TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Lớn tuổi niềng răng được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,937
Chào Bác sĩ. Răng em bị vẩu nhưng lúc nhỏ không có điều kiện để niềng răng cho đều. Nay em muốn niềng răng để răng đều đẹp và tự tin hơn. Tuy nhiên em đã 30 tuổi và em nghe mọi người nói là lớn tuổi thì không nên niềng răng. Vậy Bác sĩ cho em hỏi lớn tuổi niềng răng được không và có ảnh hưởng gì không ạ? Em cảm ơn Bác sĩ. (Ngọc Dung, TP.HCM)

Mến chào bạn Ngọc Dung! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Nha khoa Nhân Tâm. Thắc mắc của bạn sẽ được Bác sĩ Trần Thị Nga – Phó giám đốc Nha khoa Nhân Tâm – Chuyên gia niềng răng thẩm mỹ hơn 20 năm kinh nghiệm giải đáp qua bài viết sau. Mời bạn cùng theo dõi nhé!

Niềng răng thẩm mỹ là phương pháp điều trị nha khoa nhằm khắc phục hàm răng hô, móm, thưa, lệch lạc…, giúp răng đều đẹp và cải thiện khả năng ăn nhai.

Độ tuổi niềng răng thích hợp nhất là từ 7-13 tuổi, tuy nhiên sau độ tuổi này, bạn hoàn toàn có thể thực hiện niềng răng để lấy lại nụ cười thẩm mỹ và cải thiện lực ăn nhai.

Người lớn tuổi có xương hàm và răng cứng chắc nên việc niềng răng sẽ phức tạp và mất nhiều thời gian hơn. Do đó, niềng răng ở người lớn tuổi cần được thực hiện với chuyên gia có kinh nghiệm và tay nghề cao, với trang thiết bị - công nghệ hiện đại, để đảm bảo hiệu quả và an toàn tối đa.

Niềng răng thẩm mỹ là gì?

Tình trạng răng hô, móm, thưa, lệch lạc, khớp cắn chéo, khớp cắn hở… là bệnh về răng miệng mà nhiều người gặp phải. Để khắc phục tình trạng này, Bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng phương pháp niềng răng thẩm mỹ, giúp răng đều đẹp và khuôn mặt hài hòa cân đối.

Niềng răng thẩm mỹ là một trong những dịch vụ nha khoa phổ biến hiện nay. Bác sĩ sẽ sử dụng hệ thống các khí cụ như mắc cài, dây thun, khay niềng để giúp răng mọc lệch dịch chuyển về vị trí chuẩn. Tương ứng với từng tình trạng răng của mỗi người mà Bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị và dùng lực phù hợp.

Niềng răng thẩm mỹ

Niềng răng chỉnh nha hiện được chỉ định và mang lại hiệu quả cao trong trường hợp răng bị các khuyết điểm sau:

  • Hô, móm do răng từ đơn giản đến phức tạp
  • Răng mọc lệch lạc, khấp khểnh, sai lệch khớp cắn
  • Răng thưa, hở kẽ
  • Răng khểnh
  • Khớp cắn hở

Niềng răng thẩm mỹ giúp bảo tồn răng thật tối đa, hạn chế xâm lấn đến răng và xương hàm. Răng di chuyển và xếp đều trên cung hàm nhờ lực nắn chỉnh của các khí cụ mà không cần trải qua các can thiệp bằng dao kéo hay phẫu thuật.

Phương pháp niềng răng đòi hỏi Bác sĩ phải am tường về sự phát triển và tăng trưởng của hệ thống sọ mặt, các kiểu sai lệch về hình thái của răng và xương hàm cũng như hiểu biết được tác động cơ học của từng loại khí cụ mới có thể vận dụng một cách linh hoạt, chính xác và đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

Sở hữu hàm răng đều đẹp sau khi niềng răng thẩm mỹ

Thông thường niềng răng thẩm mỹ sẽ mất khoảng 12-24 tháng, có thể nhanh hoặc lâu hơn tùy vào tình trạng răng của mỗi người.

Lớn tuổi niềng răng được không?

Hàm răng thẳng đều không chỉ mang ý nghĩa về mặt thẩm mỹ mà còn giúp việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn, lực ăn nhai vững chắc hơn, từ đó nâng cao sức khỏe. Một nụ cười đẹp và cân đối cũng giúp chúng ta tự tin và có cuộc sống thuận lợi, nhiều cơ hội để thành công hơn.

Người lớn tuổi khi mắc các khiếm khuyết về răng như hô, móm, thưa, mọc lệch… không chỉ làm mất thẩm mỹ dẫn đến thiếu tự tin và bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt trong cuộc sống mà còn khiến việc vệ sinh răng miệng khó khăn làm tăng nguy cơ bị sâu răng, viêm nướu, nha chu…; khớp cắn không cân đối dẫn đến việc ăn nhai bị suy giảm, ảnh hưởng đến toàn bộ sức khỏe cơ thể. Do đó, niềng răng để giúp răng trở nên đều đẹp và cân bằng khớp cắn hoàn toàn là nhu cầu chính đáng của người lớn tuổi.

Người lớn tuổi hoàn toàn có thể thực hiện niềng răng thẩm mỹ

Các chuyên gia chỉnh nha tại Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ: Thông thường độ tuổi niềng răng lý tưởng nhất là từ 7-13 tuổi, vì lúc này, răng của trẻ đã thể hiện khuynh hướng lệch lạc (nếu có) và hệ cơ xương hàm của bé vẫn còn đang phát triển nên việc nắn chỉnh răng về đúng vị trí sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn, hạn chế được các vấn đề như nhổ răng…  

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ nha khoa hiện đại, những người sau độ tuổi trên vẫn có thể thực hiện niềng răng và đạt hiệu quả như mong muốn.

Quá trình niềng răng ở người lớn tuổi phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn trẻ nhỏ. Nguyên nhân là do xương hàm đã cứng chắc nên việc dịch chuyển răng sẽ lâu hơn bình thường.

Do đó, để đảm bảo hiệu quả và an toàn thì cần một Bác sĩ chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm, kết hợp sử dụng trang thiết bị - công nghệ hiện đại.

Niềng răng cho người lớn không chỉ khắc phục tình trạng răng mọc sai lệch mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng vì khi răng được sắp xếp đều đặn, chuẩn khớp cắn sẽ giúp việc ăn nhai tốt, tránh các vấn đề về đau mỏi khớp quai hàm, khớp thái dương.

Các phương pháp niềng răng hiệu quả cho người lớn tuổi

Hai phương pháp niềng răng hiệu quả nhất hiện nay đó là niềng răng mắc cài và niềng răng không mắc cài.

Niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài sử dụng khí cụ mắc cài dây cung được gắn cố định lên răng bằng hệ thống dây thun liên hàm, tạo lực đều đặn giúp răng dịch chuyển. Mắc cài được làm bằng nhiều nguyên liệu có thể kể đến như mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài tự khóa…

Niềng răng mắc cài được nhiều người lựa chọn vì sở hữu nhiều ưu điểm như rút ngắn thời gian niềng răng, chi phí thấp phù hợp với nhiều túi tiền của khách hàng.

Tuy nhiên vì mắc cài gắn trên răng sẽ bị lộ ra ngoài khi bạn cười hoặc giao tiếp nên không đảm bảo được yêu cầu thẩm mỹ, mắc cài cũng có thể cọ xát vào mô mềm gây cảm giác khó chịu khi niềng răng.

Xem thêm: Sự thật cần biết trước khi niềng răng móm?

Niềng răng mắc cài và niềng răng vô hình Invisalign

Niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài hay còn gọi là niềng răng vô hình Invasalign là phương pháp niềng răng công nghệ mới. Phương pháp này sử dụng hệ thống khay niềng bằng nhựa trong suốt, ôm sát vào răng, tạo lực giúp răng dịch chuyển thay cho hệ thống mắc cài và dây cung.

Ưu điểm của niềng răng vô hình Invisalign là thẩm mỹ cao, người khác khó nhận ra bạn đang đeo niềng, ít gây khó chịu cho răng, dễ dàng vệ sinh răng miệng và ăn uống. Tuy nhiên giá của phương pháp này khá cao. Do đó, bạn Ngọc Dung có thể cân nhắc và lựa chọn phương pháp phù hợp với mình.

Tại Nha khoa Nhân Tâm, khách hàng sẽ được tư vấn và điều trị chỉnh nha với Bác sĩ Trần Thị Nga. Bác sĩ Nga hiện đang là giám đốc kiêm giám đốc chuyên môn của nha khoa.

Không chỉ có kiến thức chuyên môn sâu, am hiểu tường tận về hệ thống sọ mặt, Bác sĩ Trần Thị Nga còn có hơn 20 năm kinh nghiệm niềng răng thẩm mỹ và là thành viên của Hiệp hội chỉnh nha TP.HCM.

Bên cạnh đó, dưới sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại như:

  • Máy CT Cone Beam 3D,
  • Máy lấy dấu 3Shape 3D,
  • Hệ thống phân tích và thẩm định khớp cắn T-scan,
  • Công nghệ niềng răng thế hệ mới Vshape 3D…
  • Hệ thống khí cụ được nhập khẩu từ Mỹ và Châu Âu,
  • Quy trình vô trùng tiêu chuẩn quốc tế đã được kiểm chứng,

Nha khoa Nhân Tâm có thể niềng răng cho khách hàng ở mọi lứa tuổi mà vẫn đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng và an toàn, nên bạn Ngọc Dung có thể yên tâm điều trị. Hãy tìm đến nha khoa gần nhất quận 10 - Nha Khoa Nhân Tâm bạn nhé!