TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng có đau không và cách chăm sóc sau khi nhổ răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,497
Răng thật luôn là những chiếc răng tốt nhất, nhưng nếu răng gặp vấn đề cần phải nhổ thì sẽ ra sao? Bài viết này sẽ giải đáp câu hỏi nhổ răng có đau không bên dưới nhé!

Nhổ răng là chỉ định cuối cùng khi bác sĩ không thể phục hồi răng, mục đích của việc nhổ bỏ để đảm bảo vùng răng hư không gây ra các biến chứng và ảnh hưởng đến các răng còn lại trên cung hàm. Cùng giải đáp nhổ răng có đau không và cách chăm sóc sau khi nhổ để vết thương mau lành qua bài viết bên dưới nhé!

Nhổ răng nên được thực hiện khi nào?

Đối với răng xấu cả về hình thể và chức năng của răng không còn được đảm bảo sẽ khiến các bạn phải chịu những phiền toái trong cuộc sống, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ nếu:

Răng bị tổn thương quá nghiêm trọng

Trong trường hợp răng bị tổn thương quá nghiêm trọng như gãy, vỡ, mẻ lớn không thể phục hồi bằng phương pháp hàn trám hoặc bọc răng sứ. Thì việc nhổ răng và phục hình bằng cách trồng răng giả là điều vô cùng cần thiết.

Viêm nha chu

Trong trường hợp khách hàng đang bị viêm nha chu ở mức độ nghiêm trọng gây áp xe nặng kèm theo tình trạng tụt nướu, tiêu xương nhiều, chân răng không thể trụ vững khiến răng lung lay thì bác sĩ phải làm sạch ổ viêm và chỉ định nhổ bỏ chiếc răng đó để tránh làm ảnh hưởng sang các răng khác.

Răng bị sâu

Đối với trường hợp răng bị sâu nghiêm trọng kèm theo các cơn đau dai dẳng, gây mủn và phá hoại toàn bộ thân răng. Lúc này, bạn cần nhổ bỏ và phục hình lại chiếc răng đó bằng phương pháp cấy ghép răng implant.

Viêm tủy răng

Răng bị viêm tủy không được điều trị sớm rất dễ dẫn đến biến chứng áp xe răng, nhiễm trùng chân răng và lan rộng viêm quanh cuống. Biến chừng này sẽ làm răng ngày càng yếu đi, thậm chí là hoại tử tủy không thể điều trị được.

Viêm tủy răng

Niềng răng để chỉnh nha

Việc nhổ răng cũng được áp dụng trong trường hợp chỉnh nha niềng răng để tạo khoảng trống giúp các răng di chuyển dễ dàng hơn. Các bác sĩ thường chỉ định nhổ răng số 4 và số 8 để thực hiện phương pháp niềng răng đạt hiệu quả cao.

Răng khôn mọc ngầm

Nếu răng khôn mọc ngầm, mọc lệch, bạn nên nhổ bỏ sớm để không ảnh hưởng răng số 7 và gây ra những biến chứng nghiêm trọng về sau.

Giải đáp: “Nhổ răng có đau không?”

Trước đây kỹ thuật nhổ răng thường là thủ công, dùng những dụng cụ như kìm, bẩy để lấy răng ra khỏi ổ răng. Có thể phải tách nướu, cắt nướu thì mới lấy hết được phần chân răng trong xương hàm. Và thủ thuật này đã ám ảnh nhiều khách hàng, khiến họ lo lắng nhổ răng có đau không.

Hiện nay, với công nghệ siêu âm Piezotome đã giúp kiểm soát tình trạng ê buốt, đau nhức khi nhổ răng nên sẽ không gây đau do chỉ tác động đến mô cứng mà không làm tổn thương mô mềm, tốc độ lành thương nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

Nhổ răng sâu

Trường hợp răng bị sâu nặng, không thể điều trị được thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ. Nhổ răng sâu sẽ không gây đau đớn nếu bác sĩ thực hiện đúng cách và có tiêm tê trước khi nhổ.

Nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn cũng là một tiểu phẫu nên không cần đến phương thức gây mê, chỉ cần gây tê cục bộ để hạn chế mức độ đau. Đối với trường hợp phức tạp như răng khôn mọc ngầm, mọc lệch cần phẫu thuật, tay nghề của bác sĩ và công nghệ hiện đại là 2 yếu tố quyết định giúp bạn nhổ răng không đau. Vì vậy, hãy lựa chọn nha khoa uy tín cùng đội ngũ bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật hàm mặt để hạn chế biến chứng khi nhổ răng khôn.

Giải đáp: “Nhổ răng có đau không?”

Nhổ răng nhai

Răng số 6 và số 7 là răng có kích thước lớn nhất trên cung hàm, thường có từ 2 – 4 chân răng. Trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ chụp X – Quang để xác định số chân răng của bạn.

Quá trình nhổ diễn ra nhanh chóng và không mất nhiều thời gian, chỉ tốn 10 – 15 phút cho mỗi răng. Trước khi thực hiện, bạn cũng sẽ được gây tê vùng răng cần nhổ nên không cảm thấy đau đớn. Sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn sẽ cảm thấy hơi ê buốt ở vị trí vừa nhổ. Cảm giác này chỉ kéo dài từ 1 – 2 giờ hoặc lâu hơn theo cơ địa từng người.

Kỹ thuật nhổ răng có gây nguy hiểm không?

Nhổ răng không phải là kỹ thuật phức tạp, nhưng nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật hoặc chăm sóc đúng cách thì vẫn có khả năng gặp phải biến chứng.

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy nhổ răng ở địa chỉ nha khoa uy tín và đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, bạn phải chia sẻ trung thực với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân, tiền sử mắc bệnh và các loại thuốc đang sử dụng. Nếu bạn rơi vào nhóm đối tượng không thể nhổ răng tạm thời, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn thời điểm nhổ răng an toàn nhất.

Thông thường, sau khi nhổ răng chỉ cần cắn gạc khoảng 30 – 45 phút là máu sẽ ngừng chảy. Tuy nhiên, nếu máu chảy nhiều và không cầm được máu, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời. Nếu sau 3 – 5 ngày, hiện tượng sưng đau vẫn không thuyên giảm hay có chuyển biến xấu thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám ngay.

Kỹ thuật nhổ răng có gây nguy hiểm không

Cách chăm sóc răng sau khi nhổ

Sau khi nhổ răng xong, bác sĩ sẽ cho bạn ngậm một miếng gạc để cầm máu, bạn hãy cắn gạc khoảng 30 – 45 phút để máu ngừng chảy. Sau thời gian này, máu sẽ chảy nhiều, ướt đẫm gạc, bạn cứ thay miếng gạc mới và tiếp tục cắn gạc cho đến khi máu ngừng.

Thêm vào đó, bạn nên sử dụng thêm thuốc giảm đau do bác sĩ kê, không được tự ý dùng thuốc khác, nhất là Aspirin. Trong những ngày đầu, bạn hãy ăn thức ăn mềm và không nhai ở vùng răng nhổ. Các loại thức ăn cứng, giòn, nóng phải được xếp vào danh sách hạn chế đến khi vết thương ổn định.

Trong vòng 24 giờ đầu, bạn hãy vệ sinh răng miệng như bình thường nhưng không nên chải răng quá mạnh ở vị trí vừa nhổ. Sau đó, bạn có thể súc miệng với nước muối loãng, chải răng nhẹ nhàng để làm sạch khoang miệng.

Khi thấy vết thương đã ổn định, các bạn nên đến nha khoa để tham khảo ý kiến của bác sĩ về phương pháp trồng răng nếu răng nhổ là răng cửa, răng hàm. Nên trồng răng sớm để hạn chế nguy cơ gặp phải các biến chứng khi bị mất răng như tiêu xương hàm, xô lệch răng, tụt nướu… Hiện phương pháp trồng răng giả phổ biến thường được áp dụng là: cầu răng sứ, răng giả tháo lắp và trồng răng Implant.

Hy vọng bài viết đã giúp mọi người an tâm hơn về vấn đề “Nhổ răng có đau không?“. Nếu các bạn cần thêm thông tin thì hãy đến Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn từ hôm nay nhé!