TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bật mí cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 199
Cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới là vấn đề được rất nhiều người tìm kiếm. Bởi tình trạng này gây đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết sau sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề này nhé.

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm như viêm lợi trùm, viêm nướu, viêm nha chu,… Tình trạng này gây đau nhức, khó chịu, há miệng hạn chế, ảnh hưởng đến việc ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Bạn có thể áp dụng cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới tại nhà như chườm lạnh, chườm ấm, súc miệng bằng nước muối,… Tuy nhiên, nếu tình trạng sưng nướu không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây sưng nướu răng trong cùng hàm dưới

Để biết được cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới hiệu quả, điều đầu tiên là bạn phải biết được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Mọc răng khôn

Răng khôn thường bắt đầu mọc trong độ tuổi từ 17 – 25. Lúc này, xương hàm đã phát triển cứng chắc, mô nướu khá dày, nên quá trình mọc răng sẽ gây đau nhức, kèm theo tình trạng nướu sưng tấy, viêm đỏ, khiến nhiều người mất ăn mất ngủ.

Răng khôn mọc gây sưng nướu răng

Viêm lợi trùm

Viêm lợi trùm là tình trạng răng khôn đang mọc sẽ bị che phủ bởi phần lợi, khi răng tiếp tục nhú lên sẽ kích thích lợi và gây sưng đau.

Bên cạnh đó, nếu thức ăn thừa tích tụ sẽ tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và phát triển, từ đó gây viêm nhiễm. Lúc này, nướu răng không chỉ bị sưng mà còn kèm theo tình trạng hôi miệng, chảy mủ.

Viêm nướu, viêm nha chu

Viêm nướu, viêm nha chu cũng là nguyên nhân khiến vùng nướu răng trong cùng hàm dưới bị sưng đau. Nguyên nhân dẫn đến viêm nướu đó là vệ sinh răng miệng không kỹ lưỡng, khiến mảng bám tích tụ, lâu ngày hình thành vôi răng. Đây chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm.

Viêm nướu là nguyên nhân khiến nướu răng trong cùng bị sưng

Tình trạng viêm nướu nếu không điều trị sớm sẽ tiến triển thành viêm nha chu, khiến cấu trúc nâng đỡ răng (nướu, dây chằng, xương ổ răng) bị phá hủy, dẫn đến răng lung lay, thậm chí là mất răng.

Thói quen chăm sóc răng miệng không đúng cách

Nếu bạn có những thói quen như dùng bàn chải đánh răng quá cứng, đánh răng theo chiều ngang với lực quá mạnh, dùng tăm xỉa răng,… thì có thể khiến nướu bị tổn thương, từ đó dẫn đến tình trạng sưng tấy, đau nhức.

Dấu hiệu sưng nướu răng trong cùng hàm dưới

Nắm rõ những dấu hiệu sưng nướu răng trong cùng hàm dưới dưới đây sẽ giúp bạn biết được cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới hiệu quả.

Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm, tổn thương của vùng nướu răng mà sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau. Một số dấu hiệu phổ biến cụ thể như:

Vùng nướu răng trong cùng bị viêm đỏ

Thông thường, mô nướu khỏe mạnh sẽ có màu hồng nhạt. Khi nướu bị sưng sẽ bị viêm đỏ, nhiều trường hợp nướu còn có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tím.

Nướu răng trong cùng bị viêm đỏ

Đau nhức sang răng bên cạnh

Nướu răng trong cùng bị viêm nhiễm sẽ khiến vùng xung quanh nướu răng sẽ bị sưng theo. Do đó, răng bên cạnh không thể tránh khỏi bị đau nhức. Ngoài ra, người bệnh có thể bị đau rát cổ họng, khó chịu khi ăn uống, nói chuyện.

Hơi thở có mùi hôi

Nướu răng bị sưng có thể do thức ăn tích tụ lâu ngày, hình thành vôi răng và gây viêm nướu, viêm nha chu,… Điều này sẽ khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Nướu răng bị sưng có thể khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu

Mủ và dịch ứ đọng bên dưới nướu răng

Nướu răng có thể không bám chắc vào thân răng khi bị sưng viêm. Điều này gây ra hiện tượng ứ đọng dịch và mủ bên dưới nướu răng, nhiều trường hợp thậm chí còn bị xung huyết.

Xem thêm: Hình ảnh nhiệt miệng ở trẻ em mà ba mẹ không nên bỏ qua

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới có ảnh hưởng như thế nào?

Ảnh hưởng dễ thấy nhất của tình trạng sưng nướu răng trong cùng hàm dưới đó là gây đau nhức, ăn uống không thoải mái. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm như nhiễm trùng nặng, áp xe nướu răng, viêm các mô quanh răng,…

Đặc biệt, tình trạng nhiễm trùng nặng có thể lây lan đến xương hàm, các mô mềm của mặt và cổ. Hơn nữa, một số trường hợp nhiễm trùng có thể di chuyển đến tim và não, dẫn đến viêm màng tim, viêm màng não.

Sưng nướu răng trong cùng hàm dưới kéo dài có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Chính vì thế, nếu bạn gặp tình trạng sưng nướu răng kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm, hoặc tái đi tái lại nhiều lần và xuất hiện những biến chứng nguy hiểm trên thì bạn cần gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng, xác định mức độ sưng nướu và đưa ra cách trị sưng nướu răng trong cùng hiệu quả.

Cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới

Cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới tốt nhất đó là đến trực tiếp các địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và điều trị. Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh, mức độ sưng nướu răng mà bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp điều trị như:

Cạo vôi răng

Vôi răng chính là nơi trú ngụ lý tưởng của các loại vi khuẩn có hại và là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm nướu, viêm nha chu. Do đó, bác sĩ sẽ thực hiện cạo vôi răng để khoang miệng được sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Cạo vôi răng là cách giảm sưng nướu hiệu quả

Sau khi cạo vôi răng, để giảm sưng nướu răng trong cùng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng viêm, giảm sưng. Bạn hãy sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc ngoài chỉ định.

Cắt lợi trùm/nhổ răng khôn

Răng khôn thường không đủ chỗ mọc lên bình thường nên dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm, lâu ngày sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Do đó, việc nhổ răng khôn không chỉ giảm sưng tấy mà còn ngăn ngừa biến chứng về lâu dài.

Cắt lợi trùm răng khôn

Với những trường hợp nướu răng trong cùng bị sưng do viêm lợi trùm thì việc cắt lợi trùm là cần thiết. Cắt lợi trùm là một tiểu phẫu đơn giản hơn so với nhổ răng khôn, thời gian thực hiện nhanh chóng và ít sang chấn nên bạn không cần phải quá lo lắng.

Điều trị sâu răng

Cách trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới do sâu răng gây nên đó chính là điều trị sâu răng. Bác sĩ sẽ làm sạch mô răng bị sâu, sau đó phục hình bằng cách hàn trám hoặc bọc răng sứ để đảm bảo thẩm mỹ và khôi phục chức năng ăn nhai.

Điều trị sâu răng

Ngoài ra, sau khi điều trị sưng nướu răng trong cùng hàm dưới tại nha khoa, bạn nên chú ý đến cách chăm sóc răng miệng tại nhà:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm, đầu nhỏ với kem đánh răng có chứa Fluor. Bạn nên chải răng theo chiều dọc hoặc vòng xoắn ốc với lực nhẹ nhàng, vừa phải.
  • Súc miệng với dung dịch sát khuẩn để giúp làm sạch khoang miệng, tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa mùi hôi miệng.
  • Không quên vệ sinh lưỡi để ngăn vi khuẩn phát triển, đồng thời giảm mùi hôi miệng hiệu quả.
  • Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn thừa trong kẽ răng thay vì tăm xỉa răng.

Cần chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng để ngăn ngừa sưng nướu răng

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân gây sưng nướu và cách trị sưng nướu răng trong cùng hiệu quả. Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.