TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bạn đã biết cách vệ sinh răng miệng chuẩn nha khoa chưa?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,342
Vệ sinh răng miệng là một việc làm cần thiết đối với mọi người. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa biết chăm sóc răng miệng đúng cách. Những sai lầm khi chăm sóc răng miệng sẽ mang đến các bệnh lý nguy hiểm. Cùng nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu cách vệ sinh răng miệng đúng chuẩn nhé!

Sức khỏe răng miệng sẽ được phản ánh qua tình trạng của răng, nướu và khoang miệng. Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ ngăn ngừa các bệnh lý về nướu, mang lại sự tự tin khi giao tiếp. Tham khảo hướng dẫn vệ sinh răng miệng bên dưới để có hàm răng đẹp nhé!

Vệ sinh răng miệng đúng cách là gì?

Sức khỏe răng miệng sẽ phụ thuộc vào hàm răng sạch. Vệ sinh răng miệng đúng vừa làm sạch răng mà còn giữ cho nướu răng, lưỡi và vùng má được sạch sẽ, loại bỏ mảng bám. Giữ vệ sinh răng là điều cần thiết, mọi người nên quan tâm đến lợi ích của việc giữ vệ sinh răng miệng sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp loại bỏ vôi răng, mảng bám thức ăn, không làm răng bị ố vàng, giúp răng sáng bóng và không bị xỉn màu.
  • Làm sạch khoang miệng sẽ đảm bảo thời gian chỉnh nha được đúng như dự kiến, phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm như sâu răng hoặc viêm nướu
  • Giảm nguy cơ bị hôi miệng.

Lợi ích của việc chăm sóc răng miệng mỗi ngày

Miệng là cổng vào của cơ thể, khi gặp các tình trạng về răng miệng sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Nếu bạn có chế độ chăm sóc răng miệng tốt sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời như sau:

Có hàm răng trắng sáng, không sợ sâu răng

Vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ loại bỏ các mảng bám và sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng một cách hiệu quả. Giúp phòng tránh nguy cơ gây mất răng như sâu răng, viêm nướu và viêm nha chu... Đặc biệt, chăm sóc răng miệng hàng ngày còn hạn chế tình trạng răng bị ố vàng do màu của thức ăn hàng ngày bám vào răng.

Lợi ích của việc chăm sóc răng miệng mỗi ngày

Ăn nhai ngon miệng hơn

Chất lượng của răng cũng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng ăn nhai của các bạn. Trên thực tế, răng bị suy yếu, lung lay vẫn có thể xảy ra với người lớn nếu không biết cách chăm sóc răng tốt. Vì thế bạn cần chú ý đến cách vệ sinh răng miệng để thoải mái trong việc thưởng thức những loại thực phẩm mà mình yêu thích.

Tránh các bệnh nguy hiểm

Tiểu đường

Những vấn đề về nướu, đặc biệt là viêm nha chu thường có mối liên hệ khăng khít với bệnh tiểu đường. Khả năng những người tiểu đường bị viêm nha chu là rất cao. Ngoài ra, viêm nha chu còn khiến bệnh tiểu đường trở nên phức tạp hơn.

Giải thích một chút về mối quan hệ hai chiều này, viêm nha chu có thể hạn chế sự chuyển đổi Insulin trong cơ thể. Insulin là một loại hoocmon giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách dự trữ đường ở gan và giải phóng đường khi lượng đường trong máu thấp hoặc cơ thể bị thiếu đường.

Do đó những người mắc hoặc không mắc bệnh tiểu đường đều cần phải có chế độ chăm sóc răng miệng tốt để không làm ảnh hưởng đến sự chuyển đổi Insulin của cơ thể.

Bệnh tim mạch

Về mặt lý thuyết, không vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến viêm răng. Sau đó, các mạch máu bị viêm sẽ làm giảm sự di chuyển của các tế bào máu đến tim và phần còn lại của cơ thể. Khiến người người bệnh dễ bị tăng huyết áp, ngoài ra các mảng bám chất béo cũng có thể làm vỡ thành mạch máu, di chuyển đến tim hoặc não. Đây là nguyên nhân gây ra những cơn đau hoặc đột quỵ đột ngột.

Những bệnh khác

Viêm khớp dạng thấp: chúng cũng có liên quan đến bệnh răng miệng. Theo đó, nếu bạn vệ sinh răng miệng đúng cách có thể làm giảm tình trạng đau viêm khớp dạng thấp.

Phổi: Các bệnh về răng miệng sẽ làm tăng số lượng vi khuẩn trong phổi, khiến tình trạng viêm phổi và bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính trở nên tồi tệ.

Béo phì: cũng tương tự như tiểu đường, các vấn đề về răng miệng là nguy cơ làm tăng lượng mỡ trong máu.

Tăng sự tự tin

Có một chế độ chăm sóc răng miệng tốt sẽ tránh được tình trạng sâu răng và bệnh về nướu. Điều này sẽ tạo độ thẩm mỹ cho toàn bộ khuôn mặt, giúp hơi thở của bạn không có mùi hôi. Thêm vào đó, răng miệng khỏe mạnh còn mang đến sự thoải mái, ăn ngon ngủ ngon, khả năng tập trung tốt hơn.

Tìm hiểu cách vệ sinh răng miệng chuẩn

Lựa chọn bàn chải

- Nên ưu tiên các loại bàn chải có lông mềm hoặc bàn chải được khuyến nghị bởi các nha sĩ.

- Phải thay bàn chải 2 – 3 tháng/lần để đảm bảo vệ sinh

Đánh răng khoa học

- Các bạn hãy sử dụng kem đánh răng có chứa chất Fluoride: đây là chất giúp ngăn ngừa sâu răng và hình thành xương mới. Hoạt chất này thường có trong các sản phẩm kem đánh răng. Bạn cũng đừng nên lạm dụng quá hoạt chất này vì nó có thể làm răng bị đổi màu. Lượng kem đánh răng có chứa Fluoride được bác sĩ khuyên dùng theo từng độ tuổi cụ thể như sau:

  • 0 - 18 tháng: Không nên dùng kem đánh răng, chỉ cần dùng nước sạch để súc miệng cho bé.
  • 18 tháng - 6 tuổi: Bắt đầu dùng một ít kem đánh răng có chất fluoride nhỏ bằng hạt đậu
  • > 6 tuổi: Sử dụng kem đánh răng có chất fluoride theo hướng dẫn được in trên bao bì.

Đánh răng khoa học

- Đừng chải răng quá mạnh, thay vào đó hãy đánh răng nhẹ nhàng theo vòng tròn. Gồm mặt trong, mặt ngoài của răng và lưỡi, sau đó làm sạch theo đường nướu răng.

- Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày (sáng và tối trước khi đi ngủ), mỗi lần kéo dài tầm 2 – 3 phút.

- Sau khi đánh răng không được nuốt kem đánh răng, phải súc miệng lại bằng nước sạch.

- Sau khi ăn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng ít nhất 1 lần trong ngày.

Dùng nước súc miệng

- Chọn nước súc miệng: sản phẩm phải chứa Fluor và không có alcohol.

- Dùng nước súc miệng sau khi đánh răng, chỉ dùng 2 – 3 lần/ngày.

- Ngậm khoảng 30 giây để nước súc miệng tiêu diệt các loại vi khuẩn rồi nhổ ra.

- Sau khi dùng nước súc miệng, nên đợi nửa giờ sau hãy ăn.

Có chế độ ăn phù hợp và không nên hút thuốc

Các bạn không nên ăn quá nhiều đồ ngọt và uống nước có gas.

Không hút thuốc, vì hút thuốc nhiều sẽ dẫn đến các bệnh về răng và nướu.

Khám răng định kỳ

Nên đến nha khoa để khám răng định kỳ để quan sát tình trạng răng miệng. Đồng thời thực hiện cạo vôi răng để bảo vệ sức khỏe răng miệng được tốt nhất.

Tìm hiểu cách vệ sinh răng miệng chuẩn

Nha khoa Nhân Tâm là một phòng khám nha khoa hiện đại và tân tiến. Chúng tôi có dịch vụ khám răng định kỳ để khách hàng đến theo dõi tình trạng răng miệng.

Chế độ vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn có được một hàm răng trắng sáng. Nếu bạn muốn biết mình đã vệ sinh đúng cách chưa thì có thể đến nha khoa Nhân Tâm để khám răng nhé!