TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì? Chế độ ăn sau nhổ ra sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 975
Khi gặp phải những tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây ra nhiều biến chứng cần phải nhổ bỏ sớm nhất có thể. Trước khi nhổ, bạn cần phải biết được trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì và nghỉ ngơi ra sao để có được một buổi phẫu thuật thành công nhất.
Bạn đang gặp phải những vấn đề về răng khôn như mọc lệch, mọc ngầm không có phương pháp điều trị nào ngoài nhổ răng. Bài viết này là những thông tin cần thiết cho bạn về trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì cũng như những điều khác bạn cần phải lưu ý.

Mách bạn trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì, chế độ nghỉ ngơi ra sao là điều vô cùng quan trọng, hỗ trợ cho buổi phẫu thuật nhổ bỏ răng diễn ra thuận lợi hơn, giúp bạn phòng tránh triệt để những biến chứng có thể xảy ra trong suốt quá trình.

Nếu quá trình nhổ răng khôn sử dụng phương pháp gây tê, một bữa ăn nhẹ trước khi nhổ răng vài tiếng nhằm giữ cho lượng đường trong máu ổn định, cao hơn mức trung bình một chút. Tuy nhiên, nếu nhổ răng khôn sử dụng phương pháp gây mê, bạn nên giữ cho bụng không quá no, có thể là hơi đói vì sau gây mê có thể làm bạn buồn nôn.

Trước khi nhổ răng nên ăn gì đó vài tiếng trước khi nhổ răng

Đặc biệt bạn cần phải kiêng các chất gây kích thích như rượu, bia, thuốc lá 1 ngày trước khi nhổ răng khôn vì men rượu có thể làm giảm tác dụng của thuốc tê, tăng cao nguy cơ chảy máu. Một tuần sau khi nhổ răng khôn cũng chú ý kiêng cử như vậy để không làm ảnh hưởng đến vết thương trong miệng vì nó làm cho thuốc kháng sinh giảm tác dụng.

Ngoài ra, đêm trước đó bạn nên đảm bảo ngủ đủ giấc, không nên thức quá khuya. Về việc ăn uống trước khi nhổ răng khôn một ngày thì bạn nên ăn uống đầy đủ, nên ăn thêm nhiều trái cây và uống nhiều nước.

Những điều bạn nhất thiết phải lưu ý trước khi nhổ răng khôn

Ngoài việc trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì, để cho quá trình nhổ răng được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn nữa, bạn nên tham khảo qua những điều cần biết trước khi nhổ răng dưới đây:

Đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Lưu ý trước khi nhổ răng khôn, bạn hãy đảm bảo tình trạng vệ sinh của mình thật tốt đã thực hiện lấy cao răng và mảng bám trước đó, không có bất kỳ bệnh lý nào về nướu. Nếu bạn đang bị viêm lợi nặng, vi khuẩn từ nướu có thể khiến cho vết thương nhổ răng bị nhiễm trùng, viêm huyệt ổ răng.

Lựa chọn thời gian nhổ răng phù hợp nhất

Buổi sáng hoặc đầu giờ chiều là thời điểm thích hợp nhất để thực hiện nhổ răng. Vì vào những thời điểm này, Bác sĩ sẽ thực hiện nhổ răng khôn thuận lợi hơn, kiểm soát tốt các vấn đề mà bạn gặp phải.

Nêu rõ tình trạng sức khỏe của bạn cho bác sĩ

Cho bác sĩ biết rõ tình trạng sức khỏe

Lưu ý trước khi nhổ răng khôn, bạn nên nói thật rõ ràng và chi tiết tình trạng của mình như những loại thuốc đang sử dụng, đã sử dụng kháng sinh răng chưa, bệnh lý toàn thân cũng như vấn đề dị ứng. Những điều này sẽ có ảnh hưởng đến quá trình nhổ răng, nên việc giải thích rõ tình trạng sức khỏe của bạn sẽ giúp cho bác sĩ lập được kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

Đối với khách hàng là phụ nữ, bạn cần phải báo lại thông tin về thai sản (nếu có) hoặc đang ở trong chu kỳ kinh nguyệt. Bác sĩ sẽ dời lại cuộc phẫu thuật nếu bạn đang ở trong những thời điểm này.

Ở một số trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bạn trước khi nhổ răng khôn vài ngày. Bạn nên thực hiện đúng theo đơn thuốc của bác sĩ để cuộc phẫu thuật diễn ra suôn sẻ theo kế hoạch.

Lựa chọn cơ sở nha khoa đảm bảo và uy tín

Nha khoa Nhân Tâm nhổ răng khôn an toàn, không đau

Nhổ răng khôn tương đối phức tạp, chứa khá nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt là đối với răng mọc ngầm, mọc lệch. Vì vậy, bạn nên lưu ý trước khi nhổ răng khôn phải lựa chọn được một địa chỉ nha khoa uy tín, trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại, và bác sĩ thực hiện phải có tay nghề giỏi, có chuyên môn cao. Những yếu tố này sẽ quyết định được ca phẫu thuật nhổ bỏ răng khôn có mang lại kết quả tốt nhất hay không.

Bật mí chế độ ăn uống sau nhổ răng khôn cho bạn

Sau khi đã nắm rõ trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì, vậy làm sao để quá trình hồi phục hậu phẫu diễn ra một cách nhanh chóng. Ngoài nhiệm vụ tuân thủ quy tắc vệ sinh răng miệng đúng cách, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể cũng rất là quan trọng. Biết được nên ăn hay kiêng gì sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình lành thương cũng như tránh tác động đến vết thương.

Thực phẩm nên ăn sau nhổ răng

Theo chế độ ăn uống sau nhổ răng khôn, để quá trình hồi phục được diễn ra nhanh chóng, bạn nên ưu tiên những loại thức ăn sau đây.

  • Các loại thức ăn mềm như sữa chua, nước ép,... Những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn tránh được những tổn thương cần thiết ở vết thương.
  • Thức ăn lạnh, mát: Sau phẫu thuật từ 2 đến 4 giờ, bạn có thể ăn các loại thức ăn hơi lạnh nhằm giảm thiểu cảm giác phù nề và đau nhức.

Kiêng ăn gì để lành thương hiệu quả?

Bạn nên lên kế hoạch kiêng cử đối với một số loại thức ăn theo chế độ ăn uống sau nhổ răng khôn dưới đây.

Tránh ăn những thức ăn cứng sau khi nhổ răng khôn

  • Thức ăn cứng hoặc dai: Đây là một trong những loại thức ăn mà bạn nhất quyết tránh xa sau khi nhổ răng khôn, bởi nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của hàm răng.
  • Thức ăn cay, nóng: Thực phẩm nóng gây giãn nở các mạch máu, có thể làm cho các cục máu đông nơi vết thương sau phẫu thuật bị tan ra khiến cho máu chảy liên tục. 
  • Thức ăn chua, ngọt: Thức ăn chứa nhiều đường như bánh kẹo hay nước ngọt, có thể sẽ gây ra tình trạng viêm nơi vết thương, làm chậm thời gian hồi phục đáng kể. Ngoài ra, các loại thực phẩm chua chứa nhiều chất axit như chanh, bưởi hay me bạn cũng nên kiêng để không làm vết thương đau nhức thêm.
  • Kiêng bia, rượu: Bạn nên dứt hẳn các thức uống có cồn như bia, rượu sau khi nhổ răng khôn, ít nhất là từ 5 đến 7 ngày, để vết mổ được ổn định hơn. Các chất kích thích này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến quá trình lành thương, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng cùng với đó là nhiều tổn thương nguy hiểm khác.

Trên đây là một số thông tin trước khi nhổ răng khôn nên ăn gì và chế độ dinh dưỡng cần thiết ở giai đoạn hậu phẫu. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn chuẩn bị hay đang nhổ răng khôn. Để biết thêm về nhổ răng khôn, bạn hãy liên hệ Nha khoa Nhân Tâm để đặt lịch hẹn thăm khám và tư vấn trực tiếp nhé.