TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bạn đã biết cách vệ sinh răng miệng đúng cách chưa?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 774
Thói quen vệ sinh răng miệng đúng kỹ thuật sẽ giúp hàm răng của bạn luôn sạch bóng và khỏe mạnh. Điều này cũng giúp ngăn ngừa hiệu quả những vấn đề về răng miệng có thể xảy ra. Vậy cách vệ sinh răng miệng đúng cách là gì?

Chăm sóc răng miệng là việc làm cần thiết hàng ngày của mỗi người chúng ta. Nhưng đa phần mọi người đều chưa sóc răng miệng đúng cách.

Có một số sai lầm thường gặp khi chăm sóc răng miệng như đánh răng quá mạnh, không sử dụng bàn chải thích hợp,… Cùng tìm hiểu cách vệ sinh răng miệng đúng cách trong bài viết bên dưới ngay nhé!

Tầm quan trọng khi bạn vệ sinh răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng đúng cách là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này cũng góp phần đem lại nhiều lợi ích đáng kể như sau:

Sở hữu hàm răng trắng, ngăn ngừa sâu răng

Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn làm sạch các mảng bám và vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng. Giúp ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, sâu răng, bệnh nha chu rất tốt.

Không những thế, chăm sóc và vệ sinh răng đều đặn còn sẽ giúp hạn chế cao răng hình thành, răng bị bám màu thực phẩm. Mang lại hàm răng sạch khỏe, trắng bóng, hơi thở thơm mát.

Tầm quan trọng khi bạn vệ sinh răng miệng đúng cách

Tránh các bệnh lý nguy hiểm

Tiểu đường

Bệnh tiểu đường và viêm nha chu thường có mối quan hệ khăng khít và tác động qua lại. Nếu bạn bị viêm nha chu thì sẽ khiến bệnh tiểu đường trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu bạn làm sạch răng sai cách cũng khiến cho khả năng kiểm soát lượng đường trong máu không tốt. Nguy cơ kháng insulin cao gây ra nhiều trở ngại cho việc chuyển đường thành năng lượng.

Cho nên dù bạn không mắc bệnh tiểu đường hay đang bị thì cũng cần phải chăm sóc răng kỹ lưỡng không bị ảnh hưởng nguy hiểm.

Tim mạch

Đối với các bệnh lý răng miệng, một khi không khắc phục sớm thì tình trạng viêm nhiễm sẽ lan rộng, nguy cơ gây viêm khá cao. Khiến cho các tế bào ở tim, cũng như các phần khác trên cơ thể bị khả năng di chuyển. Làm cho mọi người dễ bị mắc bệnh cao huyết áp.

Nguy hiểm hơn nữa là các mảng bám của chất béo có thể làm hư hỏng thành mạch máu, di chuyển ngược dòng lên tim hoặc não. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra những cơn đau tim hoặc đột quỵ nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của nhiều người.

Bảo tồn trí nhớ

Răng miệng tốt có ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ và khả năng nhận thức. Các nghiên cứu cho thấy những người bị các vấn đề về răng miệng thường là người cao tuổi. Họ sẽ có trí nhớ và khả năng nhận thức kém hơn người có răng chắc khỏe.

Tự tin khi giao tiếp

Chăm sóc răng cẩn thận sẽ ngăn ngừa các vấn đề bệnh lý thường gặp ở răng miệng. Không chỉ giúp hàm răng khỏe mạnh, thẩm mỹ mà còn phòng tránh được bệnh hôi miệng.

Khi bạn sở hữu một hàm răng trắng sáng, chắc khỏe sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin, thoải mái hơn việc sinh hoạt và giao tiếp với mọi người.

Ăn nhai ngon miệng hơn

Một hàm răng khỏe mạnh sẽ giúp việc ăn uống của bạn dễ dàng và ngon miệng hơn. Các bạn nên chú ý chăm sóc răng để duy trì hàm răng sạch khỏe giúp thoải mái thưởng thức những món ăn yêu thích nhé.

Đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh

Phụ nữ mang thai sẽ có nhiều sự thay đổi về nội tiết tốt nên dễ gặp các vấn đề về răng miệng. Điều này tác động không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé. Nguy hiểm hơn thì có thể khiến mẹ bầu bị sinh non, sảy thai hoặc trẻ sinh ra nhẹ cân,…

Do đó, các bác sĩ thường khuyến cáo phụ nữ trước khi mang thai nên thăm khám và chữa trị các vấn đề bệnh lý răng miệng. Trong quá trình mang thai và sau khi sinh nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày, khám nha khoa định kỳ,….

Xem thêm: Phương pháp lấy men răng là gì? Chức năng của men răng

Tham khảo cách vệ sinh răng miệng đúng cách

Để chủ động phòng ngừa các vấn đề bệnh lý có thể xảy ra ở răng miệng và có một hàm răng sạch khỏe. Mỗi người cần phải chú ý đến ý thức chăm sóc răng miệng như sau:

Lựa chọn đúng loại bàn chải

  • Các bạn nên lựa chọn bàn chải lông mềm với kích thước đầu bàn chải nhỏ tránh làm tổn thương đến nướu.
  • Thay bàn chải định kỳ 2 – 3 tháng/lần để đảm bảo vệ sinh

Tham khảo cách vệ sinh răng miệng đúng cách

Đánh răng theo khoa học

  • Mỗi ngày nên chải răng đều đặn 2 – 3 lần/ ngày, vào mỗi buổi sáng ngủ dậy, buổi tối trước khi ngủ và sau khi ăn xong khoảng 30 phút.
  • Nên chọn kem đánh răng có chứa fluor, thao tác vệ sinh răng miệng cần nhẹ nhàng.
  • Không vệ sinh răng quá nhanh, quá nhiều lần hoặc quá mạnh để không làm nướu bị chảy máu.
  • Khi chải răng cần tuân thủ những kỹ thuật và trình tự để làm sạch răng một cách hiệu quả.

Dùng chỉ nha khoa

Bạn hãy tập thói quen dùng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng thông thường. Bởi vì tăm xỉa răng khi dùng có thể làm tổn thương nướu và phần mô mềm, còn dễ gây thưa răng.

Bàn chải thông thường không thể nào lấy đi hết các mảng bám còn tồn đọng ở kẽ răng. Nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch là một giải pháp tốt để khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Vệ sinh lưỡi để ngăn hôi miệng

Vùng lưỡi là nơi dễ tích tụ vi khuẩn tạo mùi nhất. Nếu lưỡi không được làm sạch cẩn thận sẽ gây ra tình trạng hôi miệng, nấm lưỡi, nha chu, ăn uống không có cảm giác ngon miệng,… Các bạn nên chú ý làm làm sạch lưỡi sau khi súc miệng hoặc sau khi ăn để không tồn đọng vi khuẩn.

Dùng nước súc miệng

  • Lựa chọn nước súc miệng có chứa các thành phần phù hợp được bác sĩ khuyên dùng
  • Súc miệng khoảng 30 giây để làm sạch vi khuẩn và các mảng bám trong khoang miệng.
  • Hãy dùng nước súc miệng sau khi ăn hoặc sau khi chải răng và không dùng quá 2 – 3 lần/ngày.
  • Cần mua nước súc miệng tại các nhà thuốc tây hoặc cửa hàng uy tín và tuyệt đối không được nuốt nước súc miệng.

Lập chế độ ăn và hạn chế hút thuốc

  • Hạn chế các đồ ăn ngọt, dẻo, dính, bánh kẹo và nước có ga,… Vì chúng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vấn đề răng miệng nhất là sâu răng và viêm nha chu.
  • Trong các bữa ăn cần phải bổ sung nhiều chất xơ trong rau xanh, hoa quả để tăng khả năng làm sạch mảng bám.
  • Lượng nước bọt được tiết ra đầy đủ giúp bảo vệ cả mô mềm và mô cứng ở khoang miệng.

Cách vệ sinh răng miệng đúng cách cần phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cho răng nướu sạch khỏe. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ít phút để chăm sóc răng là đã có thể duy trì hàm răng chắc khỏe rồi.

Nếu bạn cần hỗ trợ thì đừng ngần ngại, hãy đến Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ thăm khám và tư vấn miễn phí!