TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Quy trình bọc răng sứ gồm có những bước nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,464
Bọc răng sứ là biện pháp phục hình, cải thiện khuyết điểm về răng, giúp khách hàng lấy lại vẻ đẹp thẩm mỹ và ăn nhai tốt hơn. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm tìm hiểu về quy trình bọc răng sứ nhé.

Quy trình bọc răng sứ bao gồm những bước nào?

Mặc dù là một phương pháp thẩm mỹ răng nhưng quy trình bọc răng sứ lại bao gồm khá nhiều khâu bước phức tạp, đòi hỏi nha sĩ phải có trình độ chuyên môn và tay nghề tốt. Việc nắm được quy trình thực hiện sẽ giúp bạn tránh trường hợp chọn phải nha khoa kém chất lượng, thực hiện bọc sứ không đúng quy trình chuẩn, gây ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả phục hình răng.

Bọc răng sứ có thể áp dụng trong trường hợp nào?

Ngoài những khách hàng có nhu cầu bọc răng sứ vì muốn sở hữu hàm răng đều đẹp, trắng sáng thì biện pháp phục hình này còn được chỉ định trong các trường hợp như:

  • Răng đã hỏng tủy hoặc điều trị tủy.
  • Răng sâu quá nặng hoặc bị vẻ vỡ quá lớn, không thể cải thiện bằng cách trám răng.
  • Răng mọc thưa, răng lệch lạc, hô, không đều nhau.
  • Răng xỉn màu nghiêm trọng gây mất vẻ đẹp thẩm mỹ.

Quy trình bọc răng sứ gồm có những bước nào?

Bọc răng sứ là một kỹ thuật làm đẹp răng, mang tính thẩm mỹ cao nên quy trình bọc răng sứ cũng bao gồm khá nhiều khâu bước phức tạp. Việc thăm khám cần được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận, nha sĩ thực hiện phải có trình độ chuyên môn tốt. Nếu khâu bước chuẩn bị không tốt thì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả và độ bền đẹp của răng sứ.

Dưới đây sẽ là quy trình bọc răng sứ đầy đủ các khâu bước:

1. Khám răng tổng quát và lập kế hoạch trị liệu

Ở bước đầu tiên này, nha sĩ sẽ đánh giá tổng quát tình trạng răng miệng của khách hàng, chụp X – quang nếu phát hiện sâu răng hoặc viêm tủy. Dựa vào kết quả khám, nha sĩ sẽ tư vấn loại răng sứ phù hợp với khả năng kinh tế và tình trạng răng của khách hàng.

Thăm khám trước khi bọc răng sứ

2. Làm vệ sinh răng và lấy dấu răng tạm thời

Sau khi xác định tình trạng răng và quyết định loại răng sứ sử dụng. nha sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng cho khách hàng bao gồm làm sạch khoang miệng, cạo vôi răng, điều trị viêm nướu.

Tiếp đến, khách hàng cần phải lấy dấu răng tạm thời nhằm phục vụ việc thiết kế, sản xuất răng sứ.

3. Mài cùi, lấy dấu răng, gắn răng tạm

Để đảm bảo sức khỏe đủ tốt trong khi bọc răng sứ, khách hàng sẽ được đo huyết áp, nhịp tim, khám sức khỏe tổng quát,… tiếp đó, nha sĩ sẽ gây tê tại vùng răng cần phục hình, nếu răng cần bọc sứ đã diệt tủy thì không cần gây tê.

Khi đã gây tê xong, nha sĩ sẽ thực hiện mài thân răng để tạo thành cùi răng nâng đỡ răng sứ sẽ bọc ra bên ngoài. Sau khi hoàn thiện bước mài cùi, nha sĩ sẽ lấy dấu cùi răng này để chế tác răng sứ. Cùng với đó là so sánh màu răng để chọn ra màu răng sứ thích hợp. Khách hàng có thể trao đổi với nha sĩ về hình dáng và màu sắc răng mà mình muốn làm.

Khi đã thu thập đủ dữ liệu, dấu răng sẽ được chuyển qua bộ phận chế tác để thực hiện làm răng sứ. Trong thời gian chờ răng sứ được sản xuất, nha sĩ sẽ gắn răng tạm cho khách hàng để bảo vệ cùi răng, bảo đảm tính thẩm mỹ. Các răng tạm thường được làm bằng nhựa cứng.

Xem thêm: Phục hình răng sứ thẩm mỹ là gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

4. Gắn răng sứ tạm thời

Ở giai đoạn này, khách hàng cần đến trung tâm nha khoa để kiểm tra màu sắc, hình dáng và độ sát khít của răng sứ. Ngoài ra, cảm giác khi ăn nhai cũng vô cùng quan trọng, việc điều chỉnh răng sứ sẽ được thực hiện cho tới khi khách hàng cảm thấy thuận tiện và dễ chịu nhất.

Khi thử xong, nha sĩ sẽ gắn tạm các răng sứ này lên để khách hàng trải nghiệm ăn nhai bằng răng sứ sau khi ra về. Nếu nhận thấy việc ăn nhai gặp khó khăn hoặc vị trí răng sứ cần điều chỉnh thì khách hàng sẽ phản hồi với nha sĩ để chỉnh sửa lại.

5. Gắn cố định răng sứ và thăm khám định kỳ

Cuối cùng, nếu không còn vấn đề gì và khách hàng cảm thấy hài lòng thì nha sĩ sẽ thực hiện gắn cố định răng sứ.

Gắn cố định để hoàn thiện bọc răng sứ

Khách hàng sẽ được tư vấn, hướng dẫn cụ thể về cách bảo quản, chăm sóc răng sứ, vệ sinh răng miệng nhằm duy trì độ bền đẹp của răng sứ. Bên cạnh đó, khách hàng cần tái khám 6 tháng/lần để đánh giá sức khỏe răng miệng, xử lý kịp thời các vấn đề răng miệng nếu có.

Như vậy, các khâu bước trong một quy trình bọc răng sứ hoàn thiện đã được Nha khoa Nhân Tâm nêu rõ ở phía trên. Tuy răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ răng nhưng quy trình thực hiện lại khá nhiều khâu bước phức tạp. Do đó, khách hàng cần chọn lựa phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng và bác sĩ có trình độ chuyên môn cao để tiến hành.