TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng chuột là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 289
Răng chuột là dáng răng không quá hiếm gặp, có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Răng chuột không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ của khuôn mặt, nét duyên dáng của nụ cười mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe răng miệng về lâu dài.

Răng chuột là chiếc răng có hình dáng giống như răng của những chú chuột, nhỏ, dài và nhọn hơn so với những chiếc răng bình thường. Với hình dáng răng này sẽ rất dễ tạo khe hở với răng bên cạnh, không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Răng chuột là răng như thế nào?

Giống như răng của những chú chuột, răng chuột có hình dáng nhỏ, dài và nhọn, thường nằm ở vị trí răng cửa bên của hàm trên, hiếm khi xuất hiện ở những vị trí khác.

Răng chuột thường không mọc thẳng mà bị xoay, từ đó tạo ra khe hở với các răng bên cạnh. Chiếc răng này thường có buồng tủy rất nhỏ, một số trường hợp còn không có ống tủy.

Hình dáng răng chuột

Đây cũng chính là lý do mà răng chuột thường kém bền chắc hơn, nhất là khi không được chăm sóc kỹ lưỡng, dễ gây tác động không tốt đến toàn bộ cấu trúc răng của người sở hữu.

Răng chuột có gây ảnh hưởng gì hay không?

Ông bà ta có câu “Cái răng cái tóc là góc con người”. Vì thế, hình dáng răng ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, sức khỏe cũng như nhân tướng của một con người.

Về mặt nhân tướng học

Theo nhân tướng học, người sở hữu răng chuột thường thông minh, nhưng có tính cách không thật thà, hay lừa dối người khác. Họ thường lợi dụng lòng tin của mọi người mà không ngại dùng thủ đoạn để đạt được mục đích.

Người có dáng răng chuột thường có tương lai không mấy sáng lạng, số phận nghèo hèn. Vì thế họ thường lo lắng, buồn bã về số phận của mình. Điều này gây ảnh hưởng đến tinh thần của họ, từ đó ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống.

Người có dáng răng chuột không được đánh giá cao về mặt nhân tướng học

Về mặt thẩm mỹ

Răng chuột có kích thước nhỏ hơn rất nhiều so với những chiếc răng bình thường, hơn nữa, chiếc răng này thường bị xoay chứ không mọc thẳng hoàn toàn, tạo ra khe hở so với các răng bên cạnh.

Bên cạnh đó, răng chuột thường xuất hiện ở răng cửa bên, hiếm khi xuất hiện ở những vị trí khác. Đây là vị trí dễ nhận biết và nhìn thấy. Điều này khiến những người sở hữu chiếc răng này cảm thấy tự ti, e ngại khi tiếp xúc, nói chuyện với người khác.

Về mặt sức khỏe

Răng chuột được xem là một dạng khiếm khuyết răng miệng. Chiếc răng này ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe răng miệng, cụ thể như:

Răng chuột có kích thước nhỏ, tạo khe hở với các răng kế cận. Điều này sẽ khiến vụn thức ăn dễ bị dính vào, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,...

Kích thước buồng tủy của răng chuột khá nhỏ, thậm chí một số trường hợp còn không có ống tủy. Đây cũng chính là lý do khiến răng chuột tiếp nhận ít hoặc không được tiếp nhận dưỡng chất hàng ngày, trở nên kém bền chắc, dễ lung lay và gãy rụng.

Răng chuột có kích thước nhỏ dễ bị giắt thức ăn, dẫn đến sâu răng

Xem thêm: Hàm răng xấu phải làm sao? Cách để có hàm răng đẹp

Giải pháp khắc phục răng chuột hiệu quả

Để khắc phục dáng răng chuột, tùy theo tình trạng răng cũng như điều kiện tài chính của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp sau:

Bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp mà bác sĩ sẽ mài nhỏ bớt răng thật theo một tỷ lệ nhất định, sau đó bọc một mão răng sứ lên trên. Răng sứ sẽ có hình dáng, kích thước, màu sắc giống hệt như răng thật, vừa khắc phục răng chuột lại vừa bảo vệ răng thật bên trong.

Giải pháp bọc răng sứ

Ngoài ra, phương pháp này còn giúp khắc phục các tình trạng răng bị sứt mẻ, gãy vỡ, sâu răng, viêm tủy, thưa,... hiệu quả. từ đó, giúp hàm răng trở nên đều đẹp, trắng sáng tự nhiên.

Dán sứ Veneer

Dán sứ Veneer là phương pháp giúp khắc phục tình trạng răng chuột mà có thể bảo tồn tối đa răng thật. Bởi khi thực hiện phương pháp này, bạn chỉ cần mài mặt ngoài của răng (một lớp mỏng, không quá 0,5mm), thậm chí có những trường hợp không cần mài.

Răng sứ Veneer được thiết kế tinh xảo bằng công nghệ CAD/CAM. Vì thế không chỉ đảm bảo độ chính xác, khít sát với răng thật, không gây cộm vướng khi ăn nhai, mà còn rất tinh tế, đẹp tự nhiên và có độ bền rất cao.

Dán sứ Veneer

Tuy vậy, vì miếng dán sứ Veneer khá mỏng, nên để đảm bảo hiệu quả, độ bền lâu dài và an toàn khi thực hiện, bạn cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi, chuyên sâu về răng sứ thẩm mỹ với kinh nghiệm lâu năm. Hơn nữa, nha khoa cần phải có máy móc, công nghệ hiện đại, quy trình thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế.

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn biết được răng chuột là gì, gây nên những ảnh hưởng như thế nào về mặt nhân tướng học, thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, đừng ngần ngại liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm nhé!