TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sau khi tháo niềng răng phải đeo hàm duy trì bao lâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,798
Dù bạn niềng răng bằng mắc cài kim loại hay sứ thì sau khi tháo niềng cũng phải sử dụng hàm duy trì trong một thời gian để răng được đều và không chạy lộn xộn. Vậy niềng răng phải đeo hàm duy trì bao lâu?

Sau khi tháo dụng cụ chỉnh nha, răng đã có sự đều đặn nhất định và khớp cắn chuẩn nhưng vẫn chưa thực sự khỏe nên chúng ta cần sử dụng hàm duy trì. Niềng răng phải đeo hàm duy trì bao lâu sẽ tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng răng của từng người. Bác sĩ nha khoa sẽ tư cụ thể cho bạn về vấn đề này sau khi tháo niềng.

Hàm duy trì là gì?

Chỉnh nha (hay còn gọi là niềng răng) là phương pháp cải thiện tình trạng răng lộn xộn bằng các dụng cụ chuyên dụng như mắc cài, dây thun, dây cung,... Để tạo lực vừa đủ kéo răng đến vị trí thích hợp, đem lại nụ cười có tính thẩm mỹ cao. Thời gian niềng thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng tùy vào tình trạng răng của mỗi người.

Nhưng dù thời gian bao nhiêu, bạn bắt buộc phải đeo hàm duy trì sau niềng răng để nắn chỉnh hoàn hảo nhất. Sau khi tháo dụng cụ chỉnh nha, răng đã có sự đều đặn nhất định và khớp cắn chuẩn nhưng vẫn chưa thực sự khỏe. Loại dụng cụ để giúp răng ổn định sau niềng được gọi là hàm duy trì.

Bác sĩ sẽ chỉ định riêng loại hàm bạn bạn cần sử dụng và đeo lên răng tùy theo khuôn răng của mỗi người. Hàm duy trì thường được chia làm 2 loại: cố định và tháo lắp. Bạn có thể lựa chọn hàm bằng nhựa, kim loại hoặc khung cố định. Nếu chủ quan và không đeo hàm duy trì, răng sẽ không được như kết quả mong muốn và rất dễ bị chạy về lại vị trí ban đầu.

Niềng răng phải đeo hàm duy trì bao lâu?

Niềng răng phải đeo hàm duy trì bao lâu?

Thời gian đeo hàm duy trì bác sĩ chỉ định (tham khảo):

  • Với trẻ em, bác sĩ sẽ chỉ định đeo hàm duy trì đến khi trưởng thành vì đây mới là thời điểm răng và xương hàm phát triển ổn định
  • Đối với người trưởng thành mà răng và xương hàm phục hồi lâu thì sẽ có thể phải đeo hàm duy trì từ 6-12 tháng
  • Bệnh nhân có tình trạng răng và xương hàm khỏe thì thời gian chỉ cần 1-3 tháng.
  • Đặc biệt với các trường hợp răng yếu thì có thể sẽ phải đeo hàm duy trì vĩnh viễn để có kết quả lâu dài.

Vì sao phải đeo hàm duy trì?

Sau khi niềng, răng và xương hàm chưa kịp thích nghi với sự thay đổi mới, cộng thêm việc gặp áp lực mô mềm trong quá trình chỉnh nha nên vẫn chưa ổn định và còn yếu. Hơn nữa, bệnh nhân phải hoạt động nhiều trong quá trình ăn uống nên răng dễ có xu hướng chạy lại như ban đầu.

Hàm duy trì là một khí cụ đắc lực và bắt buộc sau khi tháo mắc cài và dây cung để giúp răng ổn định và duy trì kết quả lâu dài. Việc đeo hàm duy trì đúng cách và thường xuyên là yếu tố cần thiết để chế độ chăm sóc răng sau niềng đạt được kết quả tốt nhất

Các loại hàm duy trì

Hàm duy trì nhựa có thể tháo lắp

Loại này được chế tác từ nhựa trong suốt, dựa trên dấu răng của từng người

Ưu điểm:

  • Nhờ được chế tác dựa trên khuôn răng của từng người, hàm duy trì bằng nhựa vừa khít chân răng, giữ răng một cách tốt nhất.
  • Hàm này có thể đeo xuyên suốt trong vòng 24h, có tính thẩm mỹ cao và không hề gây khó khăn trong việc ăn uống, vệ sinh.

Nhược điểm: Dễ dàng trong việc tháo lắp vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm. Nếu bạn quên không sử dụng dụng thì kết quả sẽ không như mong muốn

Hàm duy trì tháo lắp bằng kim loại

Ưu điểm:

  • Độ ổn định cao, chắc chắn nên hiệu quả mang lại vô cùng cao.
  • Bạn có thể đeo lâu dài mà không cần thay mới vì độ bền rất cao.
  • Chăm sóc răng miệng miệng dễ dàng

Nhược điểm:

  • Khi mới sử dụng, bạn sẽ cảm thấy khá khó chịu vì bị vướng víu.
  • Môi, nướu có thể bị kích ứng
  • Tính thẩm mỹ không cao vì để lộ trên răng.

Hàm duy trì cố định bằng kim loại

Ưu điểm: Nhờ sự chắc chắn của dây kim loại, loại này có thể giữ răng cố định, tránh trường hợp bị chạy lại. Nếu ca bệnh của bạn phải nhổ răng thì đây thực sự là một dụng cụ hữu ích

Nhược điểm: Hàm có thể bị bung ra do được gắn bằng Composite. Trong trường hợp bị bung, cần đến gặp bác sĩ sớm nhất để khắc phục tình trạng.

Hàm duy trì cố định bằng kim loại

Những lưu ý khi chăm sóc răng sau niềng và vệ sinh hàm duy trì đúng cách

Trong quá trình đeo mắc cài, việc vệ sinh kỹ lưỡng là rất cần thiết và sau khi tháo niềng lại càng phải chăm sóc kỹ càng hơn. Cần đảm bảo việc vệ sinh để có được một hàm răng chắc khỏe.

Bạn phải hình thành thói quen giữ cho răng miệng sạch sẽ, dùng chỉ nha khoa, bàn chải điện, tăm nước và nước súc miệng. Hàm duy trì phải được rửa qua với nước lạnh, làm sạch vụn thức ăn bằng bàn chải lông mềm để không bị lưu giữ lại thức ăn, dẫn đến tình trạng hôi miệng.

Khi sử dụng khí cụ duy trì, bạn cần bảo quản chúng trong khay hộp chuyên dụng, tránh tình trạng làm rơi, vỡ hoặc bị mất. Trong một vài trường hợp buộc bạn phải tháo hàm duy trì thì cần lưu ý không nên tháo quá 12 tiếng trong 6 tháng đầu. Khi bạn ăn và khi hoạt động thể thao dưới nước, nên tháo hàm duy trì để bảo quản được tốt nhất.

Xem thêm: Những lưu ý khi niềng răng cho trẻ mà phụ huynh cần nắm được

Trên đây là toàn bộ những giải đáp thắc mắc về niềng răng phải đeo hàm duy trì bao lâu. Mong rằng bài viết sẽ có ích với bạn. Nếu cần được tư vấn thêm về niềng răng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Nha khoa Nhân Tâm qua số điện thoại 1900 56 5678.