TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bệnh lưỡi trắng đau họng có mấy cách điều trị tại nha khoa?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 5,284
Lưỡi trắng đau họng là biểu hiện bất bình thường cho thấy bạn đang gặp phải một số bệnh lý khá nguy hiểm. Việc tìm hiểu những đặc điểm về bệnh lý này là một điều vô cùng quan trọng để chúng ta có hướng điều trị đúng đắn.

Vào một ngày đẹp trời tự nhiên bạn thấy bệnh lưỡi trắng xuất hiện kèm theo triệu chứng đau họng. Dù đã liên tục làm sạch nhưng những mảng bám này vẫn không biến mất mà còn xuất hiện nhiều hơn trên bề mặt lưỡi. Cùng mình tìm hiểu về lưỡi trắng đau họng và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Dấu hiệu của bệnh lưỡi trắng đau họng

Đa phần các triệu chứng như khô miệng, đau rát họng, hơi thở có mùi hôi, lưỡi trắng… chính là các bệnh viêm nhiễm vùng họng, cụ thể như sau:

Viêm họng trắng

Một nguyên nhân khá phổ biến nếu bạn bị lưỡi trắng đau họng. Cụ thể là trên bề mặt lưỡi sẽ xuất hiện một lớp phủ trắng, chúng sẽ xuất hiện ngày càng dày đặc, thậm chí có thể bóc ra kèm các dấu hiệu sổ mũi hoặc cảm cúm…

Viêm họng vì mụn nước

Dạng viêm họng này được thành bởi sự xâm nhập của 2 loại virus là zona và hecpect. Dấu hiệu bạn có thể nhận biết khi quan sát bằng mắt thường là các nốt màu đỏ mọc rải rác xung quanh hầu họng,

Dấu hiệu của bệnh lưỡi trắng đau họng

Viêm họng màng giả

Đây cũng là một triệu chứng của bệnh tăng bạch cầu do nhiễm khuẩn, lớp amidan sẽ xuất hiện màng màu xám, dính chắc vào lưỡi. Muốn biết chính xác bản thân có phải mắc viêm họng màng giả hay không thì bạn cần phải làm xét nghiệm vi khuẩn.

Do trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản là nhóm nguyên nhân hàng đầu tạo nên những bợn trắng đóng ở lưỡi. Bởi vì dịch dạ dày trào ngược lên miệng sẽ chứa một lượng acid lớn tạo thành viêm. Các bạn có thể cảm nhận rõ ràng vị chua từ các cặn trắng đóng trên lưỡi và hơi thở có mùi hôi.

Do vi khuẩn

Mỗi ngày miệng của chúng ta sẽ phải xử lý một lượng lớn đồ ăn thức uống trước khi đưa xuống dạ dày để tiêu thụ. Nếu các bạn không vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách thì đây là môi trường lý tưởng để virus và vi khuẩn tấn công. Phần cặn trắng dính trên lưỡi thường là do thức ăn dính lại. Sau đó tập trung lượng lớn vi khuẩn trú ngụ và phát triển khiến bạn cảm thấy đau nhức khó chịu.

Ung thư lưỡi

Bệnh này khá hiếm nhưng không phải là không có trường hợp vì các tế bào vảy bám trên bề mặt lưỡi sẽ tạo thành tổn thương hoặc khối u. Dấu hiệu dễ bắt gặp nhất là lưỡi trắng đau họng, các vết loét sẽ xuất hiện dày đặc và không có khả năng tự lành.

Bạn sẽ thấy chúng lan ra cả lưỡi kèm theo các triệu chứng như nổi mụn trắng hoặc đỏ, họng đau khi nhai, đau lan sang hai tai, cổ, vai gáy hoặc vùng hàm khó cử động… Khá khó để xác định nguyên nhân gây của bệnh, nhưng nhóm đối tượng sử dụng nhiều chất kích thích như bia, rượu, vệ sinh không sạch sẽ hay tiếp xúc với các hóa chất độc hại hoặc gia đình có người bị ung thư sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Lưỡi trắng đau họng có nên đến nha khoa không?

Lưỡi trắng đau họng là hiện tượng khá phổ biến nhưng không phải ai cũng phát hiện kịp thời. Tình trạng này sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bệnh nhân nên chủ động thăm khám bác sĩ khi thấy bản thân có các triệu chứng sau đây:

  • Cổ hoặc lưỡi bị sưng to
  • Cổ xuất hiện nhiều nốt hạch.
  • Cổ họng thường xuyên đau rát và sưng đỏ.
  • Niêm mạc lưỡi đột nhiên dày lên làm bạn đau đớn.
  • Đau họng bị phát ban, sốt cao hay cứng cổ.
  • Họng hay bị chảy nhiều nước dãi.

Lưỡi trắng đau họng có nên đến nha khoa không

Điều trị bệnh lưỡi trắng đau họng tại nha khoa Nhân Tâm

Đối với các trường hợp bị lưỡi trắng do bệnh lý hoặc kéo dài không khỏi, các bạn cần nhanh chóng đến nha khoa khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể và có biện pháp điều trị thích hợp, tránh biến chứng nguy hiểm:

– Liken phẳng ở miệng: Tình trạng này không cần chữa trị trừ nếu triệu chứng chưa nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc xịt steroid hoặc nước súc miệng làm từ steroid để khách hàng khắc phục bệnh.

– Nấm miệng: Những bạn bị nấm miệng sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc trị nấm. Thuốc này có nhiều dạng như viên ngậm, thuốc viên, gel hoặc chất lỏng bôi trực tiếp.

– Bệnh giang mai: Bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh để điều trị triệt để. Loại kháng sinh này có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây ra mầm bệnh. Những bạn bị giang mai hơn một năm sẽ phải điều trị bằng nhiều loại kháng sinh khác nhau thì bệnh mới nhanh khỏi.

Cách ngăn ngừa bệnh lưỡi trắng đau họng

Để hạn chế và phòng ngừa bệnh lưỡi trắng đau họng các bạn nên lưu ý một vài vấn đề sau:

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Nên lựa chọn bàn chải có lông mềm, chải cả răng và trên dưới, đặc biệt là hai bên lưỡi. Không nên chải lưỡi quá 4 lần/ngày và không đưa bàn chải vào sâu trong họng.

Sử dụng chỉ nha khoa

Các bạn hãy dùng chỉ nha khoa để loại bỏ vụn thức ăn bị kẹt lại giữa kẽ răng. Khi sử dụng chỉ nha khoa thì hãy tập trung làm sạch phần chân răng, thực hiện lần lượt từng răng một.

Dùng muối

Bạn có thể để một ít muối lên lông bàn chải rồi đánh răng như bình thường. Muối sẽ có công dụng vô hiệu hóa vi khuẩn, cải thiện tình trạng hôi miệng để hơi thở luôn thơm mát.

Cách ngăn ngừa bệnh lưỡi trắng đau họng

Nhai kẹo cao su

Nên sử dụng các loại kẹo cao su (kẹo sing-gum) không có đường để kích thích nước bọt và loại bỏ các vi khuẩn gây hại.

Lập chế độ ăn uống phù hợp

Trong mỗi bữa ăn, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và vitamin D. Hạn chế các thức uống có chứa axit và nên uống nhiều trà xanh. Giảm các thức uống chứa cồn hay các chất kích thích có thể gây hại cho mô miệng.

Kiểm tra răng định kỳ

Thăm khám và cạo vôi răng định kỳ tại nha khoa Nhân Tâm 6 tháng/lần giúp duy trì hàm răng khỏe mạnh và thơm tho.

Phòng ngừa bệnh lưỡi trắng đau họng từ sớm vẫn vấn đề rất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh. Hi vọng những thông tin ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ về bệnh lưỡi trắng đau họng và những cách điều trị hiệu quả. Nếu các bạn còn thắc mắc khác cần được tư vấn, hãy thể liên hệ hoặc đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia thăm khám và tư vấn ngay nhé!