TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao nên dùng bàn chải kẽ răng khi niềng răng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 75
Để quá trình niềng răng diễn ra thành công, vệ sinh răng miệng là vấn đề rất quan trọng. Bởi nếu không chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng có thể gây ra các bệnh lý nha khoa nguy hiểm, làm cản trở quá trình niềng răng. Một trong những dụng cụ không thể thiếu để vệ sinh răng niềng đó chính là bàn chải kẽ răng. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của loại bàn chải này nhé.

Bàn chải kẽ răng là vật dụng được bác sĩ khuyến khích người niềng răng sử dụng bên cạnh bàn chải thường. Bàn chải kẽ sẽ giúp làm sạch hiệu quả vụn thức ăn, mảng bám ở trên răng và trong các kẽ răng, từ đó ngăn ngừa các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu,.. và đảm bảo cho quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi.

Bàn chải kẽ răng là gì?

Bàn chải kẽ răng là loại bàn chải thường được sử dụng khi niềng răng để làm sạch các vụn thức ăn, mảng bám trong kẽ răng. Loại bàn chải này có thiết kế đầu lông nhỏ, có thể dễ dàng luồn vào trong các kẽ răng, mắc cài. Đây là điều mà bàn chải đánh răng thông thường không thể làm được.

Bàn chải kẽ răng là vật dụng không thể thiếu khi niềng răng

Một chiếc bàn chải kẽ răng thường có cấu tạo gồm 2 bộ phận:

  • Đầu bàn chải: Đầu bàn chải thường được thiết kế với nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Trong đó phổ biến với loại bàn chải có phần đầu được làm từ một thanh thép cuộn nhỏ, bao xung quanh là những sợi lông mềm, làm từ chất liệu có độ đàn hồi cao.
  • Tay cầm: Phần tay cầm có rất nhiều hình dáng cho bạn chọn lựa, thường được làm bằng nhựa, rất chắc tay, giúp bạn cầm nắm dễ dàng và thao tác chính xác.

Các loại bàn chải kẽ răng hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bàn chải kẽ răng khác nhau. Trong đó phổ biến là 2 loại bàn chải sau:

Bàn chải kẽ răng chữ I

Giống như tên gọi của nó, loại bàn chải này có đầu lông thẳng, rất giống chữ I. Ưu điểm của bàn chải kẽ răng chữ I đó là thiết kế đơn giản, dễ dàng thao tác, rất thích hợp với những các răng nằm ở trước như răng cửa, răng nanh. Tuy nhiên, loại bàn chải này có nhược điểm đó là khó làm sạch các răng nằm ở phía trong.

Bàn chải kẽ răng chữ I

Bàn chải kẽ răng chữ L

Loại bàn chải này có đặc điểm là đầu bàn chải có một góc vuông ở cuối, trông giống như chữ L. Ưu điểm của bàn chải kẽ răng chữ L đó là làm sạch hiệu quả các kẽ răng ở phía trong, đặc biệt là răng hàm.

Bàn chải kẽ răng chữ L

Tác dụng của bàn chải kẽ răng trong quá trình niềng răng

Bàn chải kẽ răng là một dụng cụ vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng, đặc biệt là trong quá trình niềng răng. Với thiết kế đặc biệt, đầu lông nhỏ và mềm mại, bàn chải kẽ có thể len lỏi vào trong các kẽ răng, mắc cài - những vị trí mà bàn chải đánh răng thông thường không thực hiện được. Từ đó mang đến những lợi ích vượt trội như:

Làm sạch sâu các kẽ răng

Các khí cụ niềng răng như mắc cài, dây cung sẽ tạo ra nhiều góc cạnh và khe hở, tạo điều kiện cho thức ăn dễ dàng mắc kẹt. Bàn chải kẽ sẽ len lỏi vào trong các kẽ răng, mắc cài và loại bỏ các thức ăn thừa này một cách hiệu quả, giúp răng miệng luôn được sạch sẽ.

Bàn chải kẽ răng giúp làm sạch sâu các kẽ răng

Ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng

Vụn thức ăn, mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi phát triển và dẫn đến các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm nướu,... Khả năng làm sạch của bàn chải kẽ có thể góp phần loại bỏ các yếu tố gây hại và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Bảo vệ các khí cụ niềng răng

Răng miệng được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ giúp các khí cụ niềng răng như mắc cài, dây cung, dây thun,... luôn được sạch sẽ, giảm tình trạng ố vàng và kéo dài độ bền của chúng, giúp đảm bảo thẩm mỹ trong khi niềng.

Bàn chải kẽ răng giúp giảm tình trạng ố vàng của các khí cụ niềng răng

Đảm bảo quá trình niềng răng đạt kết quả tốt nhất

Các bệnh răng miệng có thể ảnh hưởng đến quá trình dịch chuyển của răng. Vì thế, bạn chải kẽ sẽ giúp duy trì răng miệng khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tốt nhất.

Bên cạnh bàn chải kẽ, bạn cũng nên kết hợp với các dung cụ vệ sinh răng miệng để quá trình vệ sinh răng niềng đạt hiệu quả tốt nhất như: bàn chải thường, máy tăm nước, chỉ nha khoa, nước súc miệng,...

Xem thêm: Niềng răng chơi thể thao được không? Những điều cần lưu ý

Hướng dẫn sử dụng bàn chải kẽ

Bàn chải kẽ có thiết kế khác với bàn chải đánh răng thông thường, vì thế cách sử dụng cũng không giống nhau. Dưới đây là các bước sử dụng bàn chải kẽ mà bạn nên nắm rõ:

  • Bước 1: Làm ướt đầu bàn chải, đặt đầu bàn chải hơi nghiêng ở phía trước chân răng.
  • Bước 2: Đưa bàn chải vào giữa dây dung và mắc cài, nhẹ nhàng di chuyển bàn chải để loại bỏ hết các thức ăn thừa. Làm như vậy cho cả hàm trên và hàm dưới. Lưu ý không nên chà sát vào nướu để tránh làm tổn thương đến nướu.
  • Bước 3: Súc miệng lại với nước sạch, vệ sinh bàn chải kẽ và để ở nơi khô ráo.

Sử dụng bàn chải kẽ răng đúng cách sẽ tăng hiệu quả làm sạch

Một số lưu ý khi sử dụng bàn chải kẽ răng

Để đảm bảo việc vệ sinh răng miệng hiệu quả và an toàn với bàn chải kẽ, bạn cần lưu ý đến những điều sau:

Lựa chọn bàn chải phù hợp

Người niềng răng khi chọn bàn chải kẽ thì nên dựa vào hàm răng và nhu cầu sử dụng của bản thân, nhằm chọn được loại bàn chải có hình dáng và kích thước phù hợp. Có như vậy mới tăng cường hiệu quả làm sạch và tạo sự thoải mái trong quá trình sử dụng.

Ví dụ bàn chải có đầu quá to có thể gây tổn thương đến nướu, còn quá nhỏ thì khó có thể làm sạch được hết mảng bám. Một bàn chải phù hợp sẽ loại bỏ hoàn toàn mảng bám và thức ăn thừa còn sót lại, đồng thời hạn chế làm tổn thương đến nướu, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng chảy máu chân răng.

Lựa chọn bàn chải kẽ răng phù hợp

Lưu ý thời gian sử dụng

Để làm sạch răng miệng tốt nhất, bạn nên sử dụng bàn chải kẽ răng một cách thường xuyên, nhất là sau mỗi bữa ăn để loại bỏ vụn thức ăn bám lại. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý nên thay bàn chải định kỳ 2 - 3 tháng/lần để đảm bảo vệ sinh và hiệu quả.

Không dùng lực quá mạnh

Việc dùng lực quá mạnh có thể gây tổn thương nướu, chảy máu chân răng và làm rộng kẽ răng. Thay vào đó, bạn hãy di chuyển bàn chải một cách nhẹ nhàng theo chuyển động lên xuống và xoay tròn để làm sạch hiệu quả mà không gây tổn thương.

Kết hợp bàn chải kẽ với các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác

Kết hợp với các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác

Để có một hàm răng khỏe mạnh, đảm bảo quá trình niềng răng được thuận lợi, không bị cản trở thì sử dụng bàn chải kẽ răng thôi là chưa đủ. Bạn nên kết hợp bàn chải kẽ với các dụng cụ vệ sinh răng miệng khác để đạt hiệu quả làm sạch tối ưu, chẳng hạn như: bàn chải đánh răng thông thường, máy tăm nước, nước súc miệng,...

Tham khảo ý kiến bác sĩ

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn hoặc sử dụng bàn chải kẽ răng, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách chọn loại bàn chải phù hợp với tình trạng răng miệng, đồng thời hướng dẫn cách sử dụng để tránh làm tổn thương nướu.

Tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn bàn chải kẽ răng phù hợp và biết cách sử dụng đúng cách

Bàn chải kẽ răng là một dụng cụ không thể thiếu trong quá trình niềng răng. Việc sử dụng bàn chải kẽ răng đúng cách sẽ giúp bạn làm sạch răng miệng trong quá trình niềng hiệu quả, sở hữu một hàm răng khỏe mạnh, trắng sáng và một kết quả niềng răng như ý.