TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trồng răng Implant bao lâu thì xong? Yếu tố nào ảnh hưởng?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,218
Trồng răng Implant là kỹ thuật hiện đại giúp “tái sinh” chiếc răng đã mất với độ bền chắc, tuổi thọ cao, bảo đảm cả tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai như răng thật. Một vấn đề vẫn gây băn khoăn cho nhiều khách hành khi cân nhắc lựa chọn biện pháp phục hình này là trồng răng Implant mất bao lâu? Nếu bạn cũng đang băn khoăn, chưa hiểu rõ về phương pháp ưu việt này thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nha.

Trồng răng Implant bao lâu thì xong còn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng, cơ địa của mỗi người, chuyên môn của bác sĩ thực hiện và cả sản phẩm trụ Implant sử dụng. Thời gian trồng răng implant thông thường có thể mất từ 3 đến 6 tháng.

Để biết rõ thời gian trồng răng Implant trong trường hợp của mình, bạn cần tới các trung tâm nha khoa có chất lượng, uy tín để thăm khám, kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng tình trạng răng.

Tổng quan về kỹ thuật trồng răng bằng cấy ghép Implant

Trồng răng Implant hay cấy ghép Implant là biện pháp tiên tiến bậc nhất hiện nay với công dụng khôi phục răng đã mất. Kỹ thuật này đem lại nhiều ưu điểm vượt trội và được dùng phổ biến trong các cơ sở nha khoa uy tín.

Một chiếc răng Implant hoàn chỉnh sẽ bao gồm 3 phần chính:

  • Trụ Implant: Được cấy ghép vào xương hàm tại vị trí răng đã mất, được chế tác từ titanium lành tính, an toàn với sức khỏe người sử dụng.
  • Khớp nối Abutment: Chức năng của bộ phận này là gắn kết mão răng sứ và trụ Implant một cách chắc chắn.
  • Mão răng sứ: Là phần duy nhất của răng Implant lộ ra ngoài và có hình dáng, chức năng tương tự răng thật.

Nhờ cấu tạo đặc biệt giống như răng thật này mà các chức năng răng cũng như tính thẩm mỹ sẽ được khôi phục toàn diện sau khi cấy ghép. Ngoài ra, việc phục hình chân răng còn giúp ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng như tụt lợi, tiêu xương do mất răng – điều mà các kỹ thuật phục hình trước đây không làm được.

Cấu tạo tương tự răng thật của răng Implant

Các yếu tố quyết định trồng răng Implant bao lâu thì xong?

Trồng răng Implant bao lâu thì xong sẽ khác nhau ở từng khách hàng và tùy thuộc vào nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

Tình trạng răng miệng và chất lượng xương hàm

Thời gian trồng răng Implant sẽ khác nhau trong các tình huống khác nhau như mất 1 răng, mất vài răng hay toàn hàm răng. Đặc biệt, nếu khách hàng đã mất răng nhiều năm, xương hàm tiêu biến nhiều, không đảm bảo chất lượng và số lượng để cấy Implant thì cần tiến hành nâng xoang, ghép xương. Sau khi vết thương cũ lành lại thì mới có thể thực hiện trồng răng nên sẽ tốn khá nhiều thời gian.

Bên cạnh đó, nếu khách hàng mắc phải các bệnh về răng như viêm nướu, viêm lợi, viêm nha chu,… thì trước khi cắm Implant cũng cần chữa trị triệt để các bệnh lý này. Ngoài ra, người có bệnh như cao huyết áp, tim mạch,… cần điều trị ổn hay người nghiện thuốc lá phải cai thuốc ít nhất 2 tuần trước và sau khi phẫu thuật cấy răng.

Khả năng tích hợp xương

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới thời gian trồng răng Implant chính là khả năng tích hợp giữa xương hàm và trụ Implant. Cùng một sản phẩm trụ Implant nhưng có người thời gian tích hợp rất nhanh và cũng có người quá trình tích hợp diễn ra chậm hơn. Sau khi việc tích hợp hoàn tất, bạn mới có thể phục hình răng sứ lên trên.

Loại trụ Implant sử dụng

Mỗi loại trụ Implant lại có thời gian, khả năng tích hợp xương khác nhau. Tùy vào tình trạng răng, chất lượng xương và khả năng kinh tế mà bạn có thể lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp.

Mỗi loại trụ Implant có thời gian, khả năng tích hợp xương khác nhau

Tay nghề, chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ

Bác sĩ – người trực tiếp thực hiện ca cấy ghép cần có tay nghề tốt chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm để đặt trụ Implant đúng hướng, đúng vị trí một cách nhanh chóng, thuận lợi, tránh biến chứng và hiện tượng đào thải trụ Implant.

Công nghệ trồng răng tại nha khoa

Thời gian cấy ghép Implant cũng được quyết định bởi công nghệ áp dụng, hệ thống máy móc tại trung tâm nha khoa. Nếu nha khoa được đầu tư các thiết bị y tế hiện đại thì bác sĩ chắc chắn sẽ được hỗ trợ đắc lực hơn, việc chẩn đoán, lên kế hoạch điều trị chính xác hơn và thời gian làm thủ thuật cũng sẽ nhanh hơn. Vậy nên chú ý lựa chọn địa chỉ nha khoa tốt nhất để thực hiện cấy ghép nhé.

Xem thêm: Trồng răng Implant loại nào tốt?

Thời gian trồng răng Implant mất bao lâu?

Cấy ghép Implant là một kỹ thuật khó, không thể hoàn thành chỉ trong 1 lần điều trị. Thường quy trình cấy ghép implant sẽ được hoàn tất trong 4 - 6 tháng tuỳ theo khả năng tích hợp xương hàm của từng khách hàng.

Để biết rõ trồng răng Implant mất bao lâu trong trường hợp của mình, bạn cần tới các trung tâm nha khoa có chất lượng, uy tín để thăm khám, kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng tình trạng răng. Sau khi tiến hành các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết, bác sĩ sẽ tư vấn thời gian trị liệu và lên phác đồ trị liệu chính xác giúp thời gian phục hình của khách hàng nhanh chóng nhất.

Dưới đây là thời gian cấy ghép implant chi tiết theo từng bước trong quy trình:

Bước 1 + 2: Khám tổng quát, lên kế hoạch điều trị

Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám tổng quát khoang miệng và chụp phim X-quang để khảo sát độ dày của xương hàm và xem khách hàng có bệnh lý răng miệng nào không. Thời gian khám sẽ mất từ 20 - 30 phút.

Chụp phim X-quang để khảo sát tình trạng xương hàm

Lưu ý:

  • Nếu khách hàng bị sâu răng, viêm lợi hay vôi răng nhiều thì cần tiến hành điều trị để đảm bảo khoang miệng sạch sẽ, tránh tình trạng nhiễm trùng.
  • Nếu các răng xung quanh bị xô lệch về phía răng đã mất, không có đủ khoảng trống để cấy ghép implant thì cần phải niềng răng (chỉnh nha) trước khi trồng răng implant.
  • Nếu răng đối diện răng đã mất bị thụt sâu vào vị trí bị mất răng, dẫn đến tình trạng lệch khớp cắn thì phải tiến hành đánh lún. Nhằm kéo răng về chuẩn khớp cắn rồi mới tiến hành trồng răng implant được.
  • Nếu ở vị trí răng đã mất, xương hàm bị tiêu quá nhiều, sẽ cần thực hiện cấy ghép xương hàm và đợi cho xương hàm tích hợp đủ dày mới tiến hành trồng răng implant.

Tiếp đó, bác sĩ sẽ lên kế hoạch cấy ghép implant. Sau đó, bác sĩ sẽ trao đổi cụ thể về kế hoạch với khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý với kế hoạch điều trị thì sẽ tiến hành ký hợp đồng và thực hiện cấy ghép implant.

Bước 3: Thực hiện cấy ghép implant

Thời gian đặt trụ implant mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của bác sĩ cùng công nghệ cấy ghép implant. Dưới sự trợ giúp của công nghệ định vị cấy ghép Implant, việc đặt trụ Implant vào xương hàm sẽ diễn ra an toàn, chính xác trong thời gian ngắn, thông thường chỉ mất từ 15 đến 20 phút cho mỗi trụ. Sau khi cấy trụ implant, bạn sẽ nghỉ ngơi tại phòng khám trong khoảng 30 - 60 phút để theo dõi, sau đó có thể về nhà.

Bác sĩ giỏi sẽ giúp cấy ghép Implant nhanh chóng, an toàn

Bước 4: Tái khám

Sau khoảng 7 - 10 ngày cắm trụ implant, bạn sẽ quay lại phòng khám để tái khám, kiểm tra mức độ lành thương của trụ implant và tiến hành cắt chỉ (20 – 30 phút).

Bước 5: Lấy dấu để làm răng sứ

Sau phẫu thuật đặt trụ implant, bạn sẽ đợi khoảng 4 - 6 tháng để trụ implant tích hợp chắc chắn với xương hàm. Thời gian cấy ghép implant mất bao lâu để hoàn thành cũng phụ thuộc nhiều vào thời gian tích hợp xương hàm. Nếu cơ địa của khách hàng tích hợp tốt hoặc sử dụng trụ implant có khả năng tích hợp xương nhanh thì bạn có thể rút ngắn được thời gian lấy dấu và chế tác răng sứ.

Với công nghệ 3Shape 3D, việc lấy dấu răng chỉ diễn ra trong 2 phút thực hiện

Bước 6: Gắn răng sứ và hoàn tất quy trình

Gắn răng sứ cố định trên trụ implant là giai đoạn cuối cùng của quy trình cấy ghép implant. Thời gian gắn răng sứ sẽ giao động trong khoảng 15 - 30 phút/răng.

Khi nào có thể ăn uống bình thường sau trồng răng implant?

Bên cạnh vấn đề trồng răng Implant bao lâu thì xong, thì mất bao lâu để ăn uống bình thường sau khi trồng răng cũng là nỗi băn khoăn, lo lắng của khá nhiều khách hàng. Trên thực tế, cấy ghép implant chỉ là tiểu phẫu trong đa số trường hợpnên ngày đầu tiên sau khi đặt trụ implant, bạn đã có thể ăn đồ ăn mềm. Những ngày kế tiếp, bạn có thể ăn uống bình thường nhưng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên uống nhiều nước.
  • Không nên ăn nhai tại vị trí cắm trụ implant khi mới cấy ghép xong. Điều này nhằm tránh tình trạng thức ăn bị rơi vào cùng cấy ghép, dễ gây viêm nhiễm. Trường hợp không may, thức ăn bị kẹt tại vị trí này, bạn cần loại bỏ hoàn toàn phần thức ăn bị kẹt ra khỏi vùng mới cắm trụ implant.
  • Không ăn uống đồ quá nóng hoặc quá cay trong 1 - 2 ngày đầu sau khi cắm implant. Nhằm tránh tình trạng kích ứng tại vị trí này.
  • Nếu bạn tiến hành cấy ghép nhiều trụ implant cùng một lúc thì có thể ăn cháo, uống sữa hay thức ăn mềm trong 2 - 3 ngày đầu để vết thương nhanh được chữa lành.

Sau cấy ghép implant, bạn nên chú ý chế độ ăn uống để vết thương nhanh chóng phục hồi

Thông qua các thông tin về thời gian trồng răng Implant đã nêu trong bài viết, chắc hẳn các bạn đã không còn băn khoăn trồng răng Implant bao lâu thì xong rồi đúng không? Nếu còn câu hỏi nào về răng miệng và các dịch vụ nha khoa cần được giải đáp, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm đẻ được giải đáp và tư vấn cụ thể nhé.