TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu về thứ tự mọc răng ở trẻ nhỏ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,194
Mọc răng ở trẻ chắc hẳn là vấn đề mà bậc cha mẹ nào cũng quan tâm, nhất là với những người lần đầu tiên làm cha mẹ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ thời gian cũng như thứ tự mọc răng ở trẻ nhỏ, cùng theo dõi ngay nhé.

Thứ tự mọc răng ở trẻ gần như giống nhau giữa răng vĩnh viễn và răng sữa. Bởi theo như quy luật bình thường thì răng nào mọc trước sẽ rụng đi trước. Thông thường, quá trình mọc răng sẽ bắt đầu từ các răng cửa giữa rồi tới răng cửa bên, sau đó đến răng hàm nhỏ, răng nanh, cuối cùng là các răng hàm lớn.

Trình tự mọc răng sữa của trẻ em

Đối với trẻ nhổ, vai trò của răng sữa rất quan trọng nên cần được quan tâm và chăm sóc kỹ lưỡng. Nắm rõ các giai đoạn và thứ tự mọc răng ở trẻ sẽ giúp phụ huynh có biện pháp chăm sóc tốt nhất và phù hợp nhất.

Giai đoạn mầm răng hình thành

Các mầm răng sữa đã bắt đầu hình thành khi thai nhi 5 tuần tuổi. Sau đó vào khoảng tuần thứ 13 đến 16 (thai nhi 5 tháng tuổi) những mầm răng này sẽ ngấm vôi. Và cho tới tuần 18 hoặc 20 thì tiến trình ngấm vôi của tất cả 20 mầm răng sữa đều hoàn thiện.

Giai đoạn răng sữa mọc lên

Trình tự mọc răng sữa của trẻ em

Những chiếc răng sữa của trẻ sẽ xuất hiện theo trình tự như sau:

  • 4 răng cửa giữa: Theo thứ tự mọc răng ở trẻ, 4 răng cửa giữa sẽ xuất hiện đầu tiên khi trẻ từ 8 đến 12 tháng tuổi. Thông thường, 2 răng cửa hàm dưới sẽ nhô lên trước, khi 2 răng này mọc đầy đủ thì răng hàm trên sẽ mọc.
  • 2 răng cửa bên: Tháng thứ 9 đến tháng thứ 13, 2 chiếc răng cửa bên hàm trên bắt đầu nhô lên khỏi lợi. Nhưng phải đến khi trẻ 16 tháng tuổi thì 2 răng cửa bên ở hàm dưới mới mọc đầy đủ.
  • 4 răng hàm sữa thứ nhất: Hay còn được gọi là răng cối sữa, mọc vào tháng thứ 13 đến 19. Khi các răng cửa mọc lên gần như đầy đủ thì những chiếc răng hàm mới bắt đầu xuất hiện. Thông thường 2 răng cối hàm trên sẽ mọc trước rồi mới đến 2 răng cối hàm dưới.
  • 4 răng nanh sữa: Răng nanh hàm trên sẽ nhô lên trước rồi tới các răng nanh ở hàm dưới. Những chiếc răng này mọc ở vị trí giữa răng cửa bên và răng hàm. Thời điểm mọc răng là khoảng tháng thứ 16 đến 22.
  • 4 răng hàm sữa thứ 2: Những chiếc răng hàm sữa thứ 2 sẽ lần lượt mọc lên ở hàm dưới và hàm trên khi trẻ từ 25 đến 33 tháng tuổi. Trung bình, giai đoạn mọc răng sữa ở trẻ nhỏ sẽ kết thúc khi trẻ khoảng 30 tháng tuổi.

Giai đoạn thay răng sữa

Răng sữa bắt đầu rụng đi và thay thế bằng răng vĩnh viễn khi trẻ lên 6

Răng sữa sẽ bắt đầu rụng đi và thay thế bằng răng vĩnh viễn khi trẻ lên 6 tuổi. Quá trình này ở bé gái thường diễn ra sớm hơn các bé trai nhưng thời điểm thay chiếc răng sữa cuối cùng vẫn tương đối giống nhau và diễn ra vào thời điểm khi trẻ 12 đến 13 tuổi.

Thứ tự răng sữa rụng đi cũng giống với thứ tự mọc răng ở trẻ. Những chiếc răng nào mọc sớm hơn thì sẽ rụng trước, lần lượt là nhóm răng cửa, răng hàm sữa thứ nhất, nhóm răng nanh, cuối cùng là accs răng hàm sữa thứ 2.

Thứ tự mọc răng vĩnh viễn của trẻ em

Trình tự mọc răng ở trẻ gần như giống nhau giữa răng vĩnh viễn và răng sữa. Bởi theo như quy luật bình thường thì răng nào mọc trước sẽ rụng đi trước. Chiếu theo đó, thứ tự các răng vĩnh viễn mọc lên sẽ là các răng cửa giữa rồi tới răng cửa bên, sau đó đến răng hàm nhỏ, răng nanh, cuối cùng là các răng hàm lớn.

Tuy nhiên trên thực tế, các răng hàm dưới thường sẽ mọc theo đúng trình tự này nhưng đối với răng hàm trên thì lại có sự khác biệt đôi chút. Thời điểm mọc của nhóm răng nanh và răng hàm nhỏ sẽ đổi cho nhau.

Trình tự mọc răng ở trẻ gần như giống nhau giữa răng vĩnh viễn và răng sữa

Cụ thể về thời điểm và trình tự mọc răng vĩnh viễn diễn ra như sau:

  • 4 răng cửa giữa: Quá trình thay răng sữa sẽ bắt đầu với 4 răng cửa giữa khi trẻ từ 6 đến 7 tuổi.
  • 4 răng cửa bên: Thời điểm trẻ 7 – 8 tuổi, răng cửa sữa bên sẽ rụng đi và được thay thế bằng răng vĩnh viễn.
  • Răng hàm nhỏ: Mọc lên và thay thế răng sữa khi trẻ bước vào giai đoạn 9 – 11 tuổi.
  • 4 răng nanh: 10 đến 12 tuổi là thời điểm răng nanh vĩnh viễn mọc lên thay thế răng sữa.
  • Răng hàm lớn: Các răng hàm lớn thường mọc ở độ tuổi 10 – 12.

Như vậy, thứ tự mọc răng ở trẻ nhỏ đã được nêu rõ trong bài viết trên. Tuy nhiên, thứ tự này có thể thay đổi tùy theo thể trạng của mỗi trẻ. Khi trẻ đã lên 10 mà các răng sữa vẫn chưa được thay thế toàn bộ bằng răng vĩnh viễn thì bạn cần đưa trẻ tới nha khoa để khám răng, tìm hiểu nguyên nhân và có phương án xử lý kịp thời.