TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Ăn gì để chữa tụt lợi? Các thực phẩm nên và không nên ăn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,644
Tụt lợi là tình trạng nướu co lại khiến chân răng bị lộ ra, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ê buốt, sưng phù, nghiêm trọng hơn là chảy máu chân răng hoặc thậm chí rụng răng. Vậy nên ăn gì để chữa tụt lợi? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

Ăn gì để chữa tụt lợi? Khi gặp phải tình trạng tụt lợi, bạn nên ăn các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin C, acid lactic, uống chanh mật ong, uống hoặc súc miệng bằng trà xanh,…
Cùng với đó, bạn nên tránh ăn các món ăn quá lạnh, quá nóng, món ăn nhiều đường, tinh bột, acid, thịt có nhiều sợi dai, các món muối chua, chất kích thích,…
Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng nên tới trung tâm nha khoa để thăm khám và điều trị dứt điểm tình trạng tụt lợi, tránh các hậu quả nghiêm trọng về sau.

Ăn gì để chữa tụt lợi?

Dinh dưỡng là yếu tố tác động không hề nhỏ đến sức khỏe răng miệng. Khi bị tụt lợi, bạn cần đặc biệt chú ý tới khẩu phần ăn để cải thiện và không làm tình trạng tụt lợi nặng nề hơn. Một số loại thực phẩm sau đây sẽ là lời giải cho câu hỏi tụt lợi nên ăn gì?

Thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ giúp khoang miệng được làm sạch, kích thích sản sinh nước bọt, tránh khô miệng, hạn chế các bệnh lý răng miệng. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, củ quả, súp lơ, cà rốt, các loại đậu, lúa mạch,…

Thực phẩm giàu acid lactic

Nên bổ sung sữa chua và các thực phẩm giàu acid lactic khác khi bị tụt lợi

Các món ăn chứa acid lactic như bánh mì, sữa chua,… rất tốt cho người bị tụt lợi. Không chỉ tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, acid lactic còn hỗ trợ hệ miễn dịch, ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh răng miệng.

Trà xanh

Trà xanh là đáp án tiếp theo cho băn khoăn ăn gì để chữa tụt lợi? Các hoạt chất trong trà xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, kháng viêm, hạn chế hôi miệng,… Khi bị tụt lợi, bạn nên pha trà xanh để uống hàng ngày hoặc súc miệng.

Uống chanh và mật ong

Chanh mật ong là thức uống rất tốt cho người bị tụt lợi

Nếu đang phân vân chưa rõ tụt lợi nên ăn gì thì bạn không nên bỏ qua nước chanh mật ong. Mật ong chứa nhiều thành phần có khả năng kháng khuẩn, kết hợp cùng vitamin C trong chanh sẽ giúp bạn cải thiện sưng viêm, loại bỏ mùi hôi khó chịu trong hơi thở và giữ khoang miệng sạch sẽ.

Trái cây giàu vitamin C

Người bị tụt lợi nên ăn nhiều trái cây chứa vitamin C như quýt, chanh, cam, ổi,… Loại vitamin này sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng, giúp răng miệng khỏe mạnh hơn, ngăn chặn vi khuẩn phát triển và làm lành thương tổn tại nướu.

Các thực phẩm cần tránh khi bị tụt lợi

Ngoài việc tìm hiểu ăn gì để chữa tụt lợi thì bạn cũng nên nắm được những thực phẩm không nên ăn để trán gây hại và làm tình trạng tụt lợi trầm trọng hơn.

Món ăn nhiều đường, tinh bột và acid

Thức ăn nhanh, soda, nước ngọt, bánh kẹo,… rất dễ làm hình thành mảng bám khiến tình trạng viêm sưng nặng nề hơn. Ăn nhiều thực phẩm chứa acid dễ gây sâu răng, bỏng rát và viêm nhiễm lan rộng sang vị trí khác.

Thực phẩm quá lạnh, quá nóng

Các món ăn cay nóng rất dễ gây kích ứng và sưng nướu

Khi bạn ăn nhiều các món quá lạnh hay quá nóng như kem, đá lạnh, nước nóng, sử dụng nhiều ớt, tiêu,… nướu răng sẽ bị kích ứng và sưng to hơn.

Thịt có nhiều sợi dai

Các món ăn làm từ thịt có sợi dai như bò, gà,… rất dễ mắc lại kẽ hở của lợi khi ăn nhai. Nếu không loại bỏ nhanh sẽ gây cảm giác đau nhức, hôi răng và viêm nhiễm.

Các món muối chua

Không nên ăn nhiều các món ăn muối chua như kim chi, dưa chua, dưa cải, cà muối,… Vì chúng sẽ gây bỏng rát, kích ứng, sưng tấy đối với người bị tụt lợi.

Các món ăn cứng

Tránh ăn các thực phẩm cứng để không làm trầm trọng hơn hiện tượng tụt lợi

Những thực phẩm sấy khô như hạt khô, hoa quả sấy hay bánh kẹo cứng khi nhai sẽ tạo ra lực ma sát mạnh dẫn đến đau nhức và tổn thương nướu, vùng lợi bị viêm sẽ ngày càng sưng to.

Chất kích thích

Các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… khi đi vào cơ thể sẽ khiến hoạt động của tuyến nước bọt bị ức chế, gây ra khô miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và làm trầm trọng hơn hiện tượng tụt lợi.

Sau khi tham khảo bài viết, chắc hẳn băn khoăn ăn gì để chữa tụt lợi của bạn đã được giải đáp rồi đúng không. Ngoài việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng nên tới trung tâm nha khoa để thăm khám và điều trị dứt điểm tình trạng tụt lợi, tránh các hậu quả nghiêm trọng về sau nhé.