TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trẻ em mọc răng trên hay dưới trước?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 78
Mọc răng là một trong những cột mốc phát triển vô cùng quan trọng của trẻ. Vậy ba mẹ đã biết trẻ em mọc răng trên hay dưới trước chưa nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin vô cùng thú vị về những chiếc răng sữa đáng yêu của bé con.

Ba mẹ biết không, mỗi “thiên thần nhỏ” sinh ra sẽ là một phiên bản duy nhất. Cũng giống như chuyện mọc răng, ba mẹ sẽ băn khoăn không biết trẻ em mọc răng trên hay dưới trước. Nếu đang lo lắng về vấn đề này, ba mẹ hãy đọc bài viết để tìm hiểu nhé!

Thời gian và dấu hiệu trẻ mọc răng

Thời gian mọc răng của mỗi trẻ là khác nhau. Ví dụ, một đứa trẻ có thể mọc chiếc răng đầu tiên khi mới được vài tháng tuổi, trong khi một đứa trẻ khác có thể không mọc chiếc răng nào cho đến khi chúng được 12 tháng tuổi trở lên.

Nếu các cột mốc phát triển của bé bình thường thì ba mẹ không cần lo lắng nếu trẻ chậm mọc răng hơn lứa tuổi thông thường mà hãy để trẻ phát triển tự nhiên.

Trẻ mọc răng sẽ thích ngậm cắn đồ vật cứng

Xem thêm: Nguyên nhân gây chảy máu chân răng trẻ em

Khoảng 3 tuổi thì trẻ sẽ hoàn tất quá trình mọc răng sữa. Hàm răng sữa đầy đủ sẽ có 20 chiếc răng, gồm 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Cụ thể mỗi hàm sẽ có các răng như sau:

4 Răng cửa: gồm 2 răng cửa giữa và 2 răng cửa bên. Răng sữa có cạnh rìa sắc và nhọn để cắn, nhai thức ăn.

2 Răng nanh: răng nhọn ở hai bên răng cửa bên, dùng để xé thức ăn.

4 Răng hàm: răng có kích thước to nằm phía trong cùng hàm, có bề mặt phẳng, rộng để nghiền thức ăn.

Trẻ mọc răng sẽ có những dấu hiệu thường gặp như chảy nhiều nước dãi, nổi mẩn xung quanh cằm và miệng do nước dãi chảy dính vào, hay nhai cắn ngón tay và đồ vật xung quanh, quấy khóc do sưng đau, bú kém, chán ăn, mệt mỏi, trằn trọc. Có những trẻ sẽ kèm sốt nhẹ, giật mình khi ngủ.

Trẻ em mọc răng trên hay dưới trước?

Nhiều phụ huynh lần đầu tiên làm ba mẹ sẽ có tâm lý mong chờ, hồi hộp và không khỏi lo lắng về vấn đề mọc răng ở trẻ, không biết trẻ em mọc răng trên hay dưới trước.

Trình tự mọc răng sữa của trẻ

Về vấn đề này, không có câu trả lời chính xác vì không phải trẻ nào cũng mọc răng giống nhau. Nhưng đa số trẻ sẽ mọc răng hàm dưới trước, và thường là mọc răng cửa giữa. Trình tự mọc răng thông thường của trẻ như sau:

  • 6-10 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng cửa giữa hàm dưới
  • 8-12 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng cửa giữa hàm trên
  • 9-13 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng cửa bên hàm trên
  • 10-16 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng cửa bên hàm dưới
  • 13-19 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng hàm thứ nhất hàm trên
  • 14-20 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng hàm thứ nhất hàm dưới
  • 16-22 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng nanh hàm trên
  • 17–23 tháng tuổi: Trẻ mọc hai răng nanh hàm dưới
  • 23-31 tháng tuổi: Trẻ mọc 2 răng hàm thứ hai hàm trên
  • 25–33 tháng tuổi: Trẻ mọc 2 răng hàm thứ hai hàm dưới

Có một số trẻ mọc răng không theo vị trí và thứ tự như trên và điều này là hoàn toàn bình thường, có trẻ sẽ mọc răng sớm, có trẻ mọc muộn, có trẻ mọc răng cửa trước, có trẻ mọc răng nanh trước, có trẻ mọc răng hàm trên trước, có trẻ mọc răng hàm dưới trước.

Nếu bé vẫn ăn uống, ngủ, chơi bình thường và các cột mốc khác phát triển bình thường thì ba mẹ cứ yên tâm chờ răng của bé mọc. Nếu quá lo lắng thì ba mẹ có thể cho trẻ thăm khám tại phòng khám nha khoa gần đây để được Bác sĩ kiểm tra và tư vấn.

Chăm sóc răng sữa cho bé

Bên cạnh thứ tự trẻ em mọc răng trên hay dưới trước thì ba mẹ cùng cần quan tâm chăm sóc răng sữa cho bé thật kỹ vì răng sữa giúp trẻ ăn nhai và học phát âm đúng, đồng thời răng sữa còn định hướng cho răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí trong tương lai.

Nếu không được chăm sóc tốt, răng sữa sẽ gặp nhiều vấn đề như viêm nướu, sâu răng sữa dẫn đến mất răng sữa sớm, răng bị ố vàng, răng bị mủn… ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sự phát triển của trẻ.

Ba mẹ có thể tham khảo cách chăm sóc răng trẻ em như sau:

  • Làm sạch miệng, lưỡi và nướu với khăn mềm hoặc gạc tẩm nước muối sinh lý ngay từ khi trẻ sinh ra.
  • Khi trẻ mọc răng, ba mẹ cần tập cho trẻ làm quen với bàn chải đánh răng và tạo thói quen chải răng 2 lần/ ngày vào sáng sớm và trước khi đi ngủ.

Tạo thói quen đánh răng 2 lần/ ngày ngay từ khi trẻ mọc răng

  • Dùng bàn chải đánh răng và kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Cho trẻ làm quen với chỉ nha khoa và kem đánh răng có chứa Fluor từ khoảng 2 tuổi để phòng ngừa sâu răng ở trẻ. Khuyến khích trẻ nhổ kem đánh răng ra, không nuốt kem.

  • Cho trẻ khám răng lần đầu tiên vào khoảng 12 tháng tuổi, sau đó cho trẻ khám định kỳ 6 tháng/ lần để giúp trẻ quen với môi trường ở phòng nha, như vậy trẻ sẽ không cảm thấy sợ nếu có điều trị nha khoa sau này.

Trám răng sữa bị sâu cho trẻ tại Nha khoa Nhân Tâm

Hy vọng sau khi đọc bài viết, ba mẹ sẽ bớt lo lắng hơn về vấn đề trẻ em mọc răng hàm trên hay dưới trước và có thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc răng cho trẻ, giúp trẻ có hàm răng chắc khỏe và nụ cười đẹp để phát triển toàn diện nhất.