TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bắt vít niềng răng là gì? Cần bắt vít niềng răng khi nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 834
Bắt vít niềng răng là kỹ thuật hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình niềng răng. Trong bài viết này, hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu bắt vít niềng răng là gì và cần thực hiện khi nào nhé.

Bắt vít niềng răng là kỹ thuật cắm vít vào xương hàm bệnh nhân. Việc này có tác dụng tạo ra lực kéo mắc cài nhằm đem đến hiệu quả chỉnh nha tối ưu hơn.

Biện pháp này thường sử dụng trong niềng răng với mắc cài kim loại. Trung bình mỗi người khi niềng cần bắt 4 chiếc vít, mỗi hàm 2 chiếc.

Tuy nhiên, tùy theo tình trạng của khách hàng mà bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra chỉ định cụ thể về thời gian và số lượng vít để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bắt vít niềng răng là gì?

Bắt vít niềng răng hay minivis là một phát minh hiện đại ứng dụng trong quá trình chỉnh nha nhằm tối ưu hóa hiệu quả điều trị.

Vít trong niềng răng có thiết kế tương tự một ốc vít kích cỡ siêu nhỏ, hình xoắn ốc, chế tạo từ titanium có độ tương thích sinh học cao với cơ thể người, cho nên rất an toàn khi sử dụng.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa phân biệt được và nhầm lẫn loại vít này với trụ implant trong kỹ thuật trồng răng giả.

Muốn phân biệt một cách chính xác, bạn hãy quan sát phần đầu của chúng. Các trụ implant thường có thiết kế đầu thuôn và tròn hơn so với minivis.

Các vít niềng răng có phần thân và đầu lõm hơn nhằm neo giữ lò xo và tăng độ neo bám. Có những loại minivis còn có hẳn lỗ rỗng để móc.

Vít niềng răng có thiết diện nhỏ, đường kính khoảng 1,4 tới 1,6mm, chiều dài từ 12 đến 16mm. Khí cụ này có công dụng nâng cao hiệu quả niềng răng và kiểm soát độ cân bằng của lực kéo. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều có thể sử dụng minivis.

Bắt vít niềng răng là gì?

Cần bắt vít niềng răng khi nào?

Ngoài công dụng tăng hiệu quả cải thiện khuyết điểm của hàm răng, bắt vít niềng răng còn giúp rút ngắn thời gian trị liệu. Đây được xem là một loại khí cụ quan trọng trong các trường hợp khó và phức tạp.

Mặc dù vậy, không phải trường hợp nào cũng có thể thực hiện bắt vít, bác sỹ sẽ có những chỉ định riêng đối với tình trạng của từng người. Bắt vít niềng răng thường áp dụng cho các đối tượng:

Răng hô

Những người răng bị hô, cung hàm mất cân đối, răng chìa ra ngoài khiến vẻ đẹp thẩm mỹ mất đi và thiếu tự tin trong giao tiếp. Bác sỹ sẽ chỉ định dùng niềng với hệ thống dây cung, mắc cài để kéo răng về lại vị trí đúng.

Đối với trường hợp khó như răng quá chìa ra ngoài hoặc quá vênh thì bắt vít là việc cần thiết để gia tăng lực kéo.

Xem thêm: Quá trình niềng răng trải qua những giai đoạn nào?

Cười hở lợi

Trong trường hợp này, bắt vít niềng răng mang lại công dụng làm lún răng, kéo lại thế răng thẳng, chỉnh hàm, chỉnh lại khớp cắn đúng tỉ lệ, cải thiện tình trạng cười hở lợi và thân răng ngắn, trồi răng dài.

Bên cạnh đó, bắt vít niềng răng cũng thích hợp với những người có khớp cắn sâu và răng lệch lạc mức độ nặng.

Mất răng

Những người bị mất răng sẽ cần dùng đến vít nhằm tạo điểm cố định, giúp quá trình niềng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Cung hàm quá cứng

Xương hàm cứng sẽ khiến việc di chuyển răng khó hơn và tốn nhiều thời gian hơn. Vì vậy, bắt vít niềng răng là giải pháp hữu hiệu giúp dịch chuyển răng dễ dàng hơn và lấp đầy chỗ trống của răng đã nhổ.

Nhờ vậy, minivis có thể giảm thời gian đeo niềng, đẩy nhanh quá trình bồi đắp chỗ trống trên xương hàm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắn chỉnh răng, nâng cao kết quả điều chỉnh khớp cắn và sắp xếp răng, giúp bạn nhanh chóng lấy lại hàm răng thẳng đều cùng nụ cười tỏa sáng.

Cần bắt vít niềng răng nếu cung hàm quá cứng

Trường hợp cần nhổ răng số 4, răng số 5

Khi thực hiện niềng răng, việc nhổ răng số 4, số 5 là cần thiết trong một số trường hợp nhằm lấy chỗ trống để kéo răng về đúng vị trí. Những bệnh nhân cần nhổ răng mà có xương hàm quá cứng sẽ lại khiến răng di chuyển chậm và khó nên cần sử dụng minivis.

Các minivis sẽ lấp đầy chỗ trống của răng đã nhổ, bồi đắp những chỗ trống này nhanh hơn, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian chỉnh nha.

Hy vọng với các thông tin trên đây các bạn đã nắm rõ được bắt vít niềng răng là gì cũng như cần bắt vít niềng răng khi nào? Ngoài việc hiểu về kỹ thuật này, bạn cũng cần chọn lựa một địa chỉ chỉnh nha có uy tín, chất lượng để thực hiện niềng răng.