TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng ăn gì ngon? Gợi ý thực đơn cho người niềng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,223
Bạn đang băn khoăn không biết niềng răng ăn gì ngon và chưa rõ nên xây dựng thực đơn hàng ngày như thế nào để đảm bảo sức khỏe và không gây ảnh hưởng tới răng miệng? Đừng quá lo lắng, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Niềng răng ăn gì ngon? Trong thời gian đeo niềng, bạn hãy ưu tiên các món ăn dạng lỏng, mềm, ít phải nhai, dễ ăn, dễ tiêu để đảm bảo sức khỏe không bị giảm sút, không gây ảnh hưởng tới răng miệng, tránh bung tuột mắc cài làm ảnh hưởng tới thời gian và hiệu quả chỉnh nha.

Mục lục nội dung
  1. Tại sao người niềng răng cần chú ý vấn đề ăn uống?
  2. Niềng răng ăn gì ngon? Gợi ý xây dựng thực đơn cho người niềng

Tại sao người niềng răng cần chú ý vấn đề ăn uống?

Khi bạn quyết định niềng răng để khắc phục các khuyết điểm như răng hô, răng móm, răng lệch lạc, hở kẽ,… cũng là lúc bạn cần điều chỉnh chế độ ăn của mình sao cho phù hợp vì các lý do sau:

Răng chưa quen với khí cụ nha khoa

Sự xuất hiện của các khí cụ niềng như mắc cài, dây cung, nong hàm,… Sẽ khiến bạn cảm thấy cộm vướng và ăn uống khó khăn trong thời gian đầu. Việc xây dựng khẩu phần ăn hợp lý sẽ giúp quá trình ăn uống dễ dàng và thoải mái hơn.

Ăn uống khoa học trong thời gian niềng răng sẽ giúp hạn chế tình trạng khí cụ cọ sát vào mô mềm, tránh trầy xước, chảy máu nướu, môi. Ngoài ra, điều này còn giúp mắc cài không bị bung tuột, làm ảnh hưởng tới kết quả và thời gian niềng răng.

Hạn chế tình trạng ê nhức

Thực đơn khoa học sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng ê nhức khi niềng răng

Cẩn trọng khi ăn uống còn giúp người niềng hạn chế cảm giác đau, ê nhức và làm sạch răng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn phòng tránh các bệnh lý liên quan đến răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu, hôi miệng, sâu răng,…

Tạo cảm giác ngon miệng

Việc ăn uống sẽ trở nên khó khăn hơn ít nhiều khi có thêm khí cụ nha khoa. Vậy nên thực đơn với các món ăn thích hợp sẽ giúp bạn ăn uống thuận lợi hơn, ngon miệng hơn và đặc biệt là tránh được hiện tượng bung tuột mắc cài.

Hạn chế thương tổn nướu, răng

Khi đeo niềng, nếu ăn thực phẩm quá dai, quá cứng sẽ khiến mắc cài bị gãy, bung ra. Điều này sẽ tác động tới nướu và răng của bạn. Vậy nên xây dựng thực đơn phù hợp sẽ giúp hạn chế tối đa thương tổn nướu, răng. Hỗ trợ nâng cao sức khỏe, bảo đảm cung cấp cho cơ thể đủ dưỡng chất cần thiết.

Niềng răng ăn gì ngon? Gợi ý xây dựng thực đơn cho người niềng

Niềng răng ăn gì ngon trong thời gian đầu?

Những ngày đầu mới đeo niềng, bạn chỉ nên ăn các món ăn mềm và có nhiều dưỡng chất để không bị sút cân, hóp má, ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau đây là gợi ý các thực phẩm phù hợp với người mới niềng răng bạn có thể tham khảo:

  • Sữa và các sản phẩm làm từ sữa như sữa chua, bánh sữa, bwo mềm, phô mai,…
  • Các món ăn chế biến từ trứng như trứng cuộn, trứng ốp, bánh bông lan, bánh flan,…
  • Món ăn làm từ ngũ cốc như tàu hũ, đậu hũ, bột ngũ cốc,…
  • Các thực phẩm chứa nhiều đạm như gạo lứt, đậu, các loại hạt,… được nấu chín kỹ, chế biến mềm.
  • Các thực phẩm giàu dưỡng chất như thịt bò, thịt heo, hải sản, thịt gia cầm,… Những thực phẩm này bạn cũng nên chế biến mềm và cắt nhỏ trước khi ăn.
  • Các món ăn từ rau xanh và củ quả đã ninh, hầm nhừ.
  • Các món ăn ở dạng lỏng như súp, cháo,…
  • Sinh tố, nước ép hoa quả.

Gợi ý thực đơn cho người niềng răng

Niềng răng ăn gì ngon khi răng đã ổn định?

Khi răng của bạn đã quen với khí cụ và ổn định trở lại, cảm giác khó chịu, vướng víu không còn nữa giúp hoạt động ăn uống dễ dàng hơn. Khi đó, bạn vẫn nên duy trì thực đơn như khi mới đeo niềng và bổ sung thêm protein qua các món ăn như:

Cá, thịt, trứng,… Đây là nguồn cung cấp magie và canxi dồi dào cho cơ thể.

  • Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như các loại đậu, khoai lang, ngũ cốc,…
  • Các món bánh mì mềm, không có hạt rắc.
  • Rau, củ, quả tươi.
  • Các món bánh mềm như brownies, cookies,…

Xem thêm: Niềng răng thẩm mỹ hiệu quả tại nha khoa Nhân Tâm

Vậy là băn khoăn niềng răng ăn gì ngon đã được giải đáp cụ thể qua các thông tin phía trên. Bên cạnh chế độ ăn, bạn cũng cần chú trọng đến việc lựa chọn phòng khám nha khoa tốt khi có nhu cầu chỉnh nha để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn nhé.