TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Răng bị ố vàng do đâu? Cách làm trắng răng ố vàng hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 4,596
Răng bị ố vàng được coi là là khắc tinh của nụ cười. Bởi khi răng ố vàng quá nặng, chúng ta sẽ mất đi sự tự tin và khó khăn trong việc nở nụ cười. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Đâu là cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm hiệu quả?

Răng bị ố vàng lâu năm

Răng bị xĩn màu có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân: do cấu trúc men răng yếu do gen di truyền; do chế độ ăn uống, sinh hoạt; do sử dụng các chất kích thích;... Những giải pháp khác phục sẽ có hiệu quả tùy vào mức độ và nguyên nhân gây ra xĩn màu răng.

Cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm bằng những phương pháp tại nhà chúng ta cần lưu ý phải thực hiện thường xuyên và duy trì lâu dài mới có thể mang lại được hiệu quả. Đối với phương pháp tẩy trắng răng tại nha khoa cần được bác sĩ tư vấn những giải pháp phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng ố vàng lâu năm

Răng bị ố vàng lâu năm là tình trạng răng mất đi màu trắng tự nhiên, thay vào đó màu răng sẽ chuyển sang một màu vàng ngà gây mất thẩm mỹ. Người đang gặp tình trạng này sẽ rất tự ti về hàm răng của mình, họ ngại giao tiếp trước đám đông, ngại phát biểu thậm chí khó khăn khi nở nụ cười, họ luôn tìm kiếm những cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm để cải màu răng của mình.

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho răng bị ố vàng. Tùy vào từng tình trạng mà màu sắc của răng sẽ không giống nhau.

1. Răng bị ố vàng do di truyền

Một số trường hợp răng ố vàng là do di truyền từ đời trước, do cấu trúc men răng yếu nên tình trạng ố vàng có thể xuất hiện từ lúc ta còn bé. Bên cạnh đó, đối với phụ nữ khi dùng tetracycline sau tháng thứ 4 khi mang thai hoặc trong quá trình cho con bú thì bé sinh ra răng sẽ có màu ố vàng do ảnh hưởng từ thuốc.

2. Răng ố vàng do chế độ ăn uống, sinh hoạt

Đây được coi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng răng bị ố vàng. Thức ăn thừa không được loại bỏ sẽ bám vào men răng, tạo môi trường thuận lợi sản sinh ra vi khuẩn gây hại đến men răng, kéo theo màu răng cũng bị nhiễm vàng.

Chế độ ăn uống không khoa học cũng dễ dẫn đến tình trạng ố vàng cho răng khi ăn những thực phẩm như gia vị cà ri, cà rốt,.. Những người thường xuyên uống các loại cà phê, trà, nước ngọt,.. cũng là nguyên nhân khiến răng bị xĩn màu.

Nghiến răng khi ngủ có thể sẽ làm mòn men răng, khi lớp men răng không còn, răng sẽ không được bảo vệ làm tăng nguy cơ xĩn màu răng.

Đối với những người có thói quen hút thuốc, răng càng dễ bị ố vàng do chất nicotin. Nicotin là một loại amin có trong cây thuốc lá và rất độc hại, nó là nguyên nhân dẫn đến các bệnh ho lao, viêm phổi cho con người. Hút thuốc lá là hành động tự hại chính mình một cách trực tiếp và ảnh hưởng đến người xung quanh một cách gián tiếp khi họ hít phải khói thuốc. Vì vậy, chúng ta nên cân nhắc hành động này vì sức khỏe của bản thân mình và những người xung quanh.

Một số trường hợp xĩn màu do thói quen ăn trầu của những người cao tuổi.

Hút thuốc làm cho răng trở nên ố vàng theo thời gian

3. Vệ sinh răng miệng ảnh hưởng đến màu răng

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, không đúng cách không những khiến ta dễ mắc những bệnh lý răng miệng mà còn là nguyên nhân dẫn đến màu răng bị ố vàng. Khi vệ sinh răng miệng không đúng cách rất dễ hình thành các mảng bám trên răng, thời gian lâu các mảng bám này sẽ trở thành cao răng có màu nâu đen và rất khó loại bỏ bằng phương pháp vệ sinh răng miệng thông thường.

Ngoài ra, khi sử dụng nước súc miệng có nồng độ Chlorhexidine, Hexetidine quá cao trong thời gian lâu dài cũng sẽ ảnh hưởng đến màu răng.

Đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn đến màu răng bị ố vàng lâu năm, ngoài ra răng ố vàng còn bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác như bị ảnh hưởng từ tác dụng phụ của các loại thuốc. Những cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm sẽ được áp dụng cho những nguyên nhân gây ra tình trạng răng xĩn màu khác nhau.

Cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm

Bất kỳ tình trạng hay bệnh lý nào cũng sẽ có cách khắc phục riêng chỉ cần chúng ta xác định được đúng nguyên nhân của nó. Tùy thuộc vào mức độ ố vàng của răng mà ta sẽ áp dụng những biện pháp khắc phục phù hợp.

1. Làm trắng răng tại nhà

Đối với răng bị xĩn màu ở mức độ nhẹ chúng ta có thể tham khảo và áp dụng những cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm dưới đây để cải thiện màu răng:

Làm trắng răng bằng muối: muối có khả năng làm sạch các mảng bám trên răng, nếu muốn đạt hiệu quả nhanh nhất bạn nên súc miệng bằng nước muối hàng ngày. Súc miệng với nước muối 2-3 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ nước muối còn xót trong khoang miệng.

Dùng bột hoặc thuốc làm trắng răng: hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bột tẩy trắng răng. Tuy nhiên để áp dụng phương pháp này bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng, vì trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bột tẩy trắng làm hại đến men răng. Tốt nhất chỉ nên dùng những loại thuốc hoặc bột tẩy trắng răng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng bột trắng răng để làm trắng răng tại nhà

Dùng baking soda: làm trắng răng ố vàng lâu năm với baking soda là một phương pháp khá phổ biến. Trộn hỗn hợp baking soda, nước cốt chanh và kem đánh răng sau đó đánh răng như bình thường để làm trắng răng. Lưu ý nên giữ yên vài phút để hỗn hợp phát huy tối đa tác dụng. Hạn chế thực hiện thường xuyên vì sẽ gây hại đến men răng do trong baking soda và chanh đều có tính tẩy mạnh, chỉ nên thực hiện 1 lần/ tuần. Ngoài ra, dùng vỏ chanh, cam chà sát lên bề mặt răng từ 3-5 phút cũng có thể áp dụng để làm trắng răng bị ố vàng.

Một số thực phẩm khác:

- Sử dụng hỗn hợp dầu dừa trộn với backing soda, sau đó dùng hỗn hợp này để đánh răng, bạn sẽ nhận thấy được hiệu quả sau lần đầu sử dụng.

- Đánh răng với mật ong thường xuyên mỗi tuần 3 lần, sau đó súc miệng lại với nước ấm để có được hàm răng trắng sáng và chắc khỏe

- Nghiền nát quả dâu tây trộn lẫn với một ít muối và đánh răng giúp cải thiện màu sắc răng.

2. Tẩy trắng răng tại Nha khoa

Ngoài những phương pháp làm trắng răng tại nhà thì tẩy trắng răng được coi là cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm an toàn và hiệu quả nhất trong những cách để “lấy lại” hàm răng trắng sáng. Đây là phương pháp rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng bởi khả năng phục hồi màu răng gần như tuyệt đối của nó.

Khi thực hiện tẩy trắng răng tại nha khoa, bạn sẽ được thăm khám, xác định mức độ ố vàng của răng một cách chính xác và có thể có lại được hàm răng trắng sáng tự nhiên chỉ sau 30 phút thực hiện.

Tẩy trắng răng bằng tia Laser tại nha khoa

Răng bị ố vàng lâu năm vẫn có thể áp dụng những phương pháp làm trắng tại nhà tuy nhiên hiệu quả làm trắng sẽ rất lâu hoặc thậm chí không thay đổi. Trường hợp răng chỉ bị xĩn màu nhẹ có thể áp dụng những giải pháp làm trắng tại nhà để tiết kiệm chi phí nhưng phải kiên trì và thực hiện thương xuyên. Đối với những trường hợp răng bị xĩn màu ở mức độ nặng bạn nên tham khảo các phương pháp tẩy trắng răng tại nha khoa để mang lại một kết quả như ý và một hàm răng trắng sáng như mong đợi. Sau khi thực hiện những cách làm trắng răng bị ố vàng lâu năm, bạn nên lưu ý quá trình chăm sóc răng miệng cùng chế độ ăn uống để hàm răng luôn trắng sáng, chắc khỏe và không bị xĩn màu trở lại.

Tham khảo các phương pháp tẩy trắng răng tại nha khoa Nhân Tâm vừa an toàn, hiệu quả vừa được tư vấn chăm sóc tận tình. Liên hệ 1900 56 5678 để đăng ký lịch hẹn miễn phí.