TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng có làm hết cằm lẹm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 47
Cằm lẹm là một tình trạng khá phổ biến, có thể ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý cũng như sự tự tin của người gặp phải. Vậy cằm lẹm là gì? Niềng răng có chữa được cằm lẹm không? Hãy cùng giải đáp thắc mắc này qua những thông tin trong bài viết sau.

Cằm lẹm khiến nhiều người buồn phiền vì gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thậm chí mất tự tin về ngoại hình của mình, ngại giao tiếp và tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng vì hiện nay có rất nhiều giải pháp giúp cải thiện tình trạng cằm lẹm, chẳng hạn như: niềng răng, phẫu thuật hàm, độn cằm,...

Cằm lẹm là gì?

Cằm lẹm là tình trạng cằm bị thụt vào bên trong so với xương hàm, cằm không có độ nhô ra cần thiết, khiến đỉnh mũi - miệng - cằm không tạo thành một đường thẳng.

Tình trạng này sẽ khiến cho môi dưới bị trề ra, tạo cảm giác hô và nhọn hơn khi khép miệng, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, khuôn mặt bị thô, mất đi sự cân đối. Bên cạnh đó, cằm lẹm còn gây ảnh hưởng đến khả năng phát âm, làm tăng nguy cơ mắc bệnh rối loạn khớp thái dương hàm.

Cằm lẹm gây mất thẩm mỹ khuôn mặt

Cách nhận biết cằm lẹm

Để tự nhận biết mình có bị cằm lẹm hay không, bạn có thể quan sát một số dấu hiệu sau:

  • Cằm ngắn, nhỏ và thiếu độ nhô.
  • Cằm bị lõm vào trong nhiều so với trán khi nhìn nghiêng.
  • Ba điểm đỉnh mũi, môi và cằm không nằm trên một đường thẳng, khiến gương mặt mất cân đối.
  • Một số trường hợp cằm lẹm đi kèm với hàm bị hô và bị đẩy ra ngoài.
  • Quanh miệng xuất hiện nhiều nếp nhăn do cằm lẹm.
  • Ranh giới giữa cổ và cằm ít, hoặc thậm chí là không có.

Cằm lẹm có đặc điểm là ngắn, nhỏ, thiếu độ nhô

Nguyên nhân nào khiến cằm bị lẹm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cằm bị lẹm, trong đó phổ biến với các nguyên nhân sau:

Do di truyền

Tình trạng cằm lẹm, khuôn mặt mất cân đối phần lớn là do di truyền. Nếu ba mẹ, ông bà,... có cằm bị lẹm thì tỷ lệ rất cao em bé sau khi sinh cũng sẽ gặp phải tình trạng này.

Lệch khớp cắn

Tình trạng lệch khớp cắn nếu không được điều trị kịp thời mà để kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến lẹm cằm. Nguyên nhân khiến khớp cắn sai lệch thường là do thói quen bú bình, mút tay từ khi còn bé. Ngoài ra, phục hình thẩm mỹ không đúng kỹ thuật cũng gây ra biến chứng này.

Cằm lẹm do nhiều nguyên nhân gây nên

Chấn thương vùng cằm

Cằm bị chấn thương do tai nạn, va đập cũng có thể dẫn đến bị lẹm. Sau chấn thương, cằm có thể kém phát triển do xương hàm bị thương tổn, hay do sẹo để lại.

Bệnh lý về xương hàm

Một số bệnh lý như u xương, viêm khớp thái dương hàm,... có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm và dẫn đến tình trạng cằm lẹm.

Xem thêm: Vì sao nên dùng bàn chải kẽ răng khi niềng răng?

Niềng răng có làm cằm bớt lẹm không?

Niềng răng có chữa được cằm lẹm không là một câu hỏi khá phổ biến. Thực tế cho thấy, không phải ai niềng răng cũng có thể khắc phục được tình trạng cằm lẹm. Niềng răng có giúp làm cằm bớt lẹm hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng răng của mỗi người.

Thông thường, nếu cằm lẹm do răng hô thì niềng răng hoàn toàn có thể khắc phục được. Phương pháp niềng răng sẽ sử dụng các khí cụ chuyên dụng để điều chỉnh vị trí của răng, đưa chúng về đúng vị trí trên cung hàm. Khi răng được sắp xếp đều đặn, khớp cắn được chuẩn xác thì khuôn mặt sẽ trở nên cân đối hơn và cằm sẽ bớt lẹm.

Niềng răng thường áp dụng trong những trường hợp cằm lẹm nhẹ, do răng gây ra

Tuy nhiên, nếu cằm lẹm do cấu trúc xương hay những trường hợp cằm lẹm quá nặng, niềng răng chỉ cải thiện một phần chứ không thể khắc phục triệt để, bạn cần áp dụng phương pháp phẫu thuật hàm để đạt được kết quả tốt nhất.

Để biết chính xác niềng răng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng cằm lẹm hay không, tốt nhất bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.

Tổng hợp các phương pháp khắc phục cằm lẹm hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để khắc phục tình trạng cằm lẹm. Dưới đây là tổng hợp các phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất.

Niềng răng

Niềng răng là phương pháp khắc phục cằm lẹm được nhiều người nhắc đến đầu tiên vì ít xâm lấn. Tuy nhiên phương pháp này thường chỉ phù hợp với những trường hợp cằm lẹm do răng gây ra, và cằm lẹm ở mức độ vừa và nhẹ.

Với phương pháp niềng răng, bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng các khí cụ chỉnh nha là mắc cài hoặc khay niềng để dịch chuyển các răng vào đúng vị trí trên cung hàm, giúp khớp cắn chuẩn hơn. Từ đó cân đối lại xương hàm, khắc phục được tình trạng mất cân đối ở cằm một cách hiệu quả.

Phương pháp niềng răng

Ưu điểm:

  • Hạn chế tối đa xâm lấn.
  • Thích hợp với nhiều đối tượng, kể cả trẻ em.
  • Giúp khuôn mặt cân đối hơn, đồng thời cải thiện khả năng ăn nhai, ngăn ngừa được các bệnh lý răng miệng, tình trạng đau khớp, lệch khớp, rối loạn khớp thái dương hàm.

Nhược điểm:

  • Những người có tình trạng cằm lẹm nặng và phức tạp, niềng răng không mang lại hiệu quả cao.
  • Thời gian niềng răng lâu dài, thường kéo dài từ 18 - 24 tháng, tùy mức độ sai lệch của răng.

Phẫu thuật độn cằm lẹm

Phẫu thuật độn cằm lẹm là phương pháp phức tạp, cần được thực hiện bởi bác sĩ thẩm mỹ giỏi và giàu kinh nghiệm, cùng với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại. Bác sĩ sẽ sử dụng loại sụn phù hợp (sụn tự thân hoặc sụn nhân tạo) để làm đầy phần cằm sao cho hài hòa với các đường nét trên khuôn mặt.

Phẫu thuật độn cằm lẹm

Ưu điểm:

  • Hiệu quả nhanh chóng.
  • Thích hợp với những trường hợp cằm lẹm ở mức độ trung bình đến phức tạp.

Nhược điểm:

  • Xâm lấn nhiều, quá trình điều trị nhiều rủi ro nếu thực hiện tại địa chỉ kém uy tín.
  • Bệnh nhân cần nhiều thời gian để nghỉ dưỡng sau phẫu thuật.
  • Phù hợp với những người từ 18 tuổi trở lên.

Tiêm filler chỉnh cằm lẹm

Với những trường hợp cằm lẹm nhẹ thì phương pháp tiêm filler sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc. Phương pháp này sẽ sử dụng chất làm đầy filler để tiêm vào vùng cằm và tạo hình khuôn cằm dài ra với độ nhô vừa phải, hài hòa với khuôn mặt.

Tiêm filler chỉnh cằm lẹm

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, bạn sẽ sở hữu chiếc cằm đẹp như ý muốn chỉ sau 15 - 20 phút.
  • Không mất nhiều thời gian nghỉ dưỡng.

Nhược điểm:

  • Không áp dụng cho những trường hợp cằm lẹm nặng.
  • Phương pháp này chỉ mang tính tạm thời, chỉ sử dụng được khoảng 1 - 2 năm cho một lần tiêm.
  • Có nhiều rủi ro xảy ra, không áp dụng đối với trẻ em.

Mewing khắc phục cằm lẹm

Mewing là bài tập khắc phục cằm lẹm tự nhiên, hoàn toàn không xâm lấn và có thể thực hiện tại nhà. Để thực hiện bài tập này, bạn có thể làm theo những hướng dẫn sau:

  • Khép môi lại, áp sát toàn bộ lưỡi lên vòm miệng.
  • Khoảng cách từ đầu lưỡi đến mặt sau của răng cửa là 1cm. Điều này sẽ hạn chế tình trạng đẩy lưỡi vào răng khiến răng bị lệch lạc.
  • Giữ yên lưỡi trong tư thế trên khoảng 20 - 30 phút. Thời gian sau có thể tăng dần.

Mewing khắc phục cằm lẹm

Ưu điểm:

  • Đơn giản, dễ thực hiện.
  • Không xâm lấn

Nhược điểm:

  • Không mang lại hiệu quả cao.
  • Cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài mới thấy được hiệu quả.
  • Tiềm ẩn nguy cơ lệch lạc răng nếu thực hiện sai cách.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng cằm lẹm và biết được cách khắc phục tình trạng cằm lẹm hiệu quả. Một chiếc cằm đẹp, phù hợp sẽ giúp khuôn mặt trở nên thanh thoát và thu hút hơn rất nhiều đấy.