TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Vì sao lại khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi? Điều trị ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 25,369
Bạn đã từng thấy hạt màu vàng xuất hiện trong miệng chưa? Bài viết sau đây sẽ tìm hiểu lý do khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi và cách khắc phục, đừng bỏ lỡ nhé!

Hiện tượng khạc ra hạt màu vàng, hình dáng như hạt cơm có mùi hôi có rất nhiều người gặp phải. Khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi có liên quan đến bệnh gì? Mọi thông tin sẽ được nói rõ trong bài viết bên dưới!

Nguyên nhân khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi

Hạt vàng có mùi hôi trong họng là những cục như hạt gạo có kích cỡ khác nhau, gây ngứa rát, cộm và rất khó nuốt. Việc khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi có thể tái lại nhiều lần, do các nguyên nhân như sau:

Sỏi amidan

Đây được xem là bệnh lý do khối vôi hóa hình thành trên hoặc trong kẽ amidan. Amidan có cấu tạo rất nhiều hốc nhỏ và các vết lồi lõm không đều nhau. Trong quá trình ăn nhai, thức ăn bạn nuốt xuống sẽ dễ dàng bám lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Sau một khoảng thời gian, tình trạng sỏi amidan bắt đầu xuất hiện với những hạt màu trắng ngà hoặc vàng.

Theo như chia sẻ của bác sĩ, sỏi amidan nếu ở mức độ nhẹ sẽ không gây nguy hiểm hoặc tác động xấu đến cơ thể. Nhưng hạt màu vàng trong họng sẽ tạo cảm giác vướng xíu, làm hơi thở có mùi. Ngoài ra, nếu mọi người không đến nha khoa chữa trị kịp thời, bệnh sỏi amidan diễn biến nặng sẽ biến dạng và làm ảnh hưởng đến chức năng tai, mũi và họng.

Nguyên nhân làm khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi

Viêm amidan hốc mủ

Viêm amidan hốc mủ là tình trạng viêm mãn tính tuyến amidan do vi khuẩn gây ra. Triệu chứng dễ nhận biết nhất của chúng là trong hốc amidan xuất hiện các hạt màu trắng hoặc xanh lấm tấm, làm cổ họng bị đau rát khi ăn hoặc uống. Khi mủ trắng tích tụ lâu ngày trong khoang miệng sẽ làm hơi thở có mùi hôi khiến nhiều người ngại giao tiếp.

Bệnh viêm amidan hốc mủ không hết hẳn mà chúng sẽ tái lại nhiều lần. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: áp-xe amidan, nhiễm khuẩn huyết, viêm phế quản và viêm tấy amidan sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh ung thư vòm họng.

Viêm họng hạt

Bệnh viêm họng hạt là hiện tượng niêm mạc đã bị viêm nhiễm mãn tính. Các mô lympho bị sưng to và tạo thành các hạt màu trắng hoặc đỏ. Kích thước của các hạt này không giống nhau, có thể to bằng hạt đậu.

Viêm họng hạt rất dễ bị tái phát và không thể điều trị dứt điểm. Bệnh lý này cứ kéo dài sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ bị áp xe amidan cấp, viêm hầu họng, viêm amidan… Khi phát hiện họng có những hạt trắng, màu vàng bạn cần chủ động tới nha khoa để bác sĩ thăm khám và phù hợp.

Cách lấy hạt vàng có mùi hôi khi bị sỏi amidan

Để chữa sỏi amidan một cách nhanh nhất, bạn phải áp dụng một trong năm cách sau:

Dùng tăm bông hoặc tăm nước

Trường hợp các hạt vàng có kích thước nhỏ và nằm ở vị trí dễ lấy, bạn chỉ cần sử dụng tăm bông hoặc máy tăm nước:

Tăm bông

Đầu tiên bạn phải lấy đèn và gương soi để xác định chính xác của hạt vàng có mùi hôi. Sau đó làm ẩm tăm bông và nhẹ nhàng khều hạt sỏi ra ngoài. Bạn không được sử dụng lực quá mạnh vì nó có thể khiến cho hạt trắng bị đẩy vào sâu bên trong và gây phản xạ bị nôn ói.

Ngoài ra, trên bề mặt amidan có rất nhiều mao mạch quan trọng. Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tự thực hiện để tránh những tổn thương không đáng có và gây hại tới sức khỏe.

Cách lấy hạt vàng có mùi hôi khi bị sỏi amidan

Máy tăm nước

Sau khi xác định được vị trí sỏi amidan, bạn hãy hướng vòi phun của máy tăm nước vào vị trí đó. Áp lực của các tia nước sẽ làm sỏi amidan bị bong ra. Bạn cũng phải thật cẩn thận khi các hạt trắng rơi xuống vì chúng có thể rơi vào cổ họng và gây ho.

Dùng thuốc dân gian

Nếu sỏi amidan mới vừa hình thành và có kích thước nhỏ, những bài thuốc dân gian sau sẽ là cách lấy hạt màu vàng đơn giản ngay tại nhà:

  • Giấm táo: Bạn hãy lấy một thìa giấm táo pha với 1 cốc nước ấm và dùng dung dịch đó súc miệng 3 lần/ngày. Hoạt chất acid axetic trong giấm táo sẽ loại bỏ sỏi và giảm triệu chứng hôi miệng.
  • Nước chanh: Pha vài thìa nước cốt chanh với một cốc nước ấm rồi uống trực tiếp. Thành phần acid citric trong nước chanh sẽ làm giảm kích thước sỏi amidan một cách hiệu quả. Khi uống bạn có thể pha thêm 1 chút muối để cải thiện tình trạng sưng tấy ở cổ họng.
  • Tỏi: tỏi không chỉ là gia vị mà còn được nhiều người tin dùng vì có công dụng kháng khuẩn và điều trị sỏi amidan. Bạn chỉ cần nhai trực tiếp 1 – 2 tép tỏi nướng hoặc tỏi trong các món ăn hàng ngày.

Bắn laser

Các bạn hãy đến nha khoa và áp dụng công nghệ laser chữa viêm sỏi amidan. Bác sĩ sẽ chích thuốc gây tê, sau đó chiếu trực tiếp tia laser lên vị trí có sỏi để loại bỏ chúng. Sau khi điều trị, bạn có thể ăn uống một cách bình thường sau khoảng 1 tuần. Tia laser này còn giúp điều trị triệt để tình trạng viêm sỏi amidan và hạn chế tình trạng tái phát.

Cắt amidan

Đây là cách phẫu thuật để loại bỏ viêm sỏi amidan, bác sĩ sẽ chỉ định cắt amidan đối với trường hợp bị viêm mãn tính. Kích thước của sỏi quá lớn gây tắc nghẽn đường thở.

Kỹ thuật cắt bỏ amidan sẽ được thực hiện bằng nhiều công cụ khác nhau như dao điện, laser, plasma, coblator. Dựa vào nhu cầu của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn cho các bạn cách pháp phẫu thuật phù hợp. Sau khi cắt amidan, bạn sẽ cảm thấy đau nhức một vài ngày

Khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi

Cách lấy hạt vàng có mùi hôi khi bị viêm họng hạt

Trong trường hợp viêm họng hạt, có 2 cách để loại bỏ hạt vàng được sử dụng phổ biến là tia laser và điều trị dứt bệnh lý về hô hấp.

Bắn tia laser

Đây là cách chữa viêm họng hạt bằng công nghệ laser đối với hạt có kích thước lớn, sưng to và cộm. Các bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để chiếu tia laser, loại bỏ hạt lympho trên thành họng. Đây là phương pháp giúp hạn chế sự xâm lấn và làm giảm cơn đau rát do viêm họng hạt gây ra.

Kỹ thuật bắn laser chỉ là giải pháp tạm thời, không thể điều trị dứt điểm bệnh viêm họng hạt. Vì sau mỗi lần đốt, các hạt to sẽ được triệt tiêu nhưng lại kích thích niêm mạc xung quanh, làm cho các hạt nhỏ ở vị trí kế bên phát triển nhanh hơn.

Chữa bệnh lý về họng và hô hấp

Viêm họng hạt là biến chứng của bệnh viêm xoang, viêm amidan và viêm mũi… Các bác sĩ thường lựa chọn phương pháp chữa trị dứt điểm các bệnh lý để tránh tình trạng dịch nhầy chảy xuống họng.

Còn tùy vào từng loại bệnh, bác sĩ sẽ có các biện pháp chữa trị khác nhau. Thông thường nguyên nhân gây bệnh viêm họng hạt được loại bỏ triệt để thì các hạt trắng trong họng cũng sẽ dần biến mất.

Những bạn thường xuyên khạc ra hạt màu vàng có mùi hôi thì nên đọc hết bài viết này. Đây là những cách lấy hạt vàng trong họng hiệu quả nhất chúng tôi muốn chia sẻ tới các bạn. Nếu bạn muốn điều trị thì hãy liên hệ đến Nha khoa Nhân Tâm để bác sĩ của chúng tôi thăm khám và tư vấn cho bạn nhé!