TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sơ đồ răng vĩnh viễn như thế nào? Cách gọi tên ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 10,619
Sơ đồ răng vĩnh viễn, tên gọi của từng răng đều được đặt theo quy chuẩn y khoa để bác sĩ dễ dàng đọc và viết. Đây là những kiến thức cơ bản chúng ta cần phải nắm rõ để thăm khám và điều trị tại nha khoa để đạt hiệu quả cao.

Răng vĩnh viễn là bộ răng được hình thành từ khi trẻ còn nhỏ cho đến độ tuổi trưởng thành. Bộ răng này đảm nhiệm chức năng ăn nhai, ngoài ra còn giúp gương mặt có tính thẩm mỹ tốt. Vậy sơ đồ răng vĩnh viễn là gì và các dấu hiệu bất thường của răng vĩnh viễn sẽ được nói rõ trong bài viết sau!

Sơ đồ răng vĩnh viễn cơ bản

Sơ đồ răng vĩnh viễn của một người trưởng thành sẽ từ 28 – 32 chiếc răng. Bao gồm 8 chiếc răng cửa, 4 chiếc răng nanh, 16 chiếc răng hàm và 4 răng hàm lớn (còn gọi là răng khôn) có thể mọc hoặc không. Những chiếc răng này sẽ được chia đều cho 4 phần của cung hàm từ 1 – 4 đi theo chiều kim đồng hồ. Tương ứng với chúng là 8 chiếc răng vĩnh viễn trên góc ¼ cung hàm.

Số thứ tự của các răng sẽ được đánh số từ 1 – 8 tính từ vị trí của răng cửa. Có nghĩa là 4 chiếc răng cửa sẽ đại diện cho 4 răng đầu tiên của mỗi cung hàm, răng cửa được gọi là răng số 1 trên mỗi cung hàm.

Sơ đồ răng vĩnh viễn cơ bản

Số thứ tự của răng vĩnh viễn dựa theo vị trí của răng cửa

  • Răng cửa chính giữa gọi là răng số 1: chiếc răng này chỉ có 1 chân, là răng nằm giữa cung hàm. Răng có hình xẻng, giữ chức năng cắn và xé thức ăn.
  • Tiếp theo là răng cửa bên gọi là răng số 2: chúng nằm ngay bên cạnh răng cửa chính, có 1 chân răng và giữ vai trò hỗ trợ răng số 1 cắn xé thức ăn.
  • Răng nanh gọi là răng số 3: có 1 chân răng, chiếc răng nhọn và dài nhất nằm trên cung hàm.
  • Răng số 4, 5 gọi là răng hàm nhỏ: có khoảng 1 – 2 chân răng, chức năng chủ yếu của răng này cũng là cắn xé thức ăn.
  • Răng số 6 gọi là răng hàm lớn (răng cấm): chiếc răng có vai trò ăn nhai chính trên hàm răng. Mặt răng thường có diện tích rất lớn, nhiều hố rãnh nên nghiền nát thức ăn khá dễ dàng.
  • Răng hàm lớn tiếp theo gọi là răng số 7: giúp hỗ trợ răng số 6 trong việc nhai và nghiền nát thức ăn.
  • Cuối cùng sẽ là răng số 8 còn được gọi là răng khôn: răng khôn có thể mọc hoặc không tùy vào cơ địa của từng người. Răng khôn sẽ không có bất kỳ chức năng gì, thậm chí chúng còn gây ra nhiều vấn đề răng miệng nên bác sĩ thường khuyên bạn nên nhổ đi.

Độ tuổi mọc răng vĩnh viễn

Chu trình khi bộ răng vĩnh viễn bắt đầu mọc thay thay răng sữa như sau:

  • 6 - 7 tuổi: thay 2 chiếc răng cửa giữa ở hàm dưới
  • 7 tuổi: thay 2 răng cửa giữa nằm ở hàm trên
  • 7 - 8 tuổi: thay thêm 2 răng cửa bên ở hàm dưới
  • 8 tuổi: mọc 2 răng cửa bên tại hàm trên
  • 9 - 10 tuổi: mọc thêm 2 răng hàm số 4 ở hàm dưới
  • 10 – 11 tuổi: thay 2 răng nanh tại hàm dưới
  • 11 tuổi: thay 2 răng hàm số 5 ở hàm trên
  • 11 - 12 tuổi: mọc tiếp 2 răng hàm số 4 ở trên và 2 răng nanh (răng số 3) ở dưới
  • 12 tuổi: tiếp tục mọc 2 răng hàm số 5 hàm ở trên là hoàn thành xong quá trình mọc răng vĩnh viễn

Độ tuổi mọc răng vĩnh viễn

Dấu hiệu răng vĩnh viễn đang có vấn đề

Răng vĩnh viễn lung lay

Có vô số nguyên nhân khiến răng vĩnh viễn bị lung lay như: bị va đập, bệnh răng miệng, do lớn tuổi, phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc niềng răng sai cách,…

Có một số trường hợp răng vĩnh viễn bị lung lay nhưng tự liền nếu bạn biết cách chăm sóc răng miệng.

Bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho răng miệng bao gồm vitamin D, canxi và khoáng chất. Nhưng cũng có răng vĩnh viễn bị lung lay do bệnh lý, lúc này các bạn cần phải đến nha khoa để điều trị, tránh trường hợp gãy răng vĩnh viễn và phải trồng lại răng mới.

Không thấy mầm răng vĩnh viễn

Không thấy mầm răng vĩnh viễn thường là do gen di truyền, cấu tạo của hàm răng hoặc bác sĩ đã nhổ nhầm răng vĩnh viễn của bạn. Trường hợp không có mầm răng vĩnh viễn rất nguy hiểm, nó có thể gây ra tình trạng thiếu răng làm các răng bị xô lệch vào khoảng trống, rất mất thẩm mỹ.

Dấu hiệu răng vĩnh viễn đang có vấn đề

Răng vĩnh viễn bị thâm đen

Răng vĩnh viễn bị đen phần lớn là do sâu răng nhẹ, bị sâu ở mức độ nhẹ chỉ có thể gây mất thẩm mỹ và ê buốt trong khi ăn uống. Nhưng nếu bạn để sâu răng vĩnh viễn ở trẻ em tiến triển nặng có thể làm ảnh hưởng đến tủy răng, gây đau buốt, hôi miệng và nặng hơn là phải nhổ bỏ răng.

Răng vĩnh viễn bị mọc lệch

Nguyên nhân khiến răng vĩnh viễn bị lệch thường do răng sữa chưa rụng nhưng răng vĩnh viễn đã mọc lên. Hoặc do cung hàm quá hẹp, răng vĩnh viễn quá to không vừa vị trí của răng sữa trước đó nên phải tìm đường mọc lệch sang chỗ răng khác. Bạn nên theo dõi quá trình mọc răng của trẻ để đến nha khoa chỉnh lại kịp thời nhé.

Răng vĩnh viễn mọc chen răng sữa

Đây là một dấu hiệu rất bất thường trong thời gian mọc răng vĩnh viễn. Một số răng sữa không thể tự lung lay và rụng đi nên cần phải có sự can thiệp nha khoa để nhổ đi, giúp răng vĩnh viễn được mọc bình thường. Nếu gặp trường hợp này, cha mẹ hãy dạy trẻ cách đẩy lưỡi để răng vĩnh viễn dịch chuyển đúng vị trí.

Sau khi đã tìm hiểu sơ đồ răng vĩnh viễn, nếu cha mẹ còn gì thắc mắc thì hãy liên hệ với nha khoa Nhân Tâm để được tư vấn và điều trị ngay nhé!