TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị đau răng ban đêm khi nào cần đi khám?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,874
Tình trạng đau răng ban đêm khiến nhiều bạn lo lắng. Hãy cùng đọc bài viết sau đây của Nha khoa Nhân Tâm để tìm hiểu nguyên nhân bị đau răng ban đêm cũng như những dấu hiệu cần biết để thăm khám và điều trị kịp thời bạn nhé!

Đau răng ban đêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó những nguyên nhân phổ biến bao gồm sâu răng, mọc răng khôn, viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy răng, nhiễm trùng xoang, tật nghiến răng, đau khớp thái dương hàm, đau dây thần kinh V vô căn.

Đau răng ban đêm cần được thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân và kịp thời điều trị, phục hồi lại chức năng ăn nhai cho hàm răng.

Nguyên nhân khiến bạn bị đau răng ban đêm

Đau răng ban đêm mang đến nhiều phiền toái cho bệnh nhân, làm gián đoạn giấc ngủ khiến người bệnh không đủ sức khỏe và tinh thần để học tập, làm việc. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khi bị đau nhức răng về đêm:

1. Sâu răng

Sâu răng là lý do phổ biến nhất gây ra tình trạng răng bị đau nhức vào ban đêm. Sâu răng gây đau nhức cảnh báo sâu răng đã tiến triển đến ngà răng, thậm chí tủy răng, gây nhiễm trùng tủy… Tình trạng này cần được điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng như hoại tử tủy, áp-xe răng, mất răng, viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu…

2. Mọc răng khôn

Đau răng ở người trưởng thành có thể xuất phát từ nguyên nhân mọc răng khôn. Răng khôn thường mọc trong giai đoạn 17-25 tuổi, quá trình mọc thường kèm theo nhiều triệu chứng như đau nhức, hành sốt… Đặc biệt răng khôn hay mọc lệch, mọc ngang, mọc ngầm, bị sâu, bị viêm nướu trùm… gây ra những cơn đau răng dữ dội, khó há miệng, viêm nhiễm...

Mọc răng khôn thường gây đau nhức, viêm nhiễm

3. Viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy răng

Các bệnh lý răng miệng thường gặp như viêm nướu, viêm nha chu, viêm tủy răng cũng sẽ gây ra những cơn đau răng, đặc biệt là đau nhiều về ban đêm vì tư thế nằm khiến máu dồn lên đầu nhiều hơn và gây áp lực lên vùng hàm mặt.

4. Nhiễm trùng xoang

Nhiễm trùng xoang hàm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến đau nhức răng. Vào ban đêm, các triệu chứng đau sẽ tăng lên do tăng áp lực xoang hàm lên vị trí răng hàm thông với xoang.

5. Nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ là thói quen xấu đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng. Những người có tật nghiến răng thường gặp phải tình trạng đau răng ban đêm do nghiến răng gây áp lực lớn lên cơ hàm, răng và nướu. Bên cạnh đó, nghiến răng trong thời gian dài còn phá hủy men răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây ra bệnh lý như răng bị mòn, răng nhạy cảm, sâu răng…

Nghiến răng khi ngủ là một trong những nguyên nhân gây đau răng ban đêm

6. Đau khớp thái dương hàm

Rối loạn khớp thái dương hàm là bệnh lý nhiều người gặp phải. Bên cạnh đau răng, đau hàm, rối loạn khớp thái dương còn gây ra những triệu chứng như nhức đầu, đau tai, khớp thái dương phát ra tiếng lách cách khi cử động.

7. Đau dây thần kinh V vô căn

Dây thần kinh V là dây thần kinh sọ mặt có chức năng vận động và cảm giác. Khi dây thần kinh V bị đau sẽ kéo theo đau các bộ phận vùng đầu - mặt, bao gồm cả khu vực răng hàm. Đau thần kinh V sẽ có cảm giác đau nhói theo đợt như châm chích, có thể đau bất kỳ lúc nào dù có hoặc không có yếu tố kích thích.

Đau nhức răng do đau dây thần kinh V

Đau răng ban đêm khi nào cần khám?

Khi gặp phải tình trạng đau răng ban đêm, bạn nên sắp xếp thăm khám Bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra nguyên nhân và có phương pháp điều trị thích hợp. Hãy gặp bác sĩ ngay nếu:

  • Đau răng dữ dội.
  • Đau kéo dài trên 2 ngày.
  • Đau răng kèm theo các triệu chứng sốt, đau đầu, khó há miệng, sưng hàm, sưng má…
  • Đau răng đi kèm tình trạng khó nuốt hoặc khó thở.

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát để tìm ra nguyên nhân khiến răng bị đau nhức, từ đó đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. Các phương pháp điều trị nha khoa có thể gồm trám răng sâu, nhổ răng khôn, chữa tủy, đeo máng chống nghiến, phục hình răng giả...

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Để phòng tránh đau răng ban đêm, bạn cần thực hiện chế độ vệ sinh răng miệng đúng cách, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống khoa học. Khám răng định kỳ 6 tháng/ lần tại phòng khám nha khoa uy tín có ý nghĩ vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng, điều trị kịp thời các vấn đề bất thường (nếu có).