TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng vổ là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,598
Răng vổ là một trong những tình trạng không hề hiếm gặp ở răng, khiến nhiều người mất tự tin trong giao tiếp cũng như ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Nha khoa Nhân Tâm nhé!

Răng vổ còn được gọi là răng hô, là một trong những dạng sai khớp cắn. Trong đó có sự sai lệch tương quan giữa hàm trên và hàm dưới. Răng vổ thường gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng khả năng ăn nhai.

Có nhiều loại răng vẩu khác nhau. Để chẩn đoán chính xác bạn đang gặp tình trạng răng vẩu nào cần dựa vào các phương pháp chẩn đoán hình ảnh chẳng hạn như chụp CT, chụp X-quang. Từ đó, bác sĩ sẽ có thể đưa ra biện pháp khắc phục một cách hiệu quả.

Với sự phát triển của nha khoa hiện nay, các phương pháp thẩm mỹ mới ngày càng đem lại hiệu quả tối ưu nên hầu hết trường hợp răng vổ đều có thể khắc phục. Chẳng hạn như niềng răng, phẫu thuật chỉnh hình hoặc kết hợp cả 2 phương pháp.

Răng vổ là gì?

Răng vổ còn được gọi là răng hô, là một trong những dạng sai khớp cắn. Trong đó có sự sai lệch tương quan giữa hàm trên và hàm dưới. Răng vổ gây mất thẩm mỹ vì khi nhìn nghiêng phần miệng chìa ra phía trước, gây mất cân đối và khiến gương mặt không hài hòa.

Răng vổ là một trong những dạng sai khớp cắn.

Các loại răng vổ thường gặp nhất

Y học phân thành nhiều loại răng vổ khác nhau để chẩn đoán và điều trị dễ dàng. Các loại răng hô vẩu thường gặp nhất là:

Răng vổ hàm trên

Người bị răng vổ hàm trên có cấu trúc xương hàm phát triển quá mức làm cho hàm trên chìa ra ngoài và hai khớp cắn lệch nhau. Tùy vào mức độ vổ mà bệnh nhân có thể có khuôn mặt không cân đối, ăn nhai hay phát âm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Răng vổ hàm dưới

Răng vổ hàm dưới thường ít gặp hơn so với vẩu hàm trên. Đây là tình trạng xương cằm phát triển quá mức gây ra tình trạng hàm dưới chìa ra ngoài so với hàm trên. Răng hàm dưới vẩu nhẹ có thể gây lệch khớp cắn làm khuôn mặt mất thẩm mỹ. Trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và phát âm.

Răng vổ hở lợi

Đây là tình trạng răng quá ngắn làm cho nướu răng không tương xứng với chiều cao răng. Tình trạng răng hô hở lợi cũng khá thường gặp, tác động nhiều đến tính thẩm mỹ.

Răng vổ cằm lẹm

Đây là tình trạng hàm vẩu do xương cằm quá ngắn nên bị hụt vào trong phía cổ so với hàm trên. Hầu hết bệnh nhân gặp phải tình trạng răng vẩu này đều có khuôn mặt không hài hòa, mất cân đối.

Răng vổ môi dày

Khi răng hô vẩu sẽ làm cho môi bị dày lên để che đi phần răng chìa ra phía trước. Khi đó sẽ gây ra tình trạng mất cân đối giữa răng hàm dưới và hàm trên. Những người bị răng vổ dạng này vẫn khó khép được kín miệng, răng chìa dài ra phía trước và dễ nhìn thấy.

Để chẩn đoán chính xác bạn đang gặp tình trạng răng vẩu nào cần dựa vào các phương pháp chẩn đoán hình ảnh chẳng hạn như chụp CT, chụp X-quang. Từ đó, bác sĩ sẽ có thể đưa ra biện pháp khắc phục một cách hiệu quả.

Để có phác đồ điều trị phù hợp cần xác định được dạng sai lệch bệnh nhân gặp phải

Nguyên nhân gây tình trạng răng vổ là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng vổ, thường gặp nhất có thể kể đến đó là:

Yếu tố di truyền: Khoa học đã chứng minh rằng răng, tóc, tai, mắt, mũi,… đều có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền từ ông bà, cha mẹ. Cũng theo đó, tỷ lệ con cái gặp tình trạng vẩu được nghiên cứu có đến 70% là do di truyền.

Do thói quen xấu: Những hành vi, thói quen xấu khi còn nhỏ (khoảng thời gian răng đang phát triển) như mút tay, đẩy lưỡi, chống cằm… là một trong những tác nhân gây nên tình trạng răng vẩu.

Do yếu tố về xương hàm và răng: Trường hợp vẩu do sự phát triển của xương hàm và răng thường gặp nhất phải kể đến là do khung xương hàm bị nhỏ, kích thước răng to làm cho răng không đủ diện tích mọc và chúng chìa ra ngoài.  

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng vổ

Răng vẩu có thể khắc phục được không?

Có thể thấy, răng vổ có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra và có những trường hợp do nhiều nguyên nhân kết hợp. Với sự phát triển của nha khoa hiện nay, các phương pháp thẩm mỹ mới ngày càng đem lại hiệu quả tối ưu nên hầu hết trường hợp răng vổ đều có thể khắc phục. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần đi thăm khám, xác định nguyên nhân và được điều trị với phương pháp thích hợp. Phương pháp điều trị răng vổ chủ yếu phụ thuộc vào nguyên nhân, cụ thể như sau:

Răng vẩu do răng

Với các trường hợp bệnh nhân vẩu do răng, phương pháp điều trị mang đến hiệu quả cao, ít xâm lấn và được phổ biến hiện nay đó chính là niềng răng. Bệnh nhân sẽ cần chỉnh nha - niềng răng trong thời gian khá dài để đưa răng về đúng vị trí của nó. Đôi khi nếu kích thước răng quá lớn, bác sĩ sẽ xem xét mài răng hoặc nhổ răng trước khi niềng. Niềng răng cũng cần thời gian dài để ổn định tại vị trí mới giúp răng cân đối với khuôn hàm.

Niềng răng được áp dụng đối với các tình trạng vẩu do răng

Trong trường hợp răng vẩu nhẹ, lại vừa có hình dáng không đẹp (kích cỡ không đều, răng vàng hoặc xỉn màu,…) thì bọc răng sứ sẽ là phương pháp thẩm mỹ phù hợp nhất. Bọc răng sứ là phương pháp mà bác sĩ sẽ mài một phần răng thật, sau đó bọc một lớp mão sứ bên ngoài cùi răng. Không giống niềng răng, hình thức này sẽ giúp bệnh nhân có được hàm răng đều đẹp trong thời gian ngắn.

Khi vẩu nhẹ bệnh nhân có thể bọc răng sứ

Răng vẩu do xương hàm

Nếu bệnh nhân bị vẩu do xương hàm, việc điều trị sẽ tương đối khó khăn hơn. Chỉnh nắn răng lúc này sẽ không mang đến hiệu quả, bác sĩ cần can thiệp phẫu thuật để chỉnh lại cấu trúc xương hàm. Đây không phải là phẫu thuật quá khó và gây xâm lấn nhiều, bệnh nhân sẽ có thể phục hồi nhanh chóng và có khung hàm cân đối bình thường.

Răng vẩu do xương hàm cần can thiệp phẫu thuật để chỉnh lại cấu trúc xương hàm

Răng vẩu do cả răng và xương hàm

Vẩu do cả răng lẫn xương hàm là tình huống phức tạp nhất, cần điều trị kết hợp giữa phẫu thuật chỉnh hình với niềng răng. Vì vậy thời gian điều trị có thể kéo dài hơn và chi phí cũng rất cao. Nếu điều trị sớm sẽ nhanh chóng, đạt hiệu quả tốt hơn so với người trưởng thành. Vấn đề răng vổ này ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ và hoạt động ăn nhai của người bệnh, vì vậy nên điều trị sớm để rút ngắn thời gian và giảm chi phí tối đa.

Trên đây là tất cả thông tin cần biết về răng vổ, các nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng này. Hy vọng những chia sẻ trên của Nha Khoa Nhân Tâm sẽ hữu ích. Nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn về biện pháp khắc phục răng vổ, hãy gọi cho Nha Khoa Nhân Tâm nhé. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, công nghệ vượt trội, chúng tôi sẽ đem đến cho quý khách hàng một hàm răng đều đẹp như ý.