TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Thời gian mọc răng vĩnh viễn ở trẻ mà cha mẹ cần nắm được

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 13,610
Răng sữa ở trẻ nhỏ gồm có 20 chiếc, trong đó có cả răng cửa, răng nanh, răng hàm. Đến thời điểm nhất định, các răng sữa sẽ rụng đi và thay thế bằng răng vĩnh viễn. Trong thời gian mọc răng vĩnh viễn, cha mẹ cần theo dõi trẻ sát sao để bảo đảm răng mọc đúng chỗ và phát triển bình thường, chuẩn khớp cắn.

Thời gian mọc răng vĩnh viễn thường bắt đầu khi trẻ 6 tuổi, có thể khác nhau ở từng trẻ nhưng sẽ không chênh lệch quá nhiều so với mốc thời gian chuẩn.

Quá trình thay răng sẽ diễn ra sau khi rụng răng sữa. Với các răng nanh và răng cửa thì răng vĩnh viễn sẽ mọc lên sau đó khoảng 2 đến 4 tuần. Còn các răng hàm thì khoảng 1 đến 2 tháng sau đó.

Thời gian mọc răng vĩnh viễn của trẻ nhỏ

Vai trò của răng sữa là cực kỳ quan trọng trong hoạt động nhai nghiền thức ăn, phát âm và đảm bảo thẩm mỹ gương mặt cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, răng sữa còn là tiền đề cho sự phát triển của xương hàm và răng vĩnh viễn sau này. Vì vậy, chúng cần được chăm sóc cẩn thận để phòng tránh nguy cơ sâu răng và phải nhổ răng sớm.

Bên cạnh đó, quá trình thay răng cũng cần được theo sát, cha mẹ nên nắm được răng vĩnh viễn mọc khi nào nhằm nhổ bỏ răng sữa đúng thời điểm, tránh hiện tượng răng mọc chen chúc, lộn xộn trên cung hàm.

Thời gian mọc răng vĩnh viễn của trẻ nhỏ

Thời gian mọc răng vĩnh viễn ở mỗi trẻ có thẻ giống nhau hoặc không nhưng sẽ không chênh lệch quá nhiều so với các mốc thời gian dưới đây:

  • Thời gian mọc răng cửa giữa (răng số 1): 6 đến 7 tuổi.
  • Thời gian mọc răng cửa bên (răng số 2): 7 đến 8 tuổi.
  • Thời gian mọc răng hàm hàm nhỏ thứ nhất (răng số 4): 9 đến 10 tuổi.
  • Thời gian mọc răng nanh (răng số 3): 10 đến 11 tuổi.
  • Thời gian mọc răng hàm hàm nhỏ thứ 2 (răng số 5): 11 đến 12 tuổi.

Quá trình mọc răng vĩnh viễn của bé

Quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ sẽ diễn ra sau khi rụng răng sữa. Với các răng nanh và răng cửa thì răng vĩnh viễn sẽ mọc lên sau đó khoảng 2 đến 4 tuần. Còn các răng hàm thì khoảng 1 đến 2 tháng sau đó.

Thời gian mọc răng vĩnh viễn khác nhau như vậy là do số chân của từng răng khác nhau. Răng nanh hay răng cửa đều chỉ có một chân, còn số chân của răng hàm thì nhiều hơn, do vậy thời gian mọc sẽ lâu hơn.

Thời gian này còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện mọc răng. Khi răng mọc trong điều kiện thuận lợi, chúng sẽ trồi lên nhanh hơn so với các răng bị cản trở, mọc kẹt hoặc chen chúc với các răng khác trên khuôn hàm.

Thói quen xấu của bé sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình mọc răng vĩnh viễn

Bên cạnh đó, những thói quen xấu của bé cũng sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình mọc và kết quả răng vĩnh viễn mọc lên. Điển hình như thói quen mút tay, đẩy lưỡi có thể gây ra viêm nhiễm, ảnh hưởng tới mầm răng vĩnh viễn phía dưới. Việc này sẽ làm răng bé mọc chậm, nguy hiểm hơn là hỏng mầm răng dẫn tới thiếu răng vĩnh viễn.

Vậy nên cha mẹ cần đặc biệt chú ý tới vấn đề này để hướng dẫn, nhắc nhở bé bỏ dần các thói quen xấu gây hại cho răng miệng.

Một số chú ý trong thời gian mọc răng vĩnh viễn của bé

Để đảm bảo bé có một hàm răng khỏe mạnh và đều đẹp, các bậc phụ huynh cần chú ý một số vấn đề sau đây trong quá trình thay răng của con mình:

  • Không tự ý áp dụng các cách thức nhổ răng tại nhà cho trẻ vì nếu có sai sót sẽ khiến răng miệng trẻ bị tổn thương và tạo cảm giác sợ, ám ảnh về sau. Nhổ răng sữa tại nhà với các dụng cụ không được vô khuẩn còn có nguy cơ gây viêm nướu, nhiễm trùng.
  • Cần theo sát trẻ trong quá trình mọc răng vĩnh viễn để nhổ răng sữa vào thời điểm thích hợp, tránh tình trạng răng vĩnh viễn mọc lên và chen chúc với răng sữa chưa nhổ.

Hiện tượng răng mọc lộn xộn ở trẻ nhỏ do không nhổ răng sữa đúng thời điểm

  • Nếu cha mẹ gặp khó khăn trong việc xác định thời gian mọc răng vĩnh viễn của trẻ thì nên cho trẻ tới trung tâm nha khoa uy tín khám răng định kỳ. Tại đây, các bác sĩ nha kha sẽ theo dõi sát sao quá trình thay răng, nhổ răng đúng thời điểm, đúng phương pháp, đảm bảo an toàn và sức khỏe răng miệng cho bé.
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin, canxi để củng cố men răng và đẩy nhanh quá trình mọc răng của trẻ.
  • Nhắc trẻ chải răng hàng ngày, mỗi ngày ít nhất 2 lần. Có thể hướng dẫn trẻ dùng thêm nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây hại trong khoang miệng.

Trên đây, Nha khoa Nhân Tâm đã chia sẻ đến bạn đọc thời gian mọc răng vĩnh viễn của trẻ nhỏ. Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn nào thì có thể gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng miễn phí 1900 56 5678 của Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ tư vấn.