TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sâu răng chỉ còn chân răng có nên nhổ không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,071
Sâu răng chỉ còn chân răng có nên nhổ không là thắc mắc của rất nhiều người. Tùy theo tình trạng của mỗi người mà sau khi chụp X-quang, bác sĩ sẽ đánh giá chính xác và đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Tình trạng sâu răng chỉ còn chân răng thường xảy ra khi răng sâu nặng, lây lan đến tủy và làm chết tủy, không còn khả năng cung cấp chất dinh dưỡng, khiến men răng bị thiếu hụt canxi trầm trọng, từ đó làm cho răng dễ bị mẻ vỡ, chỉ còn lại chân răng. Vậy sâu răng chỉ còn chân răng có nên nhổ không? Bác sĩ cần phải chụp X-quang để đánh giá chính xác tình trạng chân răng còn lại, từ đó mới có thể đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Tác hại khi sâu răng chỉ còn chân răng

Sâu răng ban đầu chỉ là những lỗ nhỏ li ti. Tuy nhiên nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ lây lan đến tủy, khiến toàn bộ cấu trúc răng bị phá bỏ, chỉ còn lại chân răng. Tình trạng này gây tác động không nhỏ đến sức khỏe răng miệng:

  • Áp xe chân răng: Đây là tình trạng nướu răng bị sưng tấy, có mủ, gây đau nhức khó chịu.
  • Hôi miệng: Sâu răng vẫn còn chân răng có nghĩa là ổ vi khuẩn vẫn còn tồn tại, khiến hơi thở của người bệnh có mùi hôi khó chịu.
  • Gây xô lệch răng: Nếu thân răng đã bị mẻ vỡ trong thời gian dài, các răng còn lại sẽ có xu hướng nghiêng về khoảng trống, làm tăng nguy cơ bị xô lệch răng, khiến khuôn miệng bị mất cân đối.
  • Ảnh hưởng răng kế cận: Vi khuẩn từ răng sâu sẽ lây lan sang các răng bên cạnh và khiến những chiếc răng này cũng bị sâu theo.
  • Ăn nhai khó khăn: Khi sâu răng đã tấn công và làm phá hủy phần lớn thân răng thì sẽ khiến răng bị yếu đi, sức ăn nhai bị suy giảm đáng kể. Bên cạnh đó, răng bị sâu gây đau nhức, khó chịu, làm cho người bệnh không còn cảm giác ăn uống. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng.

Sâu răng chỉ còn chân răng có thể dẫn đến tình trạng hôi miệng

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp vi khuẩn sâu răng còn xâm nhập vào mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, tiểu đường,…

Sâu răng chỉ còn chân răng có nên nhổ không?

Giải đáp thắc mắc sâu răng chỉ còn chân răng có nên nhổ không, Ts.Bs Võ Văn Nhân – Giám đốc Nha khoa Nhân Tâm cho biết: “Không phải trường hợp sâu răng nào cũng phải nhổ và đối với trường hợp sâu răng chỉ còn chân răng cũng như vậy. Bệnh nhân cần phải đến nha khoa, chụp phim X-quang để bác sĩ đánh giá tình trạng chân răng, từ đó mới đưa ra phương án khắc phục phù hợp. Bạn hãy nhớ rằng, điều trị bảo tồn là ưu tiên hàng đầu của mọi nha khoa”.

Trường hợp chân răng còn tốt

Trường hợp chân răng còn tương đối dài, chắc chắn và viêm nhiễm không lan rộng thì bác sĩ sẽ giữ lại. Bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh vùng quanh răng, loại bỏ hoàn toàn các mô sâu, điều trị tủy, trám bít ống tủy để tránh tình trạng viêm nhiễm lây lan.

Tùy thuộc vào phần cứng còn lại của răng mà bác sĩ có thể tái tạo lại thân răng, làm cùi giả (nếu cần) và bọc răng sứ để bảo vệ chân răng bên trong, đồng thời bảo đảm được khả năng ăn nhai và thẩm mỹ của hàm răng.

Trường hợp chân răng còn tốt bác sĩ sẽ thực hiện điều trị tủy

Trường hợp chân răng bị tổn thương nghiêm trọng, còn quá ngắn

Trong trường hợp chân răng bị tổn thương nghiêm trọng, còn quá ngắn (sát nướu hoặc nằm dưới nướu), không thể phục hồi thì giải pháp cuối cùng đó chính là nhổ bỏ răng, điều trị viêm nhiễm ở nướu và chóp răng. Việc nhổ răng sẽ giúp bệnh nhân tránh được đau nhức, viêm nhiễm lây lan sang các răng bên cạnh.

Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp phục hình răng với cầu răng sứ hoặc cấy ghép Implant để khôi phục chức năng nhai và thẩm mỹ răng miệng.

Nhổ răng sâu là chỉ định bắt buộc trong các trường hợp sâu răng gây viêm nhiễm

Khi bị sâu răng, bạn cần tìm đến nha khoa gần đây uy tín để thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Khả năng giữ lại răng thật càng cao thì sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, chi phí để trồng răng giả. Nếu bạn đang có các vấn đề về răng miệng, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.