chứa nhiều đường, hút thuốc, uống rượu bia… có thể làm hỏng niêm mạc ở miệng, gây tổn thương men răng và cuối cùng là hình thành viêm chân răng.

Viêm chân răng uống thuốc gì để mau khỏi?

Viêm chân răng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng và cơ thể. Câu hỏi mà mọi người thường đặt ra là viêm chân răng uống thuốc gì sẽ được giải đáp ngay bên dưới. Có 2 nhóm thuốc để điều trị viêm chân răng:

Thuốc/ viên uống trị viêm chân răng

Người bị viêm nướu răng nên sử dụng nhóm thuốc hỗ trợ vì chúng có chứa nhiều vitamin giúp tăng cường sức đề kháng chống lại vi khuẩn gây hại.

  • Vitamin C: giúp đẩy nhanh quá trình tổng hợp các chất collagen. Những người bị bệnh thường là do thiếu hụt vitamin C, làm tăng nguy cơ mắc bệnh scorbut, tủy và viêm chân răng do răng bị xốp, dễ bị lở loét dẫn đến tình trạng viêm lợi hoặc rụng răng.
  • Vitamin E: đây là loại vitamin cần thiết cho cơ thể trong việc điều trị viêm chân răng. Loại vitamin này có khả năng giảm ức chế các tế bào gây viêm nhiễm trong khoang miệng.

Thuốc/ viên uống trị viêm chân răng

Thuốc kháng sinh

Trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh viêm chân răng, các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng sinh dạng bôi hoặc uống để điều trị.

  • Thuốc kháng sinh như Beta-lactam, macrolid,… hay được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh răng miệng. Sự kết hợp giữa hợp chất metronidazol và spiramycin sẽ mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh nha chu, chân răng và sâu răng.
  • Thuốc corticosteroid có thể điều trị những triệu chứng sưng, đỏ, đau răng do có tính kháng viêm mạnh.
  • Thuốc kháng viêm non-steroid sẽ là thuốc diclophenac, ibuprofen, meloxicam,… làm giảm đi triệu chứng đau răng, sưng viêm và đỏ.
  • Thuốc giảm đau thường được sử dụng để chữa viêm chân răng sẽ là aspirin, paracetamol,…
  • Nước súc miệng: ngoài việc bị viêm chân răng uống thuốc gì thì nước súc miệng cũng điều trị bệnh viêm chân răng hiệu quả. Vì thành phần của nước súc miệng có chứa chất kháng khuẩn như hexetidine, chlorhexidine, chlorine dioxide, zinc gluconate,… có thể loại bỏ vi khuẩn và các mảng bám.

Thuốc kháng sinh

Điều trị viêm chân răng tại nha khoa Nhân Tâm

Dù có thể giảm thiểu các triệu chứng viêm chân răng bằng thuốc nhưng đó chỉ là biện pháp tạm thời. Thuốc đặc trị viêm chân răng chỉ được sử dụng để hỗ trợ với phác đồ điều trị của bác sĩ. Cách tốt nhất để chữa viêm chân răng chính là đến nha khoa để điều trị.

Bước căn bản để điều trị viêm chân răng chính là cạo vôi. Thao tác này giúp loại bỏ các mảng bám trên răng giúp nướu khỏe mạnh, răng hết lung lay. Cạo vôi răng tại Nha Khoa Nhân Tâm sẽ được sử dụng máy cạo có sóng siêu âm hiện đại, nhẹ nhàng lấy đi lớp vôi răng cứng chắc. Quan trọng nhất vẫn là phải đến nha khoa cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần để phòng tránh các bệnh lý răng miệng hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về bài viết về viêm chân răng uống thuốc gì? Những loại thuốc đặc trị viêm chân răng chỉ có thể sử dụng để hỗ trợ tức thời. Hãy đến nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn về cách điều trị viêm chân răng ngay từ hôm nay nhé!