TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những điều cần biết khi trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,223
Trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài là giai đoạn khá khó khăn, mệt mỏi với trẻ nhỏ do các triệu chứng như biếng ăn, ho, quấy khóc. Điều này khiến đa số các bậc phụ huynh lo lắng nhưng đối với một số trẻ, đây lại là hiện tượng hết sức bình thường. Nắm được các thông tin, kiến thức cơ bản về tình trạng này sẽ giúp cha mẹ chăm sóc con dễ dàng và khoa học hơn trong thời kỳ này.

Trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài là các triệu chứng thường gặp, phụ huynh không cần quá lo lắng. Thông thường, tình trạng này sẽ chấm dứt sau khoảng 1 – 2 ngày mà không cần điều trị bằng thuốc, bạn chỉ cần chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất thông qua chế độ ăn. Tuy nhiên, nếu trẻ sốt cao và đi ngoài quá nhiều hoặc đã qua nhiều ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị đúng cách.

Khái quát về hiện tượng trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài

Trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài được xem là dấu hiệu bình thường khi cơ thể trẻ trải qua một bước phát triển mới.

Tùy vào thể trạng của trẻ mà triệu chứng đi ngoài có thể xảy ra với tần suất ít hoặc nhiều. Với các bé thể trạng kém, đề kháng yếu, mỗi lần sốt mọc răng, trong một ngày bé có thể đi ngoài từ 5 đến 7 lần. Còn ở các bé có sức khỏe bình thường, đề kháng tốt thì số lần đi ngoài sẽ ít hơn, chỉ 2 đến 3 lần/ngày.

Trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài là triệu chứng thường gặp

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài

Không ít phụ huynh khi thấy trẻ bị đi ngoài và sốt mọc răng thì nghĩ rằng con mình bị tiêu chảy. Tuy nhiên, điều này chưa thể nói chắc chắn được.

Tình trạng trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài có biểu hiện gần giống với tiêu chảy. Khi đó, bé sẽ có triệu chứng sau:

  • Đi ngoài phân sống và nhầy.
  • Không có bọt trong phân.
  • Phân có màu vàng, xanh màu hoa cải.

Trẻ bị đi ngoài khi mọc răng có thể do nguyên nhân:

  • Lượng nước bọt được tiết ra nhiều hơn trong thời gian mọc răng, trẻ nuốt nhiều nước bọt vào dạ dày làm mất cân bằng lượng enzym khiến trẻ bị đi ngoài.
  • Khi răng chuẩn bị mọc lên, trẻ thường đưa mọi thứ vào miệng để nhai. Việc này sẽ tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, cộng thêm hệ miễn dịch của trẻ còn yếu nên rất dễ bị đi ngoài.

Xu hướng nhai cắn mọi thứ có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị đi ngoài và sốt mọc răng

Trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài có nguy hiểm không?

Trẻ bị đi ngoài và sốt mọc răng là các triệu chứng thường gặp, phụ huynh không cần quá lo lắng nhưng khi gặp tình trạng này, hãy tìm hiểu, tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa về cách chăm sóc bé để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Khi bé bị sốt và đi ngoài do mọc răng, bạn cần lưu ý theo dõi sát sao tình trạng của bé. Nếu có hiện tượng sốt cao, đi ngoài nhiều, có mùi khó chịu kèm theo máu, nhầy thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất vì đây rất có thể là biểu hiện rối loạn tiêu hóa.

Trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài bao lâu thì khỏi?

Nếu trẻ bị đi ngoài và sốt mọc răng thì chỉ khoảng 1 đến 2 ngày là hết. Tuy nhiên, cũng tùy vào đề kháng của từng bé mà thời gian này có thể ngắn hơn hoặc lâu hơn một vài ngày.

Vậy nên, nếu xác định chính xác các triệu chứng xảy ra là do mọc răng thì bạn không cần cho bé uông thuốc gì, đa phần trẻ nhỏ đều có thể khỏi mà không cần uống thuốc, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn của bé sao cho hợp lý.

Trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài sẽ chấm dứt sau khoảng 1 đến 2 ngày

Chế độ ăn khoa học khi trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài

Trẻ bị đi ngoài và sốt mọc răng ở giai đoạn chưa ăn dặm thì mẹ cần cần ăn uống khoa học đầy đủ dưỡng chất để cung cấp cho trẻ khi trẻ bú. Đây là biện pháp tốt nhất để giúp làm giảm hiện tượng đi ngoài của trẻ.

Nếu trẻ đang trong thời kỳ ăn dặm, cha mẹ nên chế biến món ăn thật nhừ, ở dạng loãng. Say đây là gợi ý về một số món ăn phù hợp cho các trẻ đang bị sốt và đi ngoài do mọc răng:

  • Cho bé ăn các món ăn từ yến mạch như sữa yến mạch, cháo yến mạch,… để giúp hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn, dễ hấp thụ dưỡng chất hơn.
  • Nước dừa cũng là một thực phẩm tốt cho trẻ bị đi ngoài, bổ sung nước hiệu quả khi trẻ bị sốt. Ngoài ra, để bổ sung điện giải, bạn có thể cho thêm vào nước dừa một chút muối nhưng không được quá lạm dụng.

Nước dừa là thực phẩm tốt cho trẻ bị sốt và đi ngoài do mọc răng

  • Bổ sung các thực phẩm giàu canxi và protein như tôm, thịt lợn, thịt bò, cá, trứng gà,… có thể xay nhuyễn để bé dễ ăn hơn.
  • Thêm vào khẩu phần ăn của bé các loại rau xanh chứa nhiều khoáng chất và vitamin như cải chíp, súp lơ, cải bó xôi,…

Trong bài viết là các thông tin cơ bản mà cha mẹ cần nắm được khi trẻ mọc răng bị sốt và đi ngoài. Đây không phải là vấn đề nghiêm trọng nên khi trẻ có tình trạng này, bạn nên bình tĩnh quan sát, theo dõi trẻ. Nếu trẻ sốt cao và đi ngoài quá nhiều hoặc đã qua nhiều ngày nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đưa trẻ đi gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị đúng cách.