TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Top 10 cách trị sâu răng tại nhà hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 11,234
Sâu răng là bệnh lý răng miệng phổ biến, có thể gây nên những cơn đau nhức và tiềm ẩn nguy cơ mất răng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi bị sâu răng nhưng chưa thể sắp xếp thời gian đến nha khoa, bạn có thể thử áp dụng các cách trị sâu răng tại nhà trong bài viết sau.

Sâu răng nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ ngày càng lan rộng và khiến người bệnh phải chịu những cơn đau nhức liên tục, dẫn đến nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm khác. Cùng với đó, nguy cơ mất răng sẽ ngày càng tăng cao. Một số cách trị sâu răng tại nhà dưới đây có thể giúp bạn khắc phục tình trạng sâu răng một cách an toàn.

Cách trị sâu răng tại nhà đơn giản mà siêu hiệu quả

Cách trị sâu răng tại nhà là từ khóa được rất nhiều người tìm kiếm. Bởi không phải ai cũng sắp xếp được thời gian cũng như có điều kiện đi đến các phòng khám nha khoa để điều trị sâu răng. Dưới đây là một số biện pháp khắc phục sâu răng hiệu quả, được lưu truyền từ xưa đến nay mà bạn có thể tham khảo.

Súc miệng bằng nước muối

Sử dụng nước muối để súc miệng là một trong những cách trị sâu răng được rất nhiều người áp dụng. Nước muối sẽ giúp giảm sưng viêm, giảm ê buốt và làm nhẹ các cơn đau răng nhanh chóng. Bạn có thể pha loãng muối với một ít nước ấm hoặc sử dụng nước muối sinh lý có bán tại các hiệu thuốc. Súc miệng đều đặn 4 – 5 lần mỗi ngày sau khi đánh răng.

Súc miệng bằng nước muối là cách trị sâu răng đơn giản được nhiều người lựa chọn

Chườm lạnh

Chườm lạnh cũng là cách làm hết đau răng nhanh chóng. Bởi nhiệt độ lạnh sẽ làm tê liệt các dây thần kinh cảm giác, từ đó giúp làm giảm cơn đau một cách hữu hiệu, đồng thời tình trạng viêm sưng cũng được thuyên giảm đáng kể.

Bạn có thể chà xát viên đá lạnh tại vị trí răng sâu cho đến khi cảm thấy tê ở khu vực này, cơn đau nhức sẽ nhanh chóng được làm dịu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng phương pháp này chỉ tạm thời chặn tín hiệu đau đến não chứ không có khả năng trị sâu răng hoàn toàn.

Cách trị sâu răng bằng lá ổi non

Dùng lá ổi non là cách trị sâu răng đã được lưu truyền từ xưa đến nay. Trong lá ổi có chứa hợp chất Astringents có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn tốt, giúp giảm cơn đau nhức răng cực kỳ hiệu quả, ngoài ra còn làm săn chắc nướu.

Bạn chỉ cần rửa sạch 3 búp lá ổi non, sau đó đem giã nát hoặc nhai trực tiếp và đắp lên vùng răng đang bị đau nhức, để khoảng 15 – 20 phút rồi súc miệng lại với nước sạch. Thực hiện nhiều lần trong vài ngày sẽ thấy được hiệu quả.

Cách trị sâu răng bằng lá ổi non

Kết hợp gừng với tỏi

Gừng và tỏi cũng là nguyên liệu được nhiều người lựa chọn để trị sâu răng tại nhà. Bởi đây là hai nguyên liệu rất dễ tìm, chi phí lại rẻ và cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản.

Bạn hãy bóc vỏ tỏi và gừng rồi băm nhuyễn. Trộn đều nguyên liệu lại với nhau và đắp lên vùng răng sâu khoảng 15 – 20 phút. Sau đó súc miệng lại với kem đánh răng có chứa fluor để làm sạch răng hoàn toàn và giúp khoang miệng không bị hôi do tỏi gây ra.

Sử dụng tinh dầu đinh hương

Trong tinh dầu đinh hương có chứa hợp chất Eugenol, là hợp chất có khả năng gây tê tự nhiên giúp bạn làm dịu những cơn đau nhức răng hiệu quả. Ngoài ra, đinh hương còn có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn rất tốt mà không phải ai cũng biết.

Đây là cách trị sâu răng tại nhà rất đơn giản, Bạn chỉ cần lấy bông gòn thấm vào tinh dầu đinh hương và đặt lên vùng răng sâu khoảng 30 phút thì súc miệng lại với nước ấm. Nếu không có tinh dầu đinh hương, bạn có thể nhai trực tiếp đinh hương khô và giữ nó lại trên răng cũng giúp khắc phục tình trạng sâu răng hiệu quả.

Tinh dầu đinh hương giúp làm dịu cơn đau nhức răng nhanh chóng

Cách trị sâu răng bằng lá lốt

Lá lốt không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến nên những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có công dụng trị sâu răng nữa đấy. Sở dĩ như vậy là bởi thành phần Bezylacetat có trong lá lốt có khả năng sát khuẩn, kháng viêm rất tốt, giúp giảm các triệu chứng đau nhức, ê buốt răng hiệu quả.

Bạn hãy chuẩn bị một nắm lá lốt, sau đó rửa sạch và giã cùng với một ít nước, thêm một ít muối. Dùng rây lọc lấy phần nước lá lốt và bỏ phần bã. Súc miệng bằng nước lá lốt nhiều lần trong ngày, mỗi lần ngậm khoảng 4 – 5 phút rồi nhổ ra, súc miệng lại bằng nước ấm.

Chữa sâu răng bằng lá tía tô

Mặc dù lá tía tô không thể điều trị dứt điểm bệnh sâu răng nhưng bạn có thể dùng loại lá này để làm dịu tình trạng đau nhức do sâu răng gây ra nhờ thành phần chống khuẩn, chống viêm có trong đó.

Hãy rửa sạch một nắm lá tía tô tươi, đem xay nhuyễn hoặc giã nát rồi lọc lấy nước. Ngậm nước lá tía tô trong miệng khoảng 4 – 5 phút rồi súc miệng sạch với nước ấm. Đối với phương pháp này, bạn nên thực hiện đều đặn 2 – 3 tiếng/ lần để đạt được hiệu quả.

Dùng nước lá tía tô súc miệng để loại bỏ vi khuẩn sâu răng

Dùng hạt cau chữa sâu răng

Trong hạt cau chứa rất nhiều chất tanin (chiếm 70%) cùng nhiều hoạt chất như myristin, laurin, galactan, sacaroza,… Các hoạt chất này đều có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt. Ngâm rượu hạt cau dùng làm cách trị sâu răng tại nhà được rất nhiều người áp dụng và có những đánh giá tích cực.

Chuẩn bị 1kg hạt cau tươi cùng 1 lít rượu 30 độ. Hạt cau sau khi rửa sạch thì bổ đôi rồi cho vào bình thủy tinh. Sau đó đổ hết rượu đã chuẩn bị vào bình và đặt ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Rượu cau sau khi ngâm khoảng 30 ngày thì có thể lấy ra dùng. Bạn chỉ cần ngậm một ít rượu cau trong khoảng 4 – 5 phút sau khi đánh răng là được.

Uống trà bạc hà

Bạc hà có đặc tính gây tê nên có thể làm dịu cơn đau nhức răng rất hiệu quả. Ngoài ra, bạc hà còn có khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa hôi miệng rất tốt. Bạn chỉ cần ngâm lá bạc hà khô với nước sôi trong khoảng 20 phút. Dùng nước trà làm nước súc miệng hoặc uống hàng ngày đều được. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng túi trà bạc hà lúc còn ấm để áp lên chiếc răng sâu trong vài phút để làm dịu cơn đau.

Bạc hà có đặc tính gây tê nên làm dịu cơn đau nhức răng hiệu quả

Cách trị sâu răng bằng nhựa đu đủ

Nhựa đu đủ là cách trị sâu răng tại nhà rất ít người biết. Bạn có thể thử bằng cách lấy dao khứa vào quả đu đủ non để nhựa chảy dần ra. Sau đó lấy tăm bông thấm vào và bôi trực tiếp lên vùng răng bị sâu. Với nhựa đu đủ, bạn chỉ nên ngậm, không nên nuốt vào bụng nhé.

Những lưu ý khi trị sâu răng tại nhà

Mặc dù những cách trị sâu răng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện mà lại tiết kiệm chi phí nhưng bạn cần lưu ý rằng:

  • Những phương pháp chữa sâu răng từ thiên nhiên chỉ mang tính chất tạm thời, không thể điều trị triệt để vi khuẩn sâu răng. Bạn cần phải sử dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu tại nha khoa thì mới có hiệu quả như mong muốn.
  • Không nên quá lạm dụng các phương pháp đến từ thiên nhiên vì nếu sử dụng không đúng cách hoặc sử dụng tần suất quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.
  • Nên sắp xếp thời gian đến nha khoa càng sớm càng tốt để bác sĩ thăm khám, kiểm tra mức độ sâu răng và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Trị sâu răng tại nha khoa sẽ giúp bạn loại bỏ triệt để vi khuẩn sâu răng.

Nên đến nha khoa để được điều trị sâu răng triệt để

Cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả

Để không phải lo lắng và tìm kiếm những cách trị sâu răng, bạn có thể phòng ngừa sâu răng ngay từ bây giờ.

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluor. Lưu ý chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc hoặc theo vòng xoắn ốc, không chải răng theo chiều ngang với lực quá mạnh sẽ làm tổn thương răng.
  • Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa thay vì sử dụng tăm tre truyền thống. Kết hợp sử dụng nước súc miệng để làm sạch khoang miệng một cách toàn diện.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,… vì những thực phẩm này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lên men tạo thành axit, gây phá hủy men răng và tăng nguy cơ sâu răng.
  • Tăng cường bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng như: rau xanh, trái cây tươi,…
  • Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần để loại bỏ những mảng bám cứng đầu mà việc vệ sinh răng miệng thông thường không thể làm sạch được. Đồng thời thăm khám định kỳ để bác sĩ kiểm soát tốt tình trạng răng miệng và xử lý kịp thời những vấn đề có thể phát sinh.

Thực phẩm nhiều đường là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng

Sâu răng là bệnh lý rất phổ biến đối với người Việt. Tùy vào mức độ sâu răng mà bạn có thể lựa chọn cách trị sâu răng phù hợp với mình. Tuy nhiên lời khuyên dành cho bạn đó là nên đến các phòng khám nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị triệt để. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và hoàn toàn miễn phí.