TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân dẫn đến nú răng có mủ và cách chữa trị triệt để

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 5,541
Nú răng có mủ là biểu hiện cho thấy tình trạng viêm nướu của bạn đã ở giai đoạn nặng và cần chữa trị nhanh chóng. Vậy tình trạng này do nguyên nhân nào gây nên và đâu là cách chữa trị hiệu quả nhất?

Nú răng có mủ là hiện tượng lợi (nướu) hoặc tủy răng bị nhiễm trùng do sự tấn công của vi khuẩn, hình thành ổ mủ ở khu vực cuống răng, quanh chân răng hoặc vùng lợi. Sưng nướu răng có mủ thường xảy ra do vệ sinh răng miệng kém, suy giảm miễn dịch, chế độ ăn không khoa học, răng khôn mọc bất thường hoặc các bệnh lý khác,…

Khi gặp tình trạng này, bạn có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà để làm giảm triệu chứng ở giai đoạn nhẹ. Nhưng cách tốt nhất, triệt để và đem lại hiệu quả cao nhất vẫn là điều trị chuyên sâu tại nha khoa.

Nú răng có mủ và nguyên nhân gây bệnh thường gặp

Nú răng có mủ hay viêm lợi có mủ, sưng nướu răng có mủ là hiện tượng lợi (nướu) hoặc tủy răng bị nhiễm trùng do sự tấn công của vi khuẩn, hình thành ổ mủ ở khu vực cuống răng, quanh chân răng hoặc vùng lợi. Khi gặp tình trạng này, nướu răng của bạn sẽ sưng đỏ lên và kèm theo cảm giác đau nhức. Nếu không điều trị kịp thời, sức khỏe người mắc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Nhiễm trùng mô quanh răng, nhiễm trùng nướu có thể xảy đến do nhiều nguyên nhân, trong đó điển hình nhất là:

Vệ sinh, chăm sóc răng không tốt

Vệ sinh, chăm sóc răng không tốt có thể gây ra tình trạng nú răng có mủ

Làm sạch răng sai cách và không kỹ lưỡng sẽ khiến thức ăn thừa bám lại ở bề mặt răng, kẽ răng, tạo thành mảng bám – nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn gây hại.

Qua thời gian dài, mảng bám sẽ làm nướu bị kích thích, sưng phồng, viêm nhiễm, phá hủy mô mềm trong khoang miệng, khiến cho răng trên trên cung hàm bị xô lệch. Lúc này, giữ nướu và răng xuất hiện khoảng trống, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công, tăng nguy cơ tạo thành ổ mủ và áp xe.

Suy giảm miễn dịch

Người bị suy giảm miễn dịch thường dễ bị sưng nướu răng có mủ hơn vì cơ thể rất khó chống lại tác nhân nhiễm trùng, sưng tấy, áp xe nướu.

Chế độ ăn không khoa học

Nướu răng có thể bị bỏng khi ăn thức ăn cay, nóng, nhiều gia vị. Vi khuẩn sẽ nhân cơ hội này tấn công vùng niêm mạc bị thương tổn, gây ra viêm nướu.

Răng khôn mọc bất thường

Răng khôn mọc lệch gây sưng nướu răng

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây đau buốt, khó chịu và xâm lấn tới các răng khác. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề răng miệng, trong đó bao gồm cả nú răng có mủ.

Các bệnh nhiễm trùng khác

Sưng nướu răng có mủ cũng có thể xảy đến do sâu răng. Các vi khuẩn gây sâu răng lan rộng gây lở nướu, sưng nướu. Và trầm trọng hơn là do mắc các bệnh nhiễm trùng răng miệng như áp xe nướu, áp xe răng hay viêm nhiễm túi nha chu.

Cách chữa trị nú răng có mủ

Khi bị sưng nướu răng có mủ, bạn có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà để làm giảm triệu chứng ở giai đoạn nhẹ. Nhưng cách tốt nhất, triệt để và đem lại hiệu quả cao nhất vẫn là điều trị chuyên sâu tại nha khoa.

Cách khắc phục nú răng có mủ tại nhà

Khi phát hiện nướu bị sưng mủ nhẹ và chưa có thời gian tới nha khoa, bạn có thể áp dụng một số biện pháp điều trị triệu chứng tại nhà như:

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý, nước muối ấm hoặc trà xanh để diệt khuẩn, làm sạch khoang miệng và xoa dịu cơn đau.
  • Đắp trà túi lọc sau khi đã sử dụng lên vùng nướu bị sưng viêm, điều này giúp cảm giác khó chịu thuyên giảm đáng kể.
  • Thoa mật ong lên vùng răng bị thương tổn giúp sát khuẩn vết thương và làm dịu triệu chứng viêm sưng.

Thoa mật ong lên vị trí nú răng có mủ để làm giảm triệu chứng

Cách khắc phục nú răng có mủ tại nha khoa

Cách tốt nhất để khắc phục sưng nướu răng có mủ là điều trị tại nha khoa. Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp thích hợp như:

  • Dùng thuốc giảm đau hoặc kháng sinh với mục đích giảm sưng, tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng và kiểm soát cơn đau trong quá trình điều trị.
  • Thực hiện thủ thuật đơn giản: Để cải thiện sưng nướu, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ vi khuẩn, làm tiêu áp xe. Khách hàng được đề nghị chụp X – quang nhằm xác định nguyên nhân gây sưng viêm. Nếu nghiêm trọng, có thẻ cần áp dụng thủ thuật phục hồi mô và xương răng.
  • Phẫu thuật nướu hoặc nhổ răng: Khi nhiễm trùng tái phát với mức độ nặng mà các kỹ thuật điều trị thông thường không đem lại tác dụng, bác sĩ có thể chỉ định diệt tủy răng hoặc nhổ răng để phòng tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

Nhổ răng nếu tình trạng sưng nướu răng có mủ nghiêm trọng

Sau khi tham khảo bài viết, mong rằng bạn đã nắm rõ nguyên nhân và cách chữa trị nú răng có mủ. Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn vui lòng liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm – Trung tâm nha khoa quận 10 uy tín hàng đầu TPHCM.