TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng sứ hợp kim titan là gì? Một số thông tin bạn cần biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,259
Bọc răng sứ hợp kim Titan là phương pháp bọc răng sử dụng vật liệu được chế tạo từ sứ và Titan. Đây là kỹ thuật bọc răng có giá thành tương đối phù hợp, an toàn và cũng chất lượng cho người sử dụng. Tuy nhiên để biết rõ hơn về bọc răng sứ Titan, bạn không nên bỏ lỡ các thông tin quan trọng trong bài viết dưới đây.
Răng sứ hợp kim titan chứa từ 4-6% titanium, răng sứ titan còn được gọi là mão sứ titan. Răng có cấu tạo khung sườn bằng hợp kim ở bên trong và lớp sứ bên ngoài.

Răng sứ hợp kim Titan là gì?

Răng sứ hợp kim Titan là loại răng chứa kim loại titanium (4-6%) phần lõi ở bên trong, phần mặt ngoài được bao phủ bởi lớp sứ trắng nguyên chất.

Chất liệu Titanium thuộc dạng kim loại nhẹ, cứng chắc gần như đứng đầu trong số các chất liệu kim loại, có khả năng chống ăn mòn rất tốt. Chúng được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nha khoa từ những năm 1960 và có tính ứng dụng vô cùng cao.

Răng sứ Titan là loại răng giả truyền thống, có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Qua vô số thập kỷ, dòng răng này vẫn là một sự lựa chọn ưu tiên của những khách hàng răng bị xỉn màu, nhiễm màu, răng sứt mẻ, răng yếu…

Ưu và nhược điểm của răng sứ titan

Răng sứ hợp kim Titan có rất nhiều ưu điểm về cả chức năng ăn nhai cũng như sự tương thích sinh học. Tuy nhiên răng vẫn còn hạn chế ở tính thẩm mỹ.

Ưu điểm

Những ưu điểm khi bọc răng sứ titan

Cải thiện khả năng ăn nhai tốt

Chất liệu Titan cứng chắc nên bọc răng sứ titan ở cung hàm có thể chịu được lực nhai, cắn tốt như một răng tự nhiên khỏe mạnh. Khách hàng có răng yếu, răng bị sứt mẻ, lung lay khó khăn trong ăn uống hoàn toàn an tâm là hoạt động ăn nhai sẽ ổn định trở lại. Chúng ta có thể ăn thức ăn dai, xé thịt, gặm xương và ăn nhiều món ăn khác mà không phải lo lắng.

Răng nhẹ, không bị cộm lợi

Trọng lượng răng Titan rất nhẹ, khi hoàn thành lắp mão răng sứ khách hàng có thể cảm nhận được sự nhẹ nhàng, không bị cộm vướng, nặng miệng hay gây khó chịu. Đặc biệt đối với người lung lay, yếu răng hàm trên thì trồng răng sứ titan là lựa chọn vô cùng tuyệt vời.

Chất liệu lành tính

Titan là chất liệu an toàn cho cơ thể

Titan vốn là một loại kim loại lành tính, khó bị oxi hóa khử nên được ứng dụng rất nhiều trong y khoa. Mão sứ khi tiếp xúc với nướu, xương ổ răng hay mô mềm khác… đều giữ nguyên được tính an toàn nhất định. Khách hàng khi sử dụng răng titan có thể hoàn toàn yên tâm không lo dị ứng (kể cả đối với cơ địa nhạy cảm).

Tính tương thích cao

Chất liệu kim loại titan rất dễ liên kết với các biểu mô của cơ thể con người nên hiện tượng bị dị ứng, đào thải khi sử dụng rất khó xảy ra.

Giá cả hợp lý

Chi phí của dòng răng sứ hợp kim titan tương đối rẻ. Những đối tượng khách hàng đang là sinh viên hay học sinh, người mới đi làm đều có thể thực hiện được mà không gặp nhiều khó khăn.

Nhược điểm

Bọc răng sứ titan được các bác sĩ nhận định rằng có nhiều ưu điểm nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại 2 nhược điểm sau.

Tính thẩm mỹ không cao

Về mặt cấu tạo, răng sứ titan vẫn là một trong những dòng răng kim loại. Vì vậy khi lắp lên răng, màu răng sẽ không thể đáp ứng trắng 100% như răng toàn sứ.

Khi sử dụng răng sứ titan một thời gian, mão titan tiếp xúc với nước bọt và đồ ăn sẽ dần ngả sang màu nâu, xỉn nhẹ, khi răng bị ánh sáng chiếu vào có thể thấy ánh đen, răng ngả màu, không đẹp như lúc mới sử dụng.

Răng sứ hợp kim Titan ngã đen sau một thời gian

Nếu để so sánh răng toàn sứ với răng sứ hợp kim titan thì răng toàn sứ có tính năng vượt trội hơn ở điểm này. Răng toàn sứ có dùng lâu cũng không bị đen viền, lộ bóng mà vẫn giữ được một màu trắng trong lâu dài. Đương nhiên chi phí làm răng toàn sứ cao gấp 2-4 lần răng sứ titan.

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng sử dụng răng sứ titan cho các răng hàm phía trong, còn bọc răng toàn sứ thẩm mỹ cho các vùng răng cửa và cạnh cửa.

Tuổi thọ không lâu

Vì chất liệu mão sứ dùng lâu sẽ bị ngả màu nên tuổi thọ răng sứ cũng không được cao. Trung bình khách hàng khi sử dụng răng sứ titan trong khoảng 5 đến 7 năm là phải thực hiện thay mão mới. Tuy nhiên, nếu khách hàng biết cách giữ gìn thì răng sẽ bền đẹp được từ 8 đến 10 năm.

Bọc răng sứ Titan có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, bọc răng sứ titan không có hại. Răng sứ hợp kim titan tương đối lành tính, phù hợp với thể trạng của hầu hết mọi khách hàng và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vật liệu này tương thích với các mô sinh học của cơ thể, rất phù hợp với môi trường trong khoang miệng, không gây kích ứng cho những vùng xung quanh.

Bọc dòng răng sứ titan chỉ thực sự nguy hiểm khi làm ở những cơ sở nha khoa gần đây không uy tín, bác sĩ tay nghề kém, vật liệu titan kém chất lượng, không chính hãng, gây ra hiện tượng sưng đỏ, viêm nhiễm cho khoang miệng.

Bọc răng sứ hợp kim titan là phương pháp phục hình răng thẩm mỹ vô cùng an toàn, được các chuyên gia nha khoa đánh giá cao. Để bảo vệ tối đa sức khỏe cũng như tuổi thọ hàm răng, khách hàng nên tìm đến những cơ sở nha khoa uy tín, có cam kết và chính sách bảo hành lâu dài.