TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng quy trình chuẩn diễn ra thế nào?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 587
Niềng răng là biện pháp chỉnh nha giúp bạn có hàm răng thẳng đều và đẹp hơn. Trước khi quyết định áp dụng biện pháp này, bạn nên tìm hiểu xem niềng răng quy trình chuẩn diễn ra thế nào cũng như những loại niềng răng phổ biến hiện nay để đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất.

Niềng răng quy trình chuẩn bao gồm 5 bước: Thăm khám lâm sàng và chụp phim; Tư vấn điều trị; Vệ sinh, chữa trị bệnh lý răng miệng; Gắn mắc cài hoặc giao khay niềng; Tháo niềng.

Niềng răng quy trình chuẩn diễn ra thế nào?

Thông thường, một quy trình niềng răng chuẩn cần bao gồm đủ 5 bước dưới đây và thời gian thực hiện lâu hay nhanh sẽ tùy thuộc vào tình trạng sai lệch răng của bạn.

Bước 1: Thăm khám lâm sàng và chụp phim X – quang

Bác sĩ sẽ chỉ định bạn chụp X – quang sau đó phân tích mức độ lệch lạc của hàm và răng thông qua máy tính. Khi đã có kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị cho bạn một cách cụ thể, chi tiết.

Bước 2: Tư vấn

Ở bước này, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn rõ ràng về kế hoạch điều trị như phương pháp niềng nào phù hợp, thời gian thực hiện là bao lâu, chi phí thế nào và cần chăm sóc ra sao,… Nếu bạn đồng ý với kế hoạch điều trị, quá trình chỉnh nha sẽ bắt đầu.

Bước 3: Vệ sinh khoang miệng và chữa trị các vấn đề khác

Bạn nên cạo vôi răng để làm sạch răng miệng trước khi gắn mắc cài. Việc này sẽ giúp loại bỏ chất tồn đọng, mảng bám để hạn chế các bệnh lý nha khoa. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề như sâu răng, viêm nha chu, vỡ răng,… thì cũng cần điều trị triệt để trước khi đeo niềng.

Cạo vôi răng và chữa trị các vấn đề răng miệng trước khi đeo niềng

Bước 4: Gắn mắc cài hoặc giao khay niềng

Đây là giai đoạn bác sĩ lắp mắc cài lên răng cho bạn hoặc giao khay niềng sau khi đã chế tác dựa trên dấu răng đã lấy trước đó. Bạn sẽ cần quay lại nha khoa để thăm khám định kỳ theo lịch hẹn với bác sĩ. Trong mỗi buổi tái khám, bác sĩ sẽ điều chỉnh lực siết răng và theo dõi sự di chuyển của răng, đánh giá hiệu quả nắn chỉnh răng để có giải pháp kịp thời nếu cần thiết.

Bước 5: Tháo niềng răng

Sau khi răng đã về lại vị trí đúng theo kế hoạch, bạn sẽ được tháo niềng và đeo hàm duy trì trong một thời gian để răng ổn định trở lại. Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi sức khỏe răng miệng và chăm sóc răng cẩn thận trong giai đoạn này.

Các loại niềng răng phổ biến hiện nay

Việc lựa chọn phương pháp niềng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả chỉnh nha và tính thẩm mỹ khi niềng. Vậy nên bạn hãy tìm hiểu cả vấn đề bên cạnh quy trình niềng răng nhé.

Niềng răng mắc cài kim loại

Là loại khí cụ đầu tiên được dùng trong chỉnh nha. Chúng được làm từ chất liệu thép không gỉ, kết hợp cùng dây cung để tạo ra lực kéo, đưa răng về vị trí đúng, điều chỉnh lại khớp cắn về trạng thái cân bằng.

Niềng răng mắc cài kim loại có giá thành tương đối rẻ so với các biện pháp khác, hiệu quả đem lại cao nhưng tính thẩm mỹ thì không được tốt lắm do màu sắc của kim loại không giống với răng nên sẽ lộ rõ khi niềng.

Niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài sứ được làm từ hợp kim sứ cùng một số vật liệu vô cơ khác, có màu sắc gần tương đồng với răng thật, đảm bảo tính thẩm mỹ hơn so với mắc cài kim loại.

Tuy nhiên, độ bền chắc của loại mắc cài này lại không tốt bằng, dễ nứt vỡ hơn khi va chạm mạnh và có giá thành cao hơn mắc cài kim loại.

Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong đem lại tính thẩm mỹ cao

Niềng răng mắc cài mặt trong hay mặt lưỡi là phương pháp đem lại tính thẩm mỹ cao nhưng chỉ có thể áp dụng với các trường hợp sai lệch răng ít và thời gian điều trị cũng lâu hơn.

Niềng răng không mắc cài

Còn được gọi là niềng răng trong suốt vì sử dụng các khay niềng làm từ nhựa trong, gần như vô hình khi đeo lên răng. Bạn có thể tự tháo lắp khay niềng bất cứ lúc nào để ăn uống, vệ sinh nên rất thuận tiện.

Phương pháp này giúp bạn đảm bảo cả tính thẩm mỹ và hiệu quả chỉnh nha. Tuy nhiên, giá thành của chúng ở mức khá cao, cao nhất trong các phương pháp niềng hiện nay.

Bài viết liên quan: Ưu điểm của niềng răng theo từng phương pháp

Như vậy, các bước trong niềng răng quy trình chuẩn cũng như các loại niềng răng đã được nêu rõ trong bài viết trên. Ngoài việc nắm được các kiến thức này, bạn cung cần chú ý lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa gần đây uy tín khi chỉnh nha để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn.